Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201609/thi-truong-tet-trung-thu-nhon-nhip-do-choi-banh-trung-thu-vang-ve-697906/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201609/thi-truong-tet-trung-thu-nhon-nhip-do-choi-banh-trung-thu-vang-ve-697906/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhộn nhịp đồ chơi, bánh trung thu vắng vẻ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 08/09/2016, 15:05 [GMT+7]
Thị trường Tết Trung thu

Nhộn nhịp đồ chơi, bánh trung thu vắng vẻ

(Congannghean.vn)-Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến Tết Trung thu. Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay, tại TP Vinh và một số huyện trên địa bàn tỉnh, thị trường đồ chơi trẻ em hoạt động khá nhộn nhịp, ngược lại thị trường bánh trung thu lại đìu hiu, vắng vẻ.

Đồ chơi Việt không hút khách

Trong những ngày gần đây, lực lượng chức năng toàn tỉnh liên tiếp phát hiện và thu giữ nhiều lô hàng đồ chơi có xuất xứ từ Trung Quốc. Chiều 30/8, tổ công tác Công an phường Hồng Sơn, TP Vinh phát hiện và tạm giữ một lô hàng đồ chơi trẻ em nguy hiểm gồm 220 kiếm nhựa và gần 850 khẩu súng nhựa các loại. Trước đó, ngày 15/8, Đội QLTT số 3, Chi cục QLTT Nghệ An phát hiện và thu giữ gần 1.000 đồ chơi có xuất xứ từ Trung Quốc như đèn lồng, siêu nhân…

Thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng đã cảnh báo nhiều về tác hại của các loại đồ chơi không rõ nguồn gốc xuất xứ nên vấn đề lựa chọn đồ chơi phù hợp, an toàn cho trẻ đang khiến nhiều phụ huynh đau đầu.

Lực lượng QLTT thu giữ đồ chơi không rõ nguồn gốc xuất xứ
Lực lượng QLTT thu giữ đồ chơi không rõ nguồn gốc xuất xứ

Trên thực tế, thị trường đồ chơi năm nay không có nhiều đổi mới, đồ chơi Việt ít mẫu mã và kiểu dáng không bắt mắt như đồ chơi Trung Quốc, dẫn đến nhiều phụ huynh buộc phải lựa chọn cho con một số sản phẩm như: Súng nhựa, đèn lồng siêu nhân, kiếm nhựa…

Chị Trần Thị Hạnh trú tại phường Trường Thi, TP Vinh chia sẻ: “Gần đến Tết Trung thu, các con rất háo hức được đi mua đèn lồng và đồ chơi nên tôi đưa 2 cháu ra khu vực bán đồ chơi trẻ em ở chợ Vinh để lựa chọn. Mặc dù lúc đầu cũng có ý định mua đèn lồng giấy của Việt Nam cho an toàn nhưng thực tế, đèn lồng Việt không có nhiều đổi mới, vẫn là những mẫu mã truyền thống như cá chép, chị Hằng… nên không hấp dẫn được bọn trẻ”.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại các cửa hàng bán đồ chơi trẻ em ở TP Vinh, đồ chơi có xuất xứ từ Trung Quốc chiếm ưu thế với mẫu mã đa dạng. Phong phú nhất là các loại đèn lồng truyền thống và đèn lồng điện tử. Đèn lồng Trung Quốc được in hình các nhân vật trong những bộ phim hoạt hình, có đèn nhấp nháy và nhạc khiến trẻ em bị hấp dẫn.

Ngược lại, đèn lồng Việt chỉ có một số mẫu mã cơ bản như đèn ông sao, các nhân vật cổ tích, cá chép, biển đảo… Mặt khác, giá cả của đồ chơi Trung Quốc thường thấp hơn so với đồ chơi Việt Nam. Vì thế, đồ chơi Việt thường bị lấn át trên thị trường.

Tại một số địa phương khác trên địa bàn tỉnh, đồ chơi Trung Quốc chiếm hơn 90% thị trường, có những cửa hàng tuyệt nhiên không thấy bày bàn đồ chơi Việt Nam. Chị Nguyễn Thu Hồng trú tại huyện Diễn Châu cho biết: “Ở vùng nông thôn, do thu nhập thấp nên việc chênh lệch 10.000 - 20.000 đồng 1 chiếc đèn lồng cũng khiến phụ huynh tính toán nên tôi chỉ nhập đồ chơi Trung Quốc về bán. Mặt khác, mẫu mã đồ chơi Trung Quốc đa dạng, giá rẻ, chỉ từ 20.000 đồng là có thể mua được 1 chiếc đèn lồng hoặc 1 cây kiếm. Nhiều phụ huynh cũng không phân biệt được đồ chơi Trung Quốc hay Việt Nam nên cái gì rẻ thì tôi bán cái đó”.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Chi cục phó Chi cục QLTT Nghệ An cho biết: “Trong dịp Tết Trung thu năm 2015, lực lượng QLTT đã tiến hành kiểm tra và xử lý 35 vụ kinh doanh đồ chơi mang tính bạo lực, hàng cấm; 10 vụ đồ chơi nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Qua đó, xử phạt hành chính 98.700.000 đồng; trị giá hàng tịch thu, tiêu hủy là 174.167.000 đồng. Năm nay, ngay từ giữa tháng 8 dương lịch, Chi cục QLTT đã có kế hoạch tăng cường kiểm tra xuất xứ, hóa đơn chứng từ, ghi nhãn hàng hóa các loại đồ chơi. Trong đó, tập trung kiểm tra các mặt hàng đồ chơi mang tính bạo lực, đồ chơi thông minh tích hợp nhiều chức năng.

Tuy nhiên, trên thực tế, để kiểm tra, xử lý triệt để những vấn đề này không đơn giản, bởi các chủ cửa hàng thường không bày bán đồ chơi có tính chất nguy hiểm mà chỉ khi nào có khách hỏi thì mới đưa ra nhằm tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng”.

Đìu hiu thị trường bánh trung thu

Dọc các tuyến đường TP Vinh như Lê Mao, Hồ Tùng Mậu…, bánh trung thu đã được bày bán cách đây gần 2 tháng. Năm nay, thị trường bánh trung thu được phân thành 3 loại: Dòng bánh cao cấp, bánh truyền thống và bánh bình dân. Theo khảo sát, dòng bánh bình dân do các công ty, doanh nghiệp trong nước như Kinh Đô, Tràng An, Bibica sản xuất chiếm thị trường lớn, phục vụ đại trà người tiêu dùng. Dòng bánh cao cấp được một số công ty, khách sạn đưa ra với số lượng có hạn, phục vụ một bộ phận nhỏ người tiêu dùng, chủ yếu dùng để làm quà biếu.

Bánh trung thu handmade với nhiều kiểu dáng thu hút khách hàng
Bánh trung thu handmade với nhiều kiểu dáng thu hút khách hàng

Ngoài ra, năm nay thị trường bánh trung thu truyền thống theo kiểu handmade (làm bằng tay) cũng rất phong phú và thu hút được nhiều khách hàng. Nhìn chung, giá bánh tăng nhẹ khoảng 5% so với năm 2015 do giá nguyên liệu tăng. Bánh trung thu năm nay khá đa dạng cả về mẫu mã và hương vị, ngoài hương vị truyền thống như thập cẩm, hạt sen, còn có thêm một số hương vị như trà xanh, sầu riêng… Thay vì những mẫu bánh đơn giản, các công ty đã cho ra nhiều sản phẩm có tính sáng tạo như bánh hoa nổi, bánh thạch rau câu, bánh hình con thú...

Mặc dù chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến Tết Trung thu nhưng người tiêu dùng vẫn thờ ơ với các loại bánh trung thu. Theo ghi nhận của chúng tôi, tại các cửa hàng bán loại bánh này đều khá vắng vẻ. Ngược lại, các sản phẩm bánh handmade lại thu hút đông đảo khách hàng. Trên các trang mạng xã hội, việc đặt bánh trung thu diễn ra khá nhộn nhịp.

Chị Trần Hoài Thu, một người đã có kinh nghiệm 3 năm làm bánh trung thu handmade cho biết: Từ đầu tháng 7 âm lịch, tôi đã bắt đầu nhận đặt bánh trung thu. Do đã là năm thứ 3 làm bánh nên lượng khách cũng tăng cao. Giá bánh handmade dao động từ 45.000 - 70.000 đồng/chiếc, tùy vào từng hương vị. Theo đánh giá của khách hàng thì bánh trung thu handmade có độ ngọt vừa phải, kiểu dáng phong phú, giá cả hợp lý, đặc biệt khách hàng phần lớn là người quen nên tôi rất cẩn thận trong việc chọn nguyên liệu nhằm đảm bảo ATVSTP. Từ đầu tháng 7 đến nay, tôi đã làm hơn 500 chiếc bánh, nhưng khách đặt nhiều nhất là vào dịp Trung thu.

Trên thực tế, việc các cơ quan chức năng trên địa bàn cả nước liên tiếp bắt các vụ vận chuyển thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ trong thời gian vừa qua đã khiến cho người tiêu dùng rất lo lắng về chất lượng của các loại bánh trung thu.

Tại Nghệ An, hiện nay, các đoàn kiểm tra ATVSTP đang tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh trung thu từ nguyên liệu đến quy trình sản xuất, nhãn mác của sản phẩm nhằm tạo điều kiện cho người tiêu dùng được sử dụng những sản phẩm đảm bảo ATVSTP. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe của người tiêu dùng, điều quan trọng nhất là các cơ sở sản xuất bánh trung thu cần nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình trong quá trình sản xuất.

.

Phương Thủy - Ngọc Thái

.