Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201803/tai-huyen-do-luong-phong-kham-da-khoa-10-nam-chua-hoan-thien-thu-tuc-dat-dai-va-moi-truong-785322/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201803/tai-huyen-do-luong-phong-kham-da-khoa-10-nam-chua-hoan-thien-thu-tuc-dat-dai-va-moi-truong-785322/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phòng khám đa khoa 10 năm chưa hoàn thiện thủ tục đất đai và môi trường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 17/03/2018, 08:11 [GMT+7]
Tại huyện Đô Lương

Phòng khám đa khoa 10 năm chưa hoàn thiện thủ tục đất đai và môi trường

(Congannghean.vn)-Một cơ sở y tế được cấp có thẩm quyền phê duyệt khá khang trang, đứng chân ở vị trí thuận lợi với mục đích phục vụ việc khám, chữa bệnh cho người dân địa phương và các vùng lân cận, thế nhưng, gần 10 năm nay, cơ sở này chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục về đất đai theo đúng quy định. Sự việc xảy ra tại Phòng khám đa khoa Việt An thuộc Công ty Cổ phần Bệnh viện Đa khoa Việt An có địa chỉ tại xóm Khuôn, xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương.

Phòng khám đa khoa Việt An đóng tại xóm Khuôn, xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương
Phòng khám đa khoa Việt An đóng tại xóm Khuôn, xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương

Phòng khám đa khoa Việt An nằm bên QL7 đoạn đi hướng thị trấn Đô Lương về xã Hòa Sơn. Cơ sở này gồm 2 tòa nhà bên phải được xây cao 3 tầng, tòa bên trái đang được đơn vị thi công hoàn thiện; người đại diện theo pháp luật là ông Võ Văn Huy. Thời điểm “mục sở thị”, chứng kiến phòng khám đã đưa vào hoạt động ổn định với đầy đủ trang thiết bị y tế và đội ngũ y, bác sĩ.

Trao đổi với phóng viên, ông Thái Đình Hường, Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn cho biết: Vào khoảng những năm 2003 - 2004, khi địa phương có chủ trương thu hút đầu tư, ông Võ Văn Huy người xóm Yên Sơn 2, xã Hòa Sơn, là bác sĩ đang công tác ở Hà Nội về quê có đặt vấn đề với xã xin được xây dựng phòng khám trên địa bàn để khám, chữa bệnh cho bà con địa phương và vùng phụ cận.

Đề xuất này đã được xã đưa vào nội dung, chương trình của Ban Chấp hành Đảng bộ xã lúc bấy giờ. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, để xin được thủ tục cấp đất thực hiện việc xây dựng phòng khám gặp khó khăn nên Đảng ủy và UBND xã đã trao đổi với ông Huy là sẽ vận dụng việc phân lô bán nền quy hoạch khu dân cư tại xóm Khuôn rồi sẽ gộp các lô đất lại xây dựng phòng khám. Sau đó, theo kế hoạch, ông Huy sẽ nhờ một số anh em bà con mỗi người đứng tên mua hộ ông 1 lô đất, còn tiền do ông Huy thanh toán hết. Ông Huy đã nhờ người đứng tên mua hộ 14 lô đất, mỗi lô 300 m2, tổng diện tích khu đất là 4.533,6 m2, với mục đích đất xây dựng nhà ở. Sau khi làm xong thủ tục, các hộ này sẽ chuyển nhượng lại toàn bộ cho ông Huy để xây dựng phòng khám.

“Vào thời điểm đó, tôi chưa làm Chủ tịch UBND xã nên không nắm rõ việc ông Huy tiến hành xây dựng phòng khám và cũng không nhớ cụ thể xây dựng vào năm nào. Lúc bấy giờ, ông Thái Đình Linh làm Chủ tịch UBND xã (hiện là Chủ tịch UBMTTQ xã Hòa Sơn)”. Ông Hường cũng khẳng định, đến thời điểm này, Phòng khám đa khoa Việt An chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với lô đất nói trên từ đất ở sang đất thương mại, dịch vụ.

Để làm rõ vấn đề, chúng tôi đã trực tiếp liên hệ với ông Thái Đình Linh, nguyên Chủ tịch UBND xã nhiệm kỳ 2000 - 2010, người đứng đầu chính quyền lúc bấy giờ. Ông Linh cho biết: Vào thời điểm đó, địa phương đang có chủ trương thu hút đầu tư và kêu gọi con em địa phương về đầu tư cho xã nhà. Giá đất rẻ, không thực hiện đấu giá, xã cũng đã thông báo công khai cho nhân dân khi có nguyện vọng đăng ký. Biết được nguyện vọng của bác sĩ Võ Văn Huy nên UBND xã đã lập kế hoạch phân lô, bán nền, tạo điều kiện cho ông Huy mua các lô đất nêu trên để đầu tư xây dựng phòng khám và giao cho ông Huy hoàn thiện thủ tục, giấy tờ về lô đất.

Đến năm 2005, xã có kiểm tra, đề nghị ông Huy báo cáo thủ tục, giấy tờ đất thì được trả lời là đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục. Cán bộ tham mưu thời điểm đó cũng không báo cáo lại cụ thể cho chúng tôi. “Xã cũng chỉ biết, vào khoảng năm 2010, phòng khám này được ông Huy xin cấp có thẩm quyền nâng cấp lên bệnh viện. Thời điểm đó đã có nhiều đoàn thanh, kiểm tra của UBND huyện Đô Lương, các sở, ngành xuống kiểm tra, nhưng sau đó không biết vì lý do gì mà không thấy thông báo kết luận cũng như đôn đốc, chỉ đạo cho xã nên xã cũng không tiến hành kiểm tra, nhắc nhở. Xã thừa nhận đó là đất quy hoạch khu dân cư. Lâu nay cử tri không thấy phản ánh lên xã, Đảng bộ cũng không có ý kiến gì”, ông Thái Đình Linh cho biết thêm.

Để có thông tin khách quan, phóng viên đã nhiều lần liên hệ với người đại diện theo pháp luật của phòng khám là ông Võ Văn Huy. Trao đổi qua điện thoại, ông Huy, Giám đốc Phòng khám đa khoa Việt An cho rằng: "Việc ông mua lại 14 lô đất và sử dụng làm phòng khám là không có gì sai trái cả”. Khi được hỏi, đến thời điểm này phòng khám do ông đứng tên đã hoàn chỉnh thủ tục về đất đai, cụ thể là chuyển đổi mục đích sử dụng đất hay chưa? Ông Huy trả lời thẳng thắn: “Đất tôi mua lại từ các hộ, nộp tiền đất đầy đủ tại sao phải chuyển đổi?!”.

Làm việc với cơ quan quản lý Nhà nước địa phương, ông Nguyễn Trọng Hợi, Phó Trưởng phòng TN&MT phụ trách, UBND huyện Đô Lương cho biết: Khu vực đất đó quy hoạch đất ở theo như phản ánh là đúng. 14 hộ dân đã mua và sau đó chuyển nhượng cho 1 hộ để đầu tư xây dựng phòng khám. Việc xây dựng phòng khám do cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Việc mua bán chuyển nhượng là đúng quy định, còn việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất hay chưa thì phải do tỉnh. Chúng tôi sẽ kiểm tra vì hồ sơ diễn ra đã lâu.

Cũng liên quan lĩnh vực này, theo ông Đậu Văn Chinh, Phó Trưởng phòng TN&MT huyện, vừa qua, huyện có thành lập tổ kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường trong quá trình vận hành của các cơ sở hành nghề, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Chúng tôi đã kiểm tra tại Phòng khám đa khoa Việt An và có kết luận, tại đây chưa thực hiện thủ tục môi trường, chưa thực hiện quan trắc môi trường định kỳ. Đoàn đã kiến nghị đề nghị công ty ký hợp đồng vận chuyển, xử lý rác thải nguy hại đối với đơn vị có đủ tư cách pháp nhân mà không qua Bệnh viện Đa khoa Đô Lương.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về những nội dung liên quan.

.

Xuân Thống

.