Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201607/ngu-dan-mien-trung-mong-muon-tiep-tuc-vuon-khoi-686209/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201607/ngu-dan-mien-trung-mong-muon-tiep-tuc-vuon-khoi-686209/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ngư dân miền Trung mong muốn tiếp tục vươn khơi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 03/07/2016, 09:44 [GMT+7]

Ngư dân miền Trung mong muốn tiếp tục vươn khơi

Sau khi Chính phủ công bố nguyên nhân việc hải sản chết bất thường tại miền Trung vào chiều 30/6 , PV Báo điện tử Chính phủ đã ghi nhận một số mong muốn, kiến nghị của ngư dân trong việc ổn định cuộc sống.

Theo các ngư dân, việc Chính phủ kịp thời công bố nguyên nhân sự cố môi trường biển vừa qua đã giải tỏa tâm trạng lo âu, bức bối cho ngư dân ven biển miền Trung cũng như người dân cả nước.

Ngư dân miền Trung mong muốn được trở lại công việc bình thường của mình.
Ngư dân miền Trung mong muốn được trở lại công việc bình thường của mình.

Ngư dân Nguyễn Văn Cường (Nghệ An) cho biết, tàu của ông khai thác thủy hải sản ven biển từ Thanh Hóa đến Đà Nẵng, nên sự cố môi trường đã ảnh hưởng lớn đến đời sống ngư dân. Dù thiệt hại lớn nhưng sau khi nghe Chính phủ công bố nguyên nhân vụ việc và giải pháp khắc phục, ngư dân yên tâm hơn.

“Chúng tôi mong muốn sau khi công bố nguyên nhân, Chính phủ, Nhà nước sớm có lộ trình làm sạch biển, phục hồi hệ sinh thái biển, nhất là rạn san hô để ngư dân tiếp tục ra khơi đánh bắt và cung cấp nguồn hải sản đạt chất lượng trở lại", ông Cường bày tỏ.

Theo bà Nguyễn Thị Huệ, chủ tàu dịch vụ hậu cần nghề cá (số hiệu TTH 92468TS, Thừa Thiên-Huế), khi Chính phủ, các bộ, ngành liên quan tìm ra nguyên nhân vụ việc và có biện pháp xử lý, nhân dân địa phương rất hoan nghênh.

Bà Huệ bày tỏ: “Để tiếp tục vươn khơi, bám biển, chúng tôi mong muốn Nhà nước tiếp tục thu mua hải sản an toàn của ngư dân để chúng tôi an tâm tiếp tục bám biển. Chúng tôi cũng mong muốn các cơ quan thẩm quyền phải trực tiếp giám sát chặt những công trình, nhà máy đang hoạt động ở miền Trung nói riêng và cả nước nói chung nhằm biết rõ cam kết bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp”.

Ngư dân Trần Văn Hùng, chủ tàu cá QB 91164 TS, đội trưởng đội tàu đánh bắt xa bờ thôn Trung Bính, xã Bảo Ninh (tỉnh Quảng Bình) cho rằng việc chuyển đổi ngành nghề, tạo việc làm mới cho ngư dân là rất khó, bởi lẽ lao động vùng biển đã quen với nghề biển.

Vì vậy, mong muốn của hầu hết bà con ngư dân là Nhà nước và các cơ quan chức năng tiếp tục quan tâm tới người dân bị thiệt hại bằng nhiều hình thức như khoanh vùng để hạ lãi suất ngân hàng, hỗ trợ ngư lưới cụ để ngư dân tiếp tục bám biển, sớm khắc phục ô nhiễm môi trường, không để tái diễn sự cố như thời gian vừa qua.

.

Nguồn: Chinhphu.vn

.