Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201803/can-lam-ro-nhung-lum-xum-trong-viec-cho-thue-ki-ot-kinh-doanh-tai-tx-thai-hoa-785642/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201803/can-lam-ro-nhung-lum-xum-trong-viec-cho-thue-ki-ot-kinh-doanh-tai-tx-thai-hoa-785642/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần làm rõ những lùm xùm trong việc cho thuê ki-ốt kinh doanh tại TX Thái Hòa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 19/03/2018, 14:58 [GMT+7]

Cần làm rõ những lùm xùm trong việc cho thuê ki-ốt kinh doanh tại TX Thái Hòa

(Congannghean.vn)-Nắm bắt nguyện vọng của người dân được đấu thầu hoặc cho thuê ki-ốt kinh doanh tại chợ Hiếu, những người đứng đầu chính quyền lúc bấy giờ ở phường Hòa Hiếu, TX Thái Hòa đã “gợi ý” đóng góp kinh phí dưới hình thức vận động ủng hộ để “hợp thức hóa” tiền của hộ kinh doanh. Sự việc chỉ được phanh phui khi trong thời gian dài, mục đích được tạo điều kiện kinh doanh không thành, “tiền mất tật mang”, hộ tiểu thương đã làm đơn đến các cấp chính quyền đề nghị giải quyết.

Dãy ki-ốt tại chợ Hiếu anh Ngân đóng góp xây dựng nhưng chưa được thuê kinh doanh
Dãy ki-ốt tại chợ Hiếu anh Ngân đóng góp xây dựng nhưng chưa được thuê kinh doanh

Lùm xùm tiền “phí” đóng góp địa phương

Theo phản ánh của anh Trần Quang Ngân (SN 1968) trú tại khối Tân Sơn, phường Hòa Hiếu, TX Thái Hòa: Năm 2016, UBND phường Hòa Hiếu có chủ trương đầu tư, xây dựng mới 5 ki-ốt tại chợ Hiếu. Những hộ dân có nhu cầu kinh doanh và mua ki-ốt trong chợ phải nộp vào ngân sách số tiền tương ứng với số ki-ốt đăng ký mua. UBND phường có trách nhiệm xây dựng và bàn giao cho các hộ dân.

Lãnh đạo phường Hòa Hiếu lúc đó gồm ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND phường (nay là Bí thư Đảng ủy phường); Phan Xuân Nam, Phó Chủ tịch UBND phường đã có nhã ý cho anh Ngân đặt cọc tiền mua ki-ốt với điều kiện đóng vào ngân sách địa phương 200 triệu đồng. Nghe lời, anh Ngân đã đến Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh TX Thái Hòa nộp số tiền trên vào tài khoản của UBND phường Hòa Hiếu, với nội dung khoản nộp là “xây dựng kết cấu hạ tầng địa phương”. Tại “Bảng kê nộp thuế” lập ngày 17/6/2016 cũng thể hiện số tiền này được nộp vào ngân sách để xây dựng ki-ốt chợ tại vị trí nhà giữ xe phía Tây chợ Hiếu.

“Hiện nay ki-ốt đã xây dựng xong và đưa vào sử dụng nhưng gia đình tôi vẫn chưa được bàn giao để kinh doanh như thỏa thuận ban đầu. Điều đáng nói, sau khi xây xong các ki-ốt lại cho các cá nhân khác kinh doanh, trong khi gia đình tôi đã nộp đủ tiền cọc vào tài khoản của UBND phường Hòa Hiếu. Lẽ ra, cũng trong năm 2016, khi UBND TX Thái Hòa có công văn đề nghị phường chấm dứt việc cải tạo, sửa chữa xây dựng các hạng mục thì phường phải có trách nhiệm thông báo và trả lại tiền cho gia đình tôi", anh Ngân cho biết thêm.

Để nắm rõ hơn những nội dung trên, phóng viên đã có buổi làm việc với Đảng ủy, UBND phường Hòa Hiếu. Ông Nguyễn Kim Hải thời điểm đó là Phó Chủ tịch UBND phường phụ trách khối Văn xã, nay là Chủ tịch UBND phường cho biết: Nội dung phản ánh của công dân Trần Quang Ngân gửi đến Thị ủy, UBND TX Thái Hòa và phường đã được chúng tôi tiếp nhận, xem xét, giải quyết và trả lời.

Theo ông Hải, sự việc như phản ánh là có thật. Trong đơn anh Ngân đề nghị địa phương thoái thu số tiền đã nộp vào ngân sách mà họ đã thực hiện trước đó. UBND phường đã chỉ đạo cán bộ Tài chính -  Kế toán cân đối ngân sách và thoái thu cho gia đình nhưng hiện nay số dư ngân sách phường không đảm bảo để chi trả số tiền mà anh Ngân đã nộp.

“Mấu chốt vấn đề dẫn đến sự việc kéo dài và gây khó khăn trong khi giải quyết là thời điểm chợ Hiếu bị cháy, sau đó phường có chủ trương khắc phục, cải tạo lại nên mới có chủ trương kêu gọi đóng góp xây dựng. Việc anh Ngân đóng góp cũng là bình thường, với mong muốn được địa phương quan tâm, ưu tiên bố trí ki-ốt để kinh doanh. Tuy nhiên, đúng vào dịp này, thị xã đã có chủ trương chuyển đổi mô hình quản lý chợ theo Kế hoạch của UBND tỉnh nên việc kiểm tra, đánh giá hiện trạng và hiệu quả của các chợ trên địa bàn thị xã để kêu gọi đầu tư, trong đó có chợ Hiếu phải mất thời gian khá dài.

Về số tiền 200 triệu đồng đóng góp của anh Ngân được đưa vào tài khoản của ngân sách Nhà nước nên trong thời gian hoạt động của địa phương đã sử dụng cho các nội dung chi, mặc dù giữa chính quyền và cá nhân anh Ngân không có một hợp đồng hay thỏa thuận nào về mặt pháp lý. Nếu lúc bấy giờ số tiền đó được nộp vào tài khoản tạm giữ thì việc xử lý nay đã khác hơn. Về hướng xử lý, chúng tôi đã họp bàn và thống nhất với anh Ngân chờ thời điểm thích hợp, khi cân đối được nguồn kết dư ngân sách sẽ trả cho công dân”, ông Hải khẳng định.

Cần làm rõ những thông tin ảnh hưởng cá nhân

Cùng với việc phản ánh về vấn đề đóng góp để được ưu tiên bố trí ki-ốt kinh doanh và mong muốn địa phương hoàn trả lại, anh Trần Quang Ngân đã có thái độ thẳng thắn “tố” người đứng đầu chính quyền lúc bấy giờ về hành vi “lợi dụng chức vụ quyền hạn - P.V)”.

 Anh Trần Quang Ngân phản ánh sự việc với phóng viên
Anh Trần Quang Ngân phản ánh sự việc với phóng viên

Theo anh Ngân, sau khi anh nộp 200 triệu đồng vào tài khoản của phường thì ông Phan Xuân Nam, Phó Chủ tịch UBND phường (nay đã mất - P.V) có gọi cho anh Ngân đến gặp trực tiếp và đưa cho ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND phường, nay là Bí thư Đảng ủy số tiền 100 triệu đồng tiền mặt. “Chính tôi đã lên ngân hàng vay số tiền đó để đưa cho ông Hùng sau khi ông Nam đặt vấn đề. Nay việc bỏ ra 200 triệu đồng thuê ki-ốt để kinh doanh đã không thành, còn 100 triệu đồng tiền mặt đưa cho ông Hùng cũng không lấy lại được. Sau khi gửi đơn phản ánh, tôi có đến gặp ông Hùng thì được trả lời là “đã sử dụng vào mục đích cá nhân””, anh Ngân cho biết.

Xác thực nội dung này, tại cuộc trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Hiếu, ông Hùng cho biết: Thời điểm sau khi chợ Hiếu bị cháy (3/3/2016), phường có khảo sát và nâng cấp một số hạng mục, trong đó có nâng cấp nền chợ trời. Lúc bấy giờ ngân sách khó khăn, phường quyết tâm làm lại nhà để xe và làm thêm ki-ốt liền kề để nhân dân đóng góp tiền xây dựng hạ tầng được thuê ki-ốt ở đó, chỉ có nguồn này mới có thể xây dựng. Khi đó, anh Phan Xuân Nam, Phó Chủ tịch UBND phường phụ trách Kinh tế được giao làm Trưởng ban quản lý các công trình xây dựng.

Vào tháng 6/2016, anh Ngân có đóng góp xây dựng hạ tầng 200 triệu đồng. Sau khi anh Ngân đóng góp xong thì các ki-ốt cũng trong đang giai đoạn xây dựng. Lúc đó, UBND TX Thái Hòa có Công văn 31/10/2016 đề nghị phường chấm dứt việc cải tạo, xây dựng. Nghĩa là khi ki-ốt xây xong thì phải đóng cửa, anh Ngân không được thuê kinh doanh. Đúng ra trách nhiệm mình với công dân phải thoái thu nhưng giai đoạn này ngân sách địa phương cũng khó do thay đổi cơ chế thu, chi và quản lý ngân sách.

Còn việc anh Ngân phản ánh đưa cho tôi 100 triệu đồng là không hề có. “Anh Ngân có 2 lần lên gặp tôi trao đổi việc thoái thu và bàn hướng giải quyết có cách nào để anh ấy được tiền thuê ki-ốt trong khi hạ tầng ki-ốt đã làm xong rất lãng phí, còn không đề cập đến chuyện tiền nong 100 triệu đồng”, ông Hùng khẳng định.

Để làm rõ những thông tin trên, tránh dư luận xã hội không trung thực, khách quan, ảnh hưởng đến địa phương và uy tín của cá nhân, phóng viên đã liên hệ làm việc với Thị ủy Thái Hòa và UBND thị xã. Khi được hỏi, ông Nguyễn Mạnh Hùng là cán bộ, đảng viên thuộc diện quản lý của Ban Thường vụ Thị ủy Thái Hòa, tuy nhiên những phản ánh và thông tin dư luận trên chưa được làm rõ, gây ảnh hưởng đến tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên, ông Nguyễn Đình Hòa, Bí thư Thị ủy Thái Hòa trả lời: Thông tin phản ánh này Thị ủy chưa nắm, cần phải kiểm tra lại.

Tuy nhiên, khi phóng viên cung cấp Văn bản số 451/CV-ThU ngày 5/2/2018, do Chánh Văn phòng Thị ủy Phạm Anh Đức ký, về việc chuyển đơn đến UBND TX Thái Hòa chỉ đạo đơn vị liên quan xem xét, giải quyết, trong đó bút phê do chính Bí thư Thị ủy Nguyễn Đình Hòa ký thì được giải thích: “Anh không từ chối cung cấp thông tin với báo chí nhưng để kiểm tra lại. Khi xử lý văn bản đến, nếu không thuộc thẩm quyền Thường trực Thị ủy thì giao cho anh Phạm Quang Toản, Phó Bí thư Thường trực kiểm tra, xử lý, giao Văn phòng tham mưu để chuyển đơn theo Luật khiếu nại, tố cáo”.

Báo Công an Nghệ An sẽ tiếp tục thông tin khi có phản hồi từ cơ quan liên quan TX Thái Hòa.

.

Xuân Thống

.