Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201312/canh-giac-truoc-thu-doan-cuong-ep-mua-sach-429468/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201312/canh-giac-truoc-thu-doan-cuong-ep-mua-sach-429468/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác trước thủ đoạn 'cưỡng ép' mua sách - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 17/12/2013, 16:35 [GMT+7]

Cảnh giác trước thủ đoạn 'cưỡng ép' mua sách

(Congannghean.vn)-Đầu tháng 12/2013, văn phòng UBND huyện N. nhận được một kiện hàng từ bưu điện gửi đến, sau khi kiểm tra hàng thì phát hiện có 2 cuốn sách viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, kèm theo hóa đơn thanh toán là 720.000 đồng. Tuy nhiên, điều lạ lùng là trước đó, cơ quan này không hề đặt hàng mua sách, nhưng nhà sách vẫn gửi hàng về đúng địa chỉ. Một cán bộ văn phòng UBND huyện cho biết: Những năm gần đây, tình trạng các nhà sách gọi điện đến, giới thiệu sách rồi nhờ cơ quan đặt mua không phải là hiếm. Về 2 cuốn sách này, trước đó, tôi nhận được một cuộc điện thoại từ số máy lạ gọi đến, sau khi xác định tên và nơi làm việc của tôi, người đàn ông kia hỏi: “Mấy đứa em đã đến gặp anh làm việc chưa?”. Tôi trả lời, không thấy ai đến cả. Thế là, khoảng 1 tuần sau, văn phòng nhận được 2 cuốn sách, kèm theo hóa đơn thanh toán tiền.
 
Quan sát phía ngoài bưu phẩm gửi đến cho thấy: Người gửi sách là Nguyễn Thế Hùng (ĐT: 0937.925.925), địa chỉ: Số 9 Trần Thủ Độ, phường Phú Thạnh, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh. Cuốn sách thứ nhất có tựa đề: Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Chân dung một huyền thoại, do Nhà xuất bản Đồng Nai ấn hành. Cuốn sách thứ hai có tựa đề: Âm vang Điện Biên - 60 năm nhìn lại, do Nhà xuất bản Thời đại ấn hành; mỗi cuốn sách có giá niêm yết phía sau bìa là 360.000 đồng. Lần theo phiếu hướng dẫn thanh toán tiền sách, chúng tôi thấy, sách được gửi từ Nhà sách tổng hợp (Công ty Phát hành sách Miền Nam).
 
 
Sách và giấy hướng dẫn thanh toán được gửi đến văn phòng UBND huyện
Sách và giấy hướng dẫn thanh toán được gửi đến văn phòng UBND huyện
Một trường hợp tương tự khác, khoảng tháng 9/2012, ông Nguyễn Thành Tâm - Chủ tịch UBND thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong cũng nhận được một gói bưu phẩm gói gém tươm tất. Bên ngoài gói bưu phẩm in rõ địa chỉ người gửi là: Võ Huy Hoàng - Trung tâm Giới thiệu sách Pháp luật, địa chỉ: 146 Bàu Cát 1, phường 12, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh và người nhận là ông Nguyễn Thành Tâm. Sau khi mở gói bưu phẩm, ông Tâm phát hiện có hai cuốn sách in khổ lớn, cuốn thứ nhất có tựa đề: “Những điều cần biết về xác định vị trí cán bộ, công chức, viên chức - Bảo hiểm của vị trí cán bộ, công chức, viên chức từ Trung ương đến địa phương” do Thạc sỹ, NCS Nguyễn Thị Ngọc Linh và LS Trần Trung Kiên đồng chủ biên, được Nhà xuất bản Chính trị - Hành chính ấn hành. Cuốn sách còn lại có tựa đề: “Hỏi - Đáp các quy định của Bộ luật Lao động năm 2012” của tác giả Đức Hiền, cũng do Nhà xuất bản Chính trị - Hành chính ấn hành. Đi kèm với hai cuốn sách này còn có thêm chiếc phong bì đựng một hóa đơn đỏ thanh toán tiền sách với giá 670.000 đồng, một phiếu hướng dẫn hình thức và địa chỉ thanh toán.
 
Có thể thấy rằng, đây là một hình thức kinh doanh mới, nhưng lại mang tính “cưỡng ép” các cơ quan, đơn vị để bán hàng trục lợi. Mọi người cần cảnh giác, tránh mất tiền vào việc không chính đáng.
.

Đức Thắng