Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201312/het-phep-van-ngang-nhien-khai-thac-423285/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201312/het-phep-van-ngang-nhien-khai-thac-423285/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hết phép vẫn ngang nhiên khai thác - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 03/12/2013, 08:30 [GMT+7]

Hết phép vẫn ngang nhiên khai thác

(Congannghean.vn)-Dù đã hết phép khai thác từ giữa tháng 10/2013 nhưng mỏ đá Nghĩa Dũng (thuộc Công ty TNHH Khai Lợi), nằm ở xã Nghĩa Mỹ, thị xã Thái Hòa vẫn bất chấp pháp luật, ngang nhiên tiến hành nổ mìn khai thác đá, gây bức xúc trong dư luận.


Theo tìm hiểu của chúng tôi, vào ngày 17/10/2008, UBND tỉnh Nghệ An cấp phép khai thác đá xây dựng tại xóm Nghĩa Dũng, xã Nghĩa Mỹ (thị xã Thái Hòa) cho Công ty TNHH Khai Lợi tại Quyết định số 4577/QĐ-UBND.ĐC với thời hạn 5 năm, tức là đến ngày 17/10/2013, giấy phép khai thác khoáng sản của đơn vị này hết hiệu lực.


Ngày 20/9/2013, Sở TN&MT tỉnh Nghệ An có Công văn số 2981/STNMT.KS về việc thực hiện nghĩa vụ sau khi giấy phép khai thác khoáng sản hết hạn. Qua đó, yêu cầu Công ty TNHH Khai Lợi chấm dứt hoạt động khai thác khoáng sản theo đúng thời gian quy định. Sau khi chấm dứt hoạt động khai thác đá xây dựng tại mỏ đá Nghĩa Dũng, xã Nghĩa Mỹ, thị xã Thái Hòa, yêu cầu đơn vị báo cáo kết quả hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản và thực hiện đóng cửa mỏ, cải tạo, phục hồi môi trường và đất đai theo quy định của Luật Khoáng sản năm 2010.


Sau khi nhận được Công văn 2981 của Sở TN&MT, UBND thị xã Thái Hòa đã có Công văn số 558/UBND.TNMT ngày 21/10/2013 về việc thực hiện nghĩa vụ sau khi giấy phép khai thác khoáng sản hết hạn. Qua đó, nội dung Công văn nêu trên cũng yêu cầu Công ty TNHH Khai Lợi chấm dứt khai thác và thực hiện các nghĩa vụ sau khai thác khoáng sản theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, thay vì chấp hành các yêu cầu của cơ quan chức năng, phía Công ty TNHH Khai Lợi lại phớt lờ, vẫn ngang nhiên tiến hành nổ mìn khai thác, chế biến đá bình thường.


Theo phản ánh của người dân xóm Nghĩa Dũng, chúng tôi có mặt tại địa điểm mỏ này để chứng kiến cảnh nổ mìn khai thác đá. Tại hiện trường mỏ đang khai thác, cảnh tượng đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là một khu mỏ rộng lớn bị khai thác nham nhở, có chỗ biến thành những hố sâu hoắm, đọng nước như những chiếc ao thả cá thực thụ. Phía trên là các vỉa đá thẳng đứng, vách “hàm ếch” như sẵn sàng đổ sập bất cứ lúc nào. Trong khuôn viên của mỏ, giàn xay đá vẫn ngang nhiên hoạt động; nhiều máy múc, hàng chục xe ôtô tải cùng nhiều máy móc, thiết bị phục vụ cho việc khai thác đá. Hàng chục công nhân vẫn đang hì hục làm việc, phía trên các vỉa đá vẫn còn công nhân đang khoan đá để phục vụ cho quá trình nổ mìn, phá lèn.

Nhiều hố bị đơn vị này đào sâu hoắm, đọng nước nhưng không có biển báo sẽ rất nguy hiểm cho người và gia súc khi vào khu vực này

Trên con đường đất nối từ QL48 xuyên qua xóm Nghĩa Dũng đi vào mỏ đá này đã bị đội xe vận chuyển đá cày nát. “Ổ gà”, “ổ voi” xuất hiện nham nhở, trời mưa càng khiến cho con đường này khó đi hơn bao giờ hết. Ông Nguyễn Mạnh Phú, nhà chỉ cách mỏ đá chưa đầy 100 m kể: “Từ khi mỏ đá này hoạt động, người dân chúng tôi luôn nơm nớp lo sợ. Họ nổ mìn phá đá trước đây làm bay vào cả nhà dân. Nay họ hết phép nhưng vẫn ngang nhiên nổ mìn khai thác, thậm chí giờ còn nổ với khối lượng lớn và nổ không đúng giờ giấc như trước đây nữa. Nguy hiểm lắm chú ạ”.


Chúng tôi liên hệ làm việc với ông Nguyễn Văn Thái - Giám đốc mỏ đá này nhưng vị này từ chối gặp. Ông Thái nói: “Tôi đang bận đi công tác, mỏ của tôi hết phép rồi nên tôi chỉ tận thu số đá còn lại thôi chứ không nổ mìn nữa”(?). Khi P.V đặt câu hỏi: Nhưng chúng tôi vừa chứng kiến đơn vị nổ mìn khai thác đá? Vị Giám đốc của Công ty này không trả lời được!


Đem vấn đề này trao đổi trực tiếp với ông Hồ Thanh Phong - Trưởng phòng TN&MT thị xã Thái Hòa, ông cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo về mặt văn bản đối với xã Nghĩa Mỹ cũng như đơn vị khai thác rồi. Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra ngay để xử lý. Giao trách nhiệm cho UBND xã giám sát chặt chẽ Công ty TNHH Khai Lợi”.


Tuy nhiên, trước sự việc xảy ra trên địa bàn như vậy, đến nay, xã Nghĩa Mỹ vẫn chưa có động thái tích cực để có biện pháp yêu cầu đơn vị khai thác mỏ đảm bảo việc thực hiện theo Luật Khoáng sản cũng như an toàn cho khu vực dân cư trong thời gian qua.

.

Ngọc Sơn

.