Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201610/can-siet-chat-quan-ly-hoat-dong-kinh-doanh-thuoc-bao-ve-thuc-vat-701817/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201610/can-siet-chat-quan-ly-hoat-dong-kinh-doanh-thuoc-bao-ve-thuc-vat-701817/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 01/10/2016, 10:13 [GMT+7]

Cần siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật

(Congannghean.vn)-Trong thời gian gần đây, qua các đợt kiểm tra ở một số địa phương cho thấy, tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ… thuộc lĩnh vực thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) vẫn còn diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, để chấn chỉnh tình trạng này thì vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần sớm được tháo gỡ.

 Cơ quan chức năng phát hiện thuốc BVTV nằm ngoài danh mục cho phép để phun trừ sâu trên cây mía ở huyện Tân Kỳ
Cơ quan chức năng phát hiện thuốc BVTV nằm ngoài danh mục cho phép để phun trừ sâu trên cây mía ở huyện Tân Kỳ

“Nóng” kinh doanh thuốc BVTV trái phép

Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật (TT&BVTV) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 650 cơ sở kinh doanh các mặt hàng thuộc lĩnh vực thuốc BVTV. Trước thời điểm Luật BVTV và Thông tư 21/2015 của Bộ NN&PTNT ra đời, tất cả các cơ sở nói trên đều được cấp phép và hoạt động theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Tuy nhiên, sau khi Luật BVTV có hiệu lực thi hành vào năm 2015 thì các cơ sở nói trên lại không đủ điều kiện để hành nghề kinh doanh và buộc phải dừng hoạt động. Điều này cũng gây khó khăn cho công tác quản lý vì thời gian đầu chưa có các văn bản hướng dẫn dưới Luật nên Chi cục TT&BVTV không thể kiểm soát theo chức năng, nhiệm vụ của mình.

Mặt khác, Chi cục cũng không có đủ cơ sở để cấp giấy phép chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kinh doanh, buôn bán cho các tổ chức, cá nhân… Chính vì vậy, tình trạng các hộ không có giấy phép hoạt động kinh doanh, buôn bán nhỏ lẻ thuốc BVTV vẫn còn xảy ra. Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh vẫn còn gần 500 cơ sở kinh doanh thuốc BVTV chưa có giấy chứng nhận hoạt động theo quy định.

Kể từ khi Luật BVTV có hiệu lực thi hành, điều kiện đặt ra đối với các tổ chức, cá nhân… hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc BVTV rất khắt khe. Tuy nhiên, qua thống kê cho thấy, nhiều cơ sở vẫn cố tình lách luật để hoạt động. 

Chỉ tính riêng trong năm 2015, Chi cục TT&BVTV đã phát hiện, xử lý hành chính 5 chi nhánh của các công ty cung ứng thuốc BVTV không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ… với số tiền phạt là 56 triệu đồng.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, Chi cục đã tiến hành xử phạt 8 triệu đồng đối với một số cơ sở vi phạm các lỗi về kinh doanh, buôn bán thuốc BVTV trái với quy định của pháp luật.

Cần siết chặt quản lý

Sau khi Bộ NN&PTNT ban hành Thông tư 21/2015 ngày 18/6/2015, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo Chi cục TT&BVTV tỉnh tổ chức hướng dẫn và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện cho 50 tổ chức, cá nhân buôn bán thuốc BVTV trên địa bàn. Ngoài ra, đối với các cơ sở không đủ điều kiện kinh doanh, buôn bán thuốc BVTV sẽ tiến hành đình chỉ và thông báo rộng rãi tới các phường, xã để phối hợp quản lý.

Qua trao đổi với đại diện Chi cục TT&BVTV tỉnh được biết, việc kinh doanh, sản xuất các mặt hàng vật tư nông nghiệp là lĩnh vực rất phức tạp với nhiều thành phần tham gia.

Bên cạnh đó, Nghệ An là địa phương có địa bàn rộng nên công tác kiểm tra, quản lý đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng. Để siết chặt công tác quản lý trên lĩnh vực kinh doanh thuốc BVTV, các hộ kinh doanh, buôn bán mặt hàng này cần chấp hành nghiêm túc các quy định đã được ban hành.

Mặt khác, trên phương diện quản lý về mặt Nhà nước, các xã, phường cần thường xuyên theo dõi, kịp thời phát hiện các hộ kinh doanh thuốc BVTV trái phép nhằm phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

.

Đăng Quang

.