Thứ Ba, 03/12/2019, 11:00 [GMT+7]

Chậm xử lý vụ huyện nghèo nợ tiền tỉ vì tiếp khách

(Congannghean.vn)-Bị con nợ là các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn “tố” nợ hàng tỉ đồng tiền ăn uống, tiếp khách qua các năm, UBND huyện Tương Dương đã thành lập đoàn kiểm tra, chỉ ra sai phạm nhưng chậm xử lý.

Các nhà hàng “tố” huyện Tương Dương nợ tiền trong nhiều năm qua
Các nhà hàng “tố” huyện Tương Dương nợ tiền trong nhiều năm qua

Tháng 3/2019, UBND huyện Tương Dương nhận được đơn thư khiếu nại của một số chủ nhà hàng, quán ăn trên địa bàn thị trấn Hòa Bình cho rằng, giai đoạn từ năm 2011 - 2015, một số nhà hàng như Minh Mùi, Lễ Quế, Vinh Phượng… được Văn phòng UBND huyện này đặt cơm tiếp khách rất nhiều lần nhưng chưa thanh toán, khiến các nhà hàng rơi vào hoàn cảnh khó khăn khi số tiền nợ này lên đến hàng tỉ đồng.

Cụ thể, theo bà Phan Thị Thanh Mùi, chủ nhà hàng Minh Mùi, thì từ năm 2011, Văn phòng UBND huyện đặt cơm tiếp khách tại nhà hàng nhưng chưa thanh toán. Đến năm 2013, tổng số tiền các cơ quan của huyện nợ nhà hàng là 162 triệu đồng. Đến nay, đã trả được số tiền 70 triệu đồng, vẫn còn nợ 92 triệu đồng. Bà Nguyễn Thị Lễ Quế, chủ nhà hàng Lễ Quế cung cấp bảng đối chiếu công nợ chưa thanh toán đến ngày 31/7/2015, Chánh Văn phòng UBND huyện Tương Dương Quang Văn Đặng thời kỳ này đã xác nhận số tiền nợ của cơ quan này là hơn 1,4 tỉ đồng. Tương tự, giai đoạn 2011 - 2016, huyện Tương Dương nợ tại nhà hàng Vinh Phượng số tiền hơn 1 tỉ đồng. Đến năm 2015, cơ quan này đã chuyển trả hơn 500 triệu đồng và vẫn còn nợ nhà hàng 463 triệu đồng.

Nguyên nhân của việc nợ tồn đọng kéo dài, theo ông Vi Mỹ Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Tương Dương là do văn phòng UBND huyện không thực hiện đối chiếu từng năm. Bên chủ nợ cũng không hỏi, bên nợ cũng không rà soát nên có những khoản nợ từ năm 2009, qua 4 đời chánh văn phòng. Trong báo cáo hàng năm, Văn phòng UBND huyện không có những khoản nợ này. Vị lãnh đạo này cũng chỉ rõ trách nhiệm thuộc về Chánh Văn phòng, kế toán cơ quan qua từng giai đoạn. Cũng theo ông Sơn, không phải đến khi các chủ nhà hàng có đơn thư huyện mới biết mà trước đó, từ tháng 5/2018, UBND huyện này đã phát hiện vụ việc và thành lập đoàn thanh tra để xác minh, làm rõ. Tuy nhiên, sau gần một năm, đến tháng 3/2019 đơn vị này mới có kết luận chính thức sau khi Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An có chỉ đạo, giao Ban Nội chính vào cuộc để giải quyết.

Theo kết luận thanh tra, số tiền Văn phòng UBND huyện Tương Dương nợ trong giai đoạn từ năm 2011 - 2015 là gần 1,3 tỉ đồng. Số liệu thanh tra cho thấy, qua kiểm tra, xác minh về thu, chi ngân sách từ năm 2011 - 2015 của Văn phòng HĐND - UBND huyện, phát hiện nhiều sai phạm về hồ sơ chứng từ kế toán. Đặc biệt, toàn bộ hồ sơ, chứng từ thu chi ngân sách năm 2011 và từ tháng 1/2015 đến tháng 7/2015 đã bị thất lạc, chưa tìm thấy. Hàng năm, Văn phòng không lập báo cáo, tờ trình đề nghị Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện thẩm định quyết toán ngân sách; không có biên bản thẩm định quyết toán hàng năm của Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện; không báo cáo các khoản nợ phải trả với lãnh đạo UBND huyện. Nhiều chứng từ thanh toán tiền tiếp khách không ghi rõ số lượng khách, không thể hiện rõ nội dung đoàn công tác đến làm việc, định mức chi; không có hoá đơn chi tiết kèm theo. Nhiều chứng từ thanh toán trong năm 2015 bị tẩy xoá, chi trùng nội dung, tổng số tiền sai phạm là 173.425.000 đồng.

Chứng từ thanh toán thuê xe ôtô không thể hiện người sử dụng phương tiện, chỉ có hợp đồng và thanh lý hợp đồng với chủ phương tiện, không có hoá đơn, giá thuê quá cao so với thực tế và không có ký duyệt của lãnh đạo. Tổng số tiền chi sai trong việc thuê xe là 195.004.000 đồng. Văn phòng đang nợ tạm ứng tiền mặt 200.000.000 đồng thuộc kinh phí hoạt động của HĐND huyện năm 2015, kế toán chưa thanh toán với kho bạc huyện. Riêng về các khoản nợ chưa thanh toán từ năm 2011 - 2015, theo số liệu báo cáo của những người liên quan, tổng số nợ các đơn vị, cá nhân là hơn 6,1 tỉ đồng. Trong đó, số nợ còn lại chưa thanh toán là trên 4,7 tỉ  đồng. Qua thanh tra, tổng số nợ thực tế là hơn 5,1 tỉ đồng, số nợ còn lại chưa thanh toán là 713.416.000 đồng.

Kết luận thanh tra nêu rõ, các sai phạm nêu trên thuộc về Chánh văn phòng Quang Văn Đặng (chủ tài khoản), các ông Lê Văn Hùng (kế toán năm 2011), Nguyễn Văn Tỷ (kế toán giai đoạn 2011 - 2015) và thủ quỹ Vi Thị Hương. Trong số này, ông Đặng bị kỷ luật cảnh cáo Đảng, cảnh cáo chính quyền và năm 2016 chuyển làm Trưởng phòng Dân tộc huyện. Ông Hùng bị khiển trách về Đảng, khiển trách về chính quyền, năm 2012 chuyển làm kế toán Trung tâm VHTT huyện. Ông Tỷ bị cảnh cáo Đảng, do về hưu nên chưa xem xét kỷ luật về chính quyền và bà Hương hiện đang bị kỷ luật (đi tù vì tội đánh bạc).

Từ tháng 3/2019, UBND huyện Tương Dương cũng đã chỉ đạo, giao Thanh tra huyện tham mưu Chủ tịch huyện thu hồi đối với cá nhân ông Nguyễn Văn Tỷ và bà Vi Thị Hương số tiền 173.425.000 đồng nộp trả ngân sách do lập một số chứng từ chi thanh toán không đúng quy định dẫn tới sai phạm; thu hồi đối với ông Quang Văn Đặng, ông Nguyễn Văn Tỷ và bà Vi Thị Hương số tiền 195.004.000 đồng do lập hồ sơ chứng từ thanh toán thuê xe không đúng quy định. Văn phòng HĐND - UBND huyện tiếp tục bố trí nguồn kinh phí từ nguồn tiết kiệm chi của đơn vị để thanh toán dứt điểm trong năm 2019 đối với các khoản nợ cho các đơn vị, cá nhân với số tiền 713.416.000 đồng. Giao ông Nguyễn Văn Tỷ cung cấp hồ sơ, chứng từ đang nợ tạm ứng tiền mặt số tiền 200 triệu đồng thuộc nguồn kinh phí hoạt động của HĐND huyện năm 2015, phối hợp với Văn phòng HĐND - UBND huyện thực hiện thanh toán tạm ứng với kho bạc huyện theo quy định.

Huyện Tương Dương cũng chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra xem xét xử lý hành vi có dấu hiệu tội phạm kinh tế do không cung cấp hồ sơ, chứng từ kế toán năm 2011 và từ tháng 1 đến tháng 7/2015 cho đoàn thanh tra để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Chỉ đạo là vậy, nhưng đến nay huyện này vẫn chậm trễ trong việc thực hiện. Mới đây nhất, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã yêu cầu phải báo cáo gấp sự việc. Theo ông ông Lương Văn Duy, Chánh Thanh tra UBND huyện Tương Dương thì Huyện uỷ Tương Dương cũng vừa gửi công văn khẩn, đề nghị UBND huyện báo cáo tiến độ thực hiện kết quả thanh tra của huyện về vụ “làm mất” hồ sơ, chứng từ thu, chi ngân sách để Huyện ủy tổng hợp, báo cáo Ban Nội chính Tỉnh uỷ.

.

Thiện Thành