Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201812/day-manh-thu-hut-nha-dau-tu-chien-luoc-829430/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201812/day-manh-thu-hut-nha-dau-tu-chien-luoc-829430/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đẩy mạnh thu hút nhà đầu tư chiến lược - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 17/12/2018, 09:04 [GMT+7]

Đẩy mạnh thu hút nhà đầu tư chiến lược

(Congannghean.vn)-“Phải quyết tâm thu hút các nhà đầu tư chiến lược, trong thời gian tới, ngoài việc hỗ trợ doanh nghiệp thu hút đầu tư, phải đặt mục tiêu thu hút 1-2 nhà đầu tư chiến lược”, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý khẳng định. Quyết tâm của người đứng đầu chính quyền Nghệ An đang đặt ra những mục tiêu quan trọng đòi hỏi sự quyết liệt, mạnh mẽ nhằm tạo ra đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Tập đoàn Mitsubishi khảo sát mô hình để đầu tư Nhà máy Lắp ráp ôtô tại Nghệ An
Tập đoàn Mitsubishi khảo sát mô hình để đầu tư Nhà máy Lắp ráp ôtô tại Nghệ An

Trong thời gian qua, công tác xúc tiến và thu hút đầu tư tiếp tục được quan tâm, tăng cường chỉ đạo với nhiều đổi mới, chú trọng chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm, với sự vào cuộc của các cấp, ngành, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND tỉnh. Ngoài tổ chức Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư đầu năm, tỉnh đã chủ động tìm đến các nhà đầu tư; tổ chức Hội nghị “Môi trường đầu tư tại Nghệ An, tỉnh duyên hải Bắc miền Trung Việt Nam” tại Nhật Bản với sự tham dự của hơn 130 doanh nghiệp Nhật Bản, trong đó, tập trung vận động Tập đoàn Mitshubishi đầu tư tại tỉnh; phối hợp với các doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng (như VSIP Nghệ An) tổ chức xúc tiến đầu tư ở một số nước nhằm quảng bá và kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào những lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế của tỉnh.

Tính đến tháng 10/2018, đã có 16 công ty ký cam kết đầu tư tại Khu công nghiệp VSIP Nghệ An với tổng số vốn hơn 1.200 tỉ đồng, trên tổng diện tích hơn 64 ha. Công ty TNHH VSIP Nghệ An đã thu hút được 12 dự án đầu tư với tổng diện tích sử dụng đất là 18,94 ha. Trong đó, 8 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký 307,9 tỉ đồng; 4 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư 38,2 triệu USD. Dự kiến đến cuối 2018, sẽ có thêm 4 công ty khác đi vào hoạt động, tạo ra hơn 4.500 việc làm.

Năm 2018 (tính đến ngày 31/10/2018), trên địa bàn toàn tỉnh đã cấp mới (chấp thuận chủ trương đầu tư/cấp Giấy chứng nhận đầu tư kinh doanh) cho 93 dự án, với tổng số vốn đầu tư đăng ký 7.771,8 tỉ đồng, điều chỉnh 6 lượt dự án với số vốn đầu tư điều chỉnh tăng 672,64 tỉ đồng; tổng số vốn cấp mới và tăng thêm là 8.444,43 tỉ đồng. Một số dự án lớn được cấp mới trong 10 tháng năm 2018 như: Dự án Nhà máy bia, nước giải khát Masan tại Khu B, Khu công nghiệp (KCN) Nam Cấm (1.661 tỉ đồng); Khu liên hợp sản xuất vật liệu xây dựng Trung Đô tại xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc (1.025 tỉ đồng); Nhà máy bánh kẹo Hải Châu II (360,3 tỉ đồng); Nhà máy sản xuất viên nén sinh khối Biomass Fuel Việt Nam tại KCN VSIP (20 triệu USD); Nhà máy Em-Tech Vinh tại KCN VSIP (11,82 triệu USD)...

Với mong muốn đồng hành cùng doanh nghiệp, UBND tỉnh Nghệ An vẫn tiếp tục duy trì chế độ giao ban với đại diện của các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà đầu tư để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và hỗ trợ các nhà đầu tư tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đã được cấp phép, các dự án đã ký kết, nhất là các dự án, công trình trọng điểm.

UBND tỉnh đã thành lập 2 Đoàn kiểm tra liên ngành tiếp tục thực hiện kiểm tra 106 dự án chậm tiến độ; hiện các Đoàn đã cơ bản hoàn thành công tác kiểm tra thực địa, hoàn thiện báo cáo để trình UBND tỉnh; qua công tác kiểm tra, đã tháo gỡ được nhiều vướng mắc cho các nhà đầu tư, đồng thời cũng đã chấm dứt hoạt động và thu hồi 13 dự án.

Trong 10 tháng năm 2018, thành lập mới 1.604 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký 9.216,42  tỉ đồng, tăng 5,24% về số doanh nghiệp và tăng 10,66% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ; tỉ trọng vốn đăng ký bình quân đạt 5,74 tỉ đồng/doanh nghiệp, tăng 5,14% cùng kỳ; có 403 doanh nghiệp đăng ký hoạt động trở lại trước thời hạn, nhiều hơn cùng kỳ 66 doanh nghiệp. Số chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh thành lập là 717 đơn vị, nhiều hơn so với cùng kỳ là 320 đơn vị. Định kỳ, các cấp, ngành triển khai giao ban thường xuyên với đại diện các hội doanh nghiệp, doanh nhân để lắng nghe, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện để các doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả; các ngành tổ chức các hội nghị chuyên đề để đối thoại với doanh nghiệp.

Trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh, tỉnh cũng đã tích cực khuyến khích, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử để tiết kiệm thời gian, giảm chi phí và minh bạch hóa. Tỉ lệ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng trong 10 tháng năm 2018 đạt 83,9% (năm 2017 là 59,1%). Đồng thời, triển khai phần mềm cho doanh nghiệp lựa chọn trước tài khoản ngân hàng qua mạng, phần mềm trả kết quả đăng ký kinh doanh qua bưu điện, phần mềm khắc dấu cho doanh nghiệp; tiếp tục thực hiện trả kết quả ngay đối với các thủ tục như: Hiệu đính, cập nhật bổ sung thông tin, thông báo mẫu dấu…

Khẳng định phải tập trung tháo gỡ nút thắt để thu hút đầu tư, Nghệ An đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quyết liệt nhằm đẩy mạnh thu hút nhiều nhà đầu tư vào Việt Nam. Song hành với công tác mời gọi doanh nghiệp, việc xây dựng cơ sở hạ tầng cũng rất quan trọng. Vì thế, muốn tạo lực đẩy trong cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, Nghệ An cũng cần đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo giao thông thuận lợi, an toàn. Lẽ dĩ nhiên, với những nhà đầu tư chậm tiến độ, chây ì, việc chấm dứt và thu hồi là điều hoàn toàn cần thiết, cần phải thực hiện quyết liệt.

.

Mai Hậu

.