Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201701/vinh-thanh-pho-binh-minh-716685/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201701/vinh-thanh-pho-binh-minh-716685/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Vinh - Thành phố bình minh' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 01/01/2017, 08:46 [GMT+7]

'Vinh - Thành phố bình minh'

(Congannghean.vn)-“Em đón anh về Thành Vinh quê em/ Nghe gió biển ru dòng Lam êm đềm/ Người người thân quen sống vui chung tình thương/ Đây những công trường thành phố bình minh…”. Lời bài hát của nhạc sỹ Lê Hàm bao năm nay vẫn còn tươi mới mỗi khi nói về TP Vinh. Vượt lên những ca từ là từng giai điệu mà mọi người có thể cảm nhận được mỗi giờ tan tầm hay buổi bình minh khi bất chợt dừng lại ở các ngã tư thành phố. Ở đó, ngoài bắt gặp những con người thân quen trong nhịp sống hối hả thường nhật, chúng ta còn được nghe “nhịp sống” của một đô thị đang khoác trên mình diện mạo mới.

Ký kết đảm bảo ANTT giữa Công an tỉnh và Cảng hàng không quốc tế Vinh, một trong những nội dung để tạo bình yên cho TP Vinh phát triển toàn diện
Ký kết đảm bảo ANTT giữa Công an tỉnh và Cảng hàng không quốc tế Vinh, một trong những nội dung để tạo bình yên cho TP Vinh phát triển toàn diện

Lâu nay, Vinh trong mắt các du khách thập phương là thành phố với những “điểm nhấn” mà ai đi qua cũng muốn dừng chân. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, để rồi từ mấy chục năm trở lại đây, thành phố đã mang dáng dấp của một đô thị đang sôi động từng ngày bởi những công trình vươn tới tầm cao. Hơn nữa, là “Cửa ngõ miền Trung đẹp thêm thành phố Đỏ”, Vinh đang phấn đấu trở thành thành phố trung tâm kinh tế - văn hóa vùng Bắc Trung Bộ theo Quyết định số 2468/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Mong mỏi ấy đang từng ngày được hiện thực hoá bằng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị trên thành phố Đỏ anh hùng.

Vinh kiên trung, anh dũng trong chiến tranh, trở thành điểm trung chuyển hàng hoá, con người, khí tài… vào miền Nam ruột thịt để chống Mỹ, cứu nước. Vinh cũng là nơi chứng kiến bao đau thương trong mưa bom, bão đạn mà kẻ thù đã gieo xuống thành phố. Và, hôm nay, Vinh trở mình sôi động trong nhịp điệu phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại. Cùng với các toà nhà cao tầng, trung tâm thương mại, trường học, khu vui chơi giải trí…, hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông đô thị cũng đang được hoàn thiện, mở rộng thông thoáng hơn. Nhiều trục đường lớn đã mở, tạo nên điểm nhấn trên mỗi tuyến phố thân quen được tạo dựng mấy chục năm qua. Với Vinh, thành phố mà ai đi xa cũng nhớ về những kỷ niệm thân quen trong tâm trí mỗi con người đã từng sinh sống, học tập.

Cùng với những kiến tạo về hạ tầng đô thị để làm nên diện mạo của thành phố, Vinh hiện nay đang tập trung dồn sức để đột phá đi lên. Ông Nguyễn Trung Dũng, Giám đốc Ban quản lý Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh chia sẻ rằng, khởi công từ năm 2013 với tổng mức đầu tư 152,922 triệu USD, trong đó nguồn vốn vay của Ngân hàng thế giới 98 triệu USD, còn lại nguồn vốn đối ứng trong nước, tương lai gần, Vinh không chỉ là thành phố vệ tinh mà còn trở thành đô thị năng động, hiện đại. Được triển khai với 4 hợp phần gồm: Hợp phần 1 thực hiện cải thiện dịch vụ và nâng cấp cơ sở hạ tầng cơ bản; Hợp phần 2 cải thiện vệ sinh môi trường; Hợp phần 3 xây dựng đường và cầu đô thị; Hợp phần 4 tăng cường năng lực và hỗ trợ kỹ thuật triển khai trên địa bàn 16 phường và 9 xã ngoại thành, diện mạo mới của TP Vinh sẽ đổi thay trông thấy.

“Hiện tại, thành phố đang cùng với tỉnh và các ban, ngành liên quan tập trung làm tốt công tác giải phóng mặt bằng để các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng các gói thầu. Dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017. Lúc đó, việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng đô thị sẽ tạo bước đệm để Vinh đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội…”, ông Nguyễn Trung Dũng cho biết.

Cũng trong báo cáo chính trị nhiệm kỳ 2015 - 2020, Vinh sẽ hướng tới mục tiêu xây dựng phát triển bền vững trên 10 lĩnh vực gồm: Tài chính, thương mại, du lịch, khoa học - công nghệ, công nghệ thông tin, công nghiệp công nghệ cao, y tế, văn hóa, thể thao, giáo dục - đào tạo. Nói như vậy có nghĩa là, sẽ còn thời gian không xa nữa, để trở thành trung tâm kinh tế - xã hội của cả vùng Bắc Trung Bộ, Vinh phải không ngừng nỗ lực phấn đấu đạt được thành công trên từng lĩnh vực đề ra theo phê duyệt tại Quyết định số 52/QĐ-TTg ngày 14/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy, với nhiều tiềm năng và lợi thế, thêm vào đó là các bước đột phá về giải pháp để phát triển toàn diện, Vinh sẽ trở thành thành phố văn minh, hiện đại.

Vinh đang có nhiều bước đột phá kiến tạo mạnh mẽ về hạ tầng đô thị để hướng tới một thành phố năng động, văn minh và hiện đại
Vinh đang có nhiều bước đột phá kiến tạo mạnh mẽ về hạ tầng đô thị để hướng tới một thành phố năng động, văn minh và hiện đại

Dù chưa thể nói lên được tất cả về thành phố đã có cả bề dày văn hoá - lịch sử nhưng nhìn vào thực tế cũng đủ cảm nhận về sự sôi động phát triển kinh tế - xã hội của Vinh trong ngần ấy năm qua. Để rồi, mỗi buổi sáng của ngày mới ta lại bắt gặp nơi ngã tư quen thuộc trên đường Trường Thi, Hồ Tùng Mậu, Phan Đăng Lưu hay ngã tư Ga Vinh, chùa Diệc trên đường Quang Trung…, tiếng loa an toàn giao thông lại vang lên trên nền giai điệu của bài hát “Vinh - thành phố bình minh” sao mà da diết, thân thương đến thế.

Chẳng thể kể hết được cảm xúc của từng cung bậc hoà theo sự luyến thanh của khúc nhạc phác thảo về TP Vinh nhưng tiếng loa ấy lại khiến đôi nét trầm tư của mỗi gương mặt như nhắc nhở nhau phải sống chậm lại với tình nghĩa yêu thương đong đầy. Như cách mà chúng ta thường nhắc nhau về một cách ứng xử văn minh giữa con người với con người khi cùng đi chung trên một con phố, ngõ nhỏ yêu thương. Chính điều này cũng là một trong những vấn đề mà Vinh muốn hướng tới trong nhịp điệu phát triển phía trước.  

Điều ghi nhận hơn nữa đó là việc thực hiện tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết 26-NQ/TW của Bộ Chính trị về việc xây dựng TP Vinh thành trung tâm kinh tế - văn hóa vùng Bắc Trung Bộ. Đến nay, các yếu tố như: Giáo dục đào tạo, y tế, tài chính, ngân hàng, thương mại, du lịch đã có nhiều bước tiến, khẳng định vị thế nổi trội. Quan trọng hơn cả là Vinh đang không ngừng nỗ lực trở thành thành phố khởi nghiệp, đầu tàu của tỉnh nhà và hướng tới của cả vùng kinh tế Bắc Trung Bộ. Đó là xây dựng nền công nghiệp sạch, công nghiệp công nghệ cao, tạo mối liên kết vệ tinh trong quy hoạch, phát triển các ngành nghề mũi nhọn, tạo bước đột phá về cải cách chính sách, thu hút đầu tư mạnh mẽ từ các tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước.

Ngoài ra, Vinh còn hướng tới phát triển hài hoà nền công nghiệp - dịch vụ thương mại, xây dựng các mô hình phát triển theo hướng xanh - sạch - đẹp. Cùng với việc đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị, chỉnh trang thành phố, Vinh đang chuyển mình mạnh mẽ để tiến bước trên chặng đường phát triển mới.

Những kết quả mà Vinh đã đạt được trong thời gian qua đang minh chứng cho tiền đề để thành phố sớm “cán đích” theo tinh thần chỉ đạo mà Nghị quyết 26-NQ/TW của Bộ Chính trị đặt ra.

.

Đăng Quang

.