Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201607/ung-dung-phan-mem-quan-ly-cong-vu-buoc-tien-trong-cai-cach-hanh-chinh-685823/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201607/ung-dung-phan-mem-quan-ly-cong-vu-buoc-tien-trong-cai-cach-hanh-chinh-685823/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bước tiến trong cải cách hành chính - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 01/07/2016, 09:09 [GMT+7]
Ứng dụng phần mềm quản lý công vụ

Bước tiến trong cải cách hành chính

(Congannghean.vn)-Ngày 5/6/2015, UBND tỉnh ban hành Quyết định 2303 về việc phê duyệt kế hoạch triển khai thí điểm phần mềm lõi chính quyền điện tử HCM Egov Framework 2.0 cho các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Sau 1 năm triển khai các bước chuẩn bị, tổ chức tập huấn, cài đặt, vận hành, từ ngày 1/7/2016, phần mềm chính quyền điện tử công vụ sẽ được ứng dụng. Đây là bước tiến quan trọng trong cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn tỉnh.

Giảng viên Trung tâm CNTT tỉnh truyền đạt phần mềm lõi HCM 2.0 cho các học viên - Ảnh: V.T
Giảng viên Trung tâm CNTT tỉnh truyền đạt phần mềm lõi HCM 2.0 cho các học viên - Ảnh: V.T

HCM Egov Framework 2.0 nhằm phục vụ việc xây dựng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) tại các cơ quan quản lý hành chính theo một kiến trúc thống nhất, không trùng lặp giữa các phân hệ trong cùng một hệ thống, cũng như đảm bảo tính liên thông kết nối nhằm giúp việc đầu tư ứng dụng CNTT hiệu quả, triển khai nhanh và giảm rủi ro. Phần mềm lõi cơ bản phải đáp ứng 2 nội dung: Cung cấp môi trường và các công cụ hỗ trợ việc xây dựng và phát triển các ứng dụng tại các cơ quan Nhà nước nhằm tạo môi trường làm việc điện tử, tác nghiệp điện tử và giao dịch điện tử đáp ứng mô hình chính quyền điện tử của thành phố; các phân hệ ứng dụng xây dựng trên nền phần mềm lõi phải mang tính hệ thống, đảm bảo yêu cầu về tính tổng thể, thống nhất, liên thông và kết nối giữa các ứng dụng bên trong, các hệ thống bên ngoài và trên môi trường này, tích hợp sẵn tập hợp các phân hệ cần thiết (ứng dụng nền mang tính mở) của một cơ quan quản lý Nhà nước: Các phân hệ về quản lý văn bản và hồ sơ công việc, phân hệ về quản lý quy trình hồ sơ cấp phép theo mô hình một cửa, quản lý chỉ đạo điều hành, lịch công tác.

Đây là hệ thống phần mềm đa phân hệ (module), có khả năng đáp ứng tổng thể kiến trúc CNTT cho các cấp tỉnh, thành phố, cấp sở, ban, ngành, huyện, thị đến cơ sở phường, xã. Hệ thống này có khả năng tích hợp, tận dụng tài nguyên sẵn có cũng như liên kết, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan, đơn vị Nhà nước, các tỉnh, thành trong cả nước với các ưu điểm, tiện ích gồm: Hệ thống đảm bảo phù hợp với khung kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam được Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành.

Đây được xem là cơ sở pháp lý cao nhất hướng dẫn về kiến trúc hoàn chỉnh của hệ thống Chính phủ điện tử các cấp; là hệ thống được xây dựng trên nền tảng nguồn mở, sử dụng các công nghệ nguồn mở hàng đầu và thông dụng nhất trong các tổ chức doanh nghiệp quốc tế hiện nay. Nhờ đó, các đơn vị khi triển khai phần mềm không phải tốn chi phí đầu tư để mua bản quyền phần mềm. Hệ thống có khả năng quản lý quy trình động: Quản lý quy trình theo phiên bản, thiết lập và cấu hình quy trình một cách nhanh chóng với giao diện web kéo thả trực quan. Các biểu mẫu, báo cáo cũng có thể thực hiện động theo nhu cầu người sử dụng bằng những thao tác đơn giản, không yêu cầu phải có trình độ CNTT cao.

Hệ thống có khả năng xử lý công việc tập trung, một điểm truy cập và xử lý công việc, không phải chuyển đổi, truy cập vào các phần mềm khác nhau với các tài khoản khác nhau. Đặc biệt, hệ thống có khả năng tích hợp chữ ký số vào hệ thống, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí hành chính. Việc ký các văn bản ký điện tử hay chuyển tài liệu, hồ sơ có thể diễn ra ở bất kỳ đâu, bất kỳ thời gian nào với khả năng đảm bảo an toàn, bảo mật.

Sau khi triển khai thí điểm phần mềm lõi chính quyền điện tử HCM Egov Framework 2.0 cho các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 175 về việc triển khai mở rộng kết nối liên thông hệ thống chính quyền điện tử HCM Egov Framework 2.0 cho các sở, huyện bắt đầu từ ngày 30/6 và chính thức vận hành trong toàn tỉnh trước ngày 2/9/2016. 

.

Xuân Thống

.