Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201901/nong-nghiep-nghe-an-nhin-ro-thach-thuc-de-quyet-tam-hanh-dong-832847/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201901/nong-nghiep-nghe-an-nhin-ro-thach-thuc-de-quyet-tam-hanh-dong-832847/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhìn rõ thách thức để quyết tâm hành động - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 06/01/2019, 09:26 [GMT+7]
Nông nghiệp Nghệ An

Nhìn rõ thách thức để quyết tâm hành động

(Congannghean.vn)-Nông nghiệp là bệ đỡ của các ngành kinh tế. Chuyển đổi mạnh mẽ để ngành Nông nghiệp trở nên hiệu quả và bền vững hơn là mục tiêu, trăn trở của lãnh đạo tỉnh, các cấp và của chính ngành Nông nghiệp. Nhân dịp đầu Xuân Kỷ Hợi 2019, phóng viên Báo Công an Nghệ An có cuộc phỏng vấn với ông Hoàng Nghĩa Hiếu, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Nghệ An. Xin trân trọng gửi tới quý độc giả.

Phóng viên: Thưa ông, năm qua, ngành Nông nghiệp Nghệ An phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, tuy nhiên, những kết quả đạt được vẫn là cơ bản. Với cương vị là Giám đốc Sở NN&PTNT, ông chia sẻ gì về điều này?

Ông Hoàng Nghĩa Hiếu: Năm 2018, nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII; chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) tiếp tục được triển khai thực hiện, tạo động lực cho nông nghiệp, nông thôn phát triển. Đó là cơ hội, cũng là nhiệm vụ để những người làm công tác nông nghiệp và hàng triệu bà con nông dân càng thêm quyết tâm hơn trong nỗ lực thực hiện kế hoạch. Một khí thế thi đua sôi nổi, lan tỏa rộng khắp các địa phương và đơn vị liên quan. Tuy nhiên, năm qua, điều kiện thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất của bà con nông dân. Một số dịch bệnh nguy hiểm có nguy cơ tiềm ẩn, trong khi thị trường tiêu thụ vẫn còn nhiều khó khăn.

Lãnh đạo ngành Nông nghiệp thường xuyên sâu sát cơ sở để có giải pháp kịp thời
Lãnh đạo ngành Nông nghiệp thường xuyên sâu sát cơ sở để có giải pháp kịp thời

Chủ động đối diện với thách thức, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Trung ương, Bộ NN&PTNT, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự quyết tâm và nỗ lực của hàng triệu bà con nông dân, nông nghiệp Nghệ An đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp đạt mức tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế nội ngành tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực. Tốc độ tăng trưởng cả năm đạt 5,03%, vượt so với kế hoạch đề ra. Khai thác lâm, thủy sản tiếp tục giữ vững và đạt kết quả cao.

Cũng trong năm qua, chương trình xây dựng NTM tiếp tục được các địa phương triển khai quyết liệt. Hiện đã có 211 xã đạt chuẩn NTM; số tiêu chí bình quân các xã đạt 15 tiêu chí/xã, tăng 0,89 tiêu chí/xã so với năm 2017. Ngành Nông nghiệp và các địa phương đã và đang tập trung để NTM đi vào thực chất, tạo sự chuyển biến căn bản tại các huyện, xã đạt chuẩn.

Đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 503 hợp tác xã nông nghiệp, đăng ký lại hoạt động theo Luật Hợp tác xã năm 2012. Đây là thành tố rất quan trọng trong việc hình thành chuỗi liên kết, đưa người nông dân vào vai trò trung tâm của quy trình sản xuất năng suất cao. Những thành tựu trong nỗ lực “vượt khó đi lên” đã chứng minh quyết tâm nâng cao hiệu quả sản xuất, sau 1 năm cùng “chung lưng đấu cật”, quyết tâm đạt và vượt chỉ tiêu đặt ra của tỉnh nhà.

Bức tranh nông nghiệp tại Nghệ An đã có nhiều khởi sắc, đổi thay
Bức tranh nông nghiệp tại Nghệ An đã có nhiều khởi sắc, đổi thay

Phóng viên: Thưa ông, nông nghiệp hiện đại không chỉ là hình ảnh của người nông dân cày sâu cuốc bẫm mà họ sẽ làm ruộng, trồng rau bằng những phương tiện hiện đại, sản xuất tiên tiến. Đó cũng là xu thế chung trong điều kiện kinh tế hội nhập như hiện nay. Thế nhưng, đầu tư vào nông nghiệp luôn được đánh giá là có nhiều rủi ro. Vậy, ngành Nông nghiệp tỉnh nhà đã làm gì để khuyến khích, thu hút các doanh nghiệp đầu tư?

Ông Hoàng Nghĩa Hiếu: Như tôi đã khẳng định, kết quả của nông nghiệp Nghệ An đạt được trong năm 2018 chính là nhờ sự đồng hành, quan tâm của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, cùng sự quyết tâm của cộng đồng doanh nghiệp và hàng triệu bà con nông dân.

Nhiều năm gần đây, đã có những tín hiệu đáng mừng về các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư vào nông nghiệp. Những cái tên như Vinamilk, TH... đã được bà con nông dân tin tưởng. Làn sóng khởi nghiệp cũng tạo cơ hội để nhiều người trẻ mở rộng hệ thống nông nghiệp sạch trên toàn địa bàn. Quá trình thu hút các doanh nghiệp vào lĩnh vực nông nghiệp, bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ngành Nông nghiệp luôn chủ động cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi, thông thoáng nhất để doanh nghiệp hài lòng.

Nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt mà chúng tôi luôn quán triệt đó là tái cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn liền với nâng cao hiệu quả sản xuất. Trong đó, mục tiêu là hoàn thành bằng được chuỗi giá trị khép kín từ phát triển vùng nguyên liệu, chế biến đến công tác thị trường, từ đó tạo ra và gia tăng giá trị cho các sản phẩm. Để thực hiện trọn vẹn kế hoạch đó, vai trò của các doanh nghiệp là rất quan trọng. Tất nhiên, những năm tiếp theo, việc cải cách hành chính, tạo nhiều chính sách thu hút đầu tư vẫn là ưu tiên hàng đầu để thu hút các doanh nghiệp có tiềm năng.

Trong năm tới, dự kiến tỉnh sẽ triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”. Đây được xem là cú hích để nâng cao, quảng bá và phát triển có chiều sâu những sản phẩm vốn là lợi thế cần được phát huy. Quá trình triển khai vẫn phải thực hiện đồng bộ, từng bước và có sự chọn lọc kỹ càng.

Phóng viên: Thách thức là không ít, nhất là với lĩnh vực vốn phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố thời tiết như ngành Nông nghiệp. Vậy, trong năm 2019, những nhiệm vụ trọng tâm nào mà nông nghiệp cần tập trung thực hiện để phát triển mạnh mẽ hơn, thưa ông?

Ông Hoàng Nghĩa Hiếu: Trong thời gian tới, nông nghiệp vẫn tiếp tục là ngành quan trọng trong đảm bảo an ninh lương thực, xóa đói giảm nghèo và bệ đỡ cho các ngành kinh tế khác. Những thách thức về biến đổi khí hậu, cuộc cách mạng khoa học công nghệ, sức ép cạnh tranh, thị trường tiêu thụ, sản xuất manh mún, nhỏ lẻ... vẫn đang hiện hữu. Điều đó đòi hỏi quyết tâm, nỗ lực thật sự của các cấp chính quyền và chính người nông dân. Bởi dù chính sách nào, môi trường gì, người nông dân vẫn là yếu tố quyết định, quan trọng nhất cho mọi kết quả, thắng lợi trong sản xuất.

Hiện nay, nông nghiệp vẫn còn nhiều dư địa để tập trung khai phá. Xác định rõ những thách thức để cùng đặt nhiệm vụ nhằm chung tay thực hiện. Phát triển mạnh nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đưa nhanh các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ tiên tiến vào sản xuất vẫn được xem là “chìa khóa” quan trọng để nâng cao năng suất, chất lượng nông, lâm, thủy sản, tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp tiếp tục được thực hiện đồng bộ, quyết liệt ở các địa phương gắn với các chương trình, quy hoạch, dự án về nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Ngành Nông nghiệp sẽ đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, tạo môi trường thuận lợi để các dự án đã và đang triển khai, thu hút các dự án ODA, các doanh nghiệp đầu tư và nông nghiệp, nông thôn...

Ngành Nông nghiệp rất mong trong thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp, ngành và các địa phương có sự phối hợp chặt chẽ, tích cực trong triển khai thực hiện. Đồng thời, đảm bảo cân đối, kịp thời các nguồn lực cho các quy hoạch, chương trình, đề án đã được phê duyệt, nhất là chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM. Tiếp tục tạo môi trường và thu hút mạnh mẽ các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp. Bởi, dù có những kỳ vọng đột phá, ngành Nông nghiệp không thể đi một mình mà phải có sự đồng bộ, chung tay của cả hệ thống chính trị, của các cấp, các lĩnh vực. Những gì chúng ta đạt được năm qua sẽ là cơ sở, động lực khi bước vào năm 2019 và những năm tiếp theo, những khó khăn vướng mắc cùng những thách thức trong hội nhập sẽ được khắc phục, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông về cuộc phỏng vấn này!

Trong năm 2019, ngành Nông nghiệp Nghệ An quyết tâm giá trị sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp đạt 34.225 tỉ đồng, tốc độ tăng trưởng đạt 4,0 - 4,5%; cuối năm 2019 có ít nhất 27 xã, 1 huyện đạt chuẩn NTM; các xã khác phấn đấu tăng ít nhất bình quân từ 0,3 - 0,5% tiêu chí/xã. Cũng trong năm 2019, Nghệ An đặt mục tiêu thành lập mới 30 HTX, 20 trang trại; tiếp tục phát triển các ngành, nghề nông dân có lợi thế như: Mây tre đan xuất khẩu, dệt thổ cẩm, chế biến nông, lâm, thủy sản... để tạo việc làm, tăng thu nhập, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn.

 

.

Mai Hậu (thực hiện)

.