Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201705/thu-hut-dau-tu-vao-du-lich-tao-dong-luc-manh-me-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-736582/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201705/thu-hut-dau-tu-vao-du-lich-tao-dong-luc-manh-me-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-736582/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tạo động lực mạnh mẽ phát triển kinh tế - xã hội - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 09/05/2017, 14:24 [GMT+7]
Thu hút đầu tư vào du lịch

Tạo động lực mạnh mẽ phát triển kinh tế - xã hội

(Congannghean.vn)-Nghệ An là địa phương có nhiều tiềm năng để phát triển dịch vụ du lịch. Khai thác tối đa tiềm năng đó, trong thời gian gần đây, hàng loạt dự án đầu tư vào ngành “công nghiệp không khói” trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã thức dậy, tạo động lực mạnh mẽ để địa phương phát triển kinh tế - xã hội.

Dự án khu nghỉ dưỡng Vinpearl Cửa Hội đã thay đổi diện mạo và nâng tầm TX Cửa Lò
Dự án khu nghỉ dưỡng Vinpearl Cửa Hội đã thay đổi diện mạo và nâng tầm TX Cửa Lò

Được đánh giá là địa phương có trữ lượng tài nguyên du lịch phong phú của cả nước, Nghệ An có ưu thế nằm ở vị trí nối liền các tỉnh phía Bắc và Nam Trung Bộ, thuận lợi về giao thông nội địa, với việc hội đủ các loại hình gồm cả đường bộ, đường sắt, đường hàng không và đường biển. Đây không chỉ là những điều kiện tiên quyết để địa phương phát triển du lịch, mà còn là thế mạnh thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực đầy tiềm năng này.

Cũng cần phải khẳng định thêm rằng, xu hướng hợp tác toàn diện giữa các nước và lượng khách đi du lịch liên tục gia tăng trong những năm qua đã tạo cơ hội phát triển cho du lịch Việt Nam nói chung và Nghệ An nói riêng. Nhu cầu của khách du lịch có xu hướng thay đổi với ưu tiên các loại hình du lịch, dịch vụ thân thiện môi trường; các điểm đến an toàn và khám phá thiên nhiên hoang sơ... cũng khiến Nghệ An trở thành điểm đến được yêu thích.

Trong khi đó, so với các dự án công nghiệp, lĩnh vực du lịch ít tạo hiệu ứng tiêu cực về môi trường, xã hội và có tính phát triển bền vững, mang lại hiệu suất kinh tế cao đã khiến các địa phương chuyển hướng thu hút đầu tư vào lĩnh vực này.

So với các địa phương khác, miền Tây Nghệ An có thế mạnh nổi trội với một chuỗi khám phá kỳ thú cho du khách. Trong đó phải kể đến Vườn quốc gia Pù Mát nằm trên 3 huyện Anh Sơn, Con Cuông và Tương Dương, có diện tích 91.113 ha. Đây là rừng tự nhiên lớn nhất miền Bắc, thuộc Khu dự trữ sinh quyển của thế giới. Pù Mát có du thuyền sông Giăng, bến Phà Lài, thác Khe Kèm đang được kêu gọi đầu tư.

Bên cạnh Pù Mát, các danh thắng, di tích như: Hang Thẩm Ồm (xã Châu Thuận, huyện Quỳ Châu), hang Bua (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu) với vẻ đẹp hoang sơ, hữu tình đã níu chân không ít du khách trong và ngoài nước. Tiềm năng du lịch tại miền Tây vẫn đang rất phong phú, đa dạng và trở thành thỏi nam châm “hút” không ít khách du lịch muốn tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ.

Xuôi về miền biển, cùng với các tỉnh miền Trung khác, các bãi biển tại Nghệ An đang ngày càng khẳng định sự hấp dẫn, năng động với du khách. Trong thời gian qua, Nghệ An đã thu hút được một số dự án du lịch tầm cỡ và hiệu quả. Đó là khu resort Bãi Lữ (xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc), khu du lịch biển Diễn Thành, khu Mường Thanh - Diễn Châu, đặc biệt là việc khai trương Khu nghỉ dưỡng Vinpearl Cửa Hội của tập đoàn Vingroup.

Trải qua năm du lịch 2016 với nhiều biến động, khó khăn, Cửa Lò nói riêng và các địa phương biển nói chung đã trỗi dậy mạnh mẽ và khẳng định. Việc khai trương khu du lịch Vinpearl Cửa Hội đã thổi luồng gió mới, thay đổi diện mạo và nâng tầm của thị xã biển Cửa Lò; đồng thời, tạo thêm nhiều cơ hội để du khách lựa chọn khi đến tham quan, nghỉ dưỡng tại thị xã biển.

Tuy nhiên, để thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực du lịch hiệu quả đòi hỏi sự năng động, nhạy bén của lãnh đạo tỉnh và các địa phương. Bên cạnh đó, các địa phương cần quan tâm, có chính sách thu hút nguồn lực đầu tư, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa, nơi có tài nguyên du lịch độc đáo với phong cảnh thiên nhiên hoang sơ, giàu bản sắc văn hóa dân tộc, nhưng hiện vẫn chưa được quy hoạch đầu tư phát triển tương xứng với tiềm năng.

Tại các tỉnh miền núi, tập trung thu hút đầu tư, nâng cấp các cơ sở lưu trú hiện có; đồng thời, xây dựng mới các cơ sở lưu trú theo hướng xây dựng các resort nghỉ dưỡng núi, nhà sàn,... theo đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số. Trên thực tế, không nên đầu tư những khách sạn lớn, cao cấp ở khu vực miền núi vì khách du lịch đến với các tỉnh này chủ yếu là du khách ưa khám phá, mạo hiểm.

Bên cạnh đó, trong phát triển sản phẩm du lịch, ngành du lịch và các địa phương nên coi trọng đầu tư phát triển sản phẩm theo hướng khác biệt, có chất lượng cao tại các tỉnh, nhằm đa dạng hóa sản phẩm. Ðây là yếu tố quyết định trong việc thu hút khách hiện nay. Việc phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng cần có chiến lược phù hợp, vừa tiết kiệm kinh phí nhưng vẫn nói lên được nét nổi bật, đặc trưng vùng miền xứ Nghệ; đồng thời, đặt trong liên kết vùng để tránh bị trùng lặp…

.

Mai Hậu

.