Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201401/quyet-liet-truy-quet-nan-khai-thac-vang-trai-phep-444253/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201401/quyet-liet-truy-quet-nan-khai-thac-vang-trai-phep-444253/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Quyết liệt truy quét nạn khai thác vàng trái phép - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 22/01/2014, 08:55 [GMT+7]

Quyết liệt truy quét nạn khai thác vàng trái phép

(Congannghean.vn)-Với quyết tâm không để nạn khai thác vàng trái phép ngang nhiên diễn ra, trong năm 2013 vừa qua, UBND huyện Con Cuông (Nghệ An) đã huy động lực lượng liên ngành tổng lực truy quét triệt để tại các điểm “nóng” khai thác vàng trái phép và đẩy đuổi các đối tượng khai thác vàng ra khỏi địa bàn khu vực biên giới, tịch thu, phá hủy các phương tiện phục vụ đào đãi vàng, đồng thời xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm. 
 
Sau một thời gian tạm lắng, năm 2013, tình hình khai thác vàng trái phép ở huyện miền núi Con Cuông lại diễn biến phức tạp, gây mất trật tự trị an và bức xúc cho người dân trong vùng. Qua theo dõi của các lực lượng chức năng, tình trạng này diễn ra ở một số xã Môn Sơn, Châu Khê, Lạng Khê, Bình Chuẩn... đã ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường, đặt biệt là làm biến đổi dòng chảy tự nhiên, gây sạt lở đất. Theo phản ánh của người dân sinh sống tại các địa bàn, tình trạng khai thác vàng sa khoáng trái phép hiện giờ không ngang nhiên như trước mà thường diễn ra lén lút về đêm. Để tránh sự kiểm tra của các cơ quan chức năng, các chủ xuồng khai thác trái phép thường cho người đứng ở đầu các tuyến đường dẫn vào khu vực khai thác. Khi phát hiện có lực lượng chức năng đi kiểm tra, ngay lập tức dùng bộ đàm thông báo cho chủ xuồng biết để dừng việc khai thác, gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc bắt quả tang hoạt động khai thác trái phép. Được biết, các điểm khai thác khoáng sản đều không có giấy phép khai thác, hoặc có thì đều sử dụng không đúng mục đích, như giấy phép khai thác cát, sỏi nhưng thực chất là khai thác vàng.
 
Lực lượng chức năng tháo dỡ lán trại của chủ khai thác vàng trái phép
Lực lượng chức năng tháo dỡ lán trại của chủ khai thác vàng trái phép
 
Trước thực trạng trên, trong năm 2013, UBND huyện Con Cuông đã liên tục chỉ đạo các ngành chức năng liên quan tích cực quản lý và tổ chức nhiều đợt kiểm tra, truy quét, giải toả hoạt động khai thác vàng trái phép tại các địa bàn “nóng”. Đồng thời, tiến hành thành lập Đoàn liên ngành tổ chức truy quét nạn khai thác vàng trái phép tại các xã Môn Sơn, Châu Khê, Bình Chuẩn… Ông Hoàng Đình Tuấn - Chủ tịch UBND huyện Con Cuông cho biết: “Trước tình trạng nạn khai thác vàng trái phép diễn biến phức tạp, trong năm 2013 vừa qua, huyện đã quyết liệt xóa các điểm khai thác trái phép bằng nhiều biện pháp xử lý mạnh. Sau khi tấn công truy quét, Đoàn liên ngành đã tịch thu phương tiện, tiêu hủy xe đào, quyết khống chế vấn nạn khai thác vàng trái phép tại đây”.
 
Với tinh thần quyết liệt và trách nhiệm cao trong chỉ đạo, năm 2013, tình trạng khai thác vàng sa khoáng trái phép ở các điểm nóng cơ bản được ngăn chặn. Các lực lượng chức năng huyện đã kịp thời đẩy đuổi, triệt phá nhiều lán trại tái khai thác vàng sa khoáng trái phép trên địa bàn và lập biên bản đình chỉ, tịch thu tang vật gồm: máy múc, tuyển trọng lực, vòi xả nước trên núi xuống, máy nổ, dàn lọc và một số dụng cụ dùng để khai thác vàng trái phép. Xử lý tiêu huỷ toàn bộ máy nổ, dụng cụ dùng để khai thác vàng trong khu vực, lập biên bản trục xuất một số đối tượng gồm ông Đặng Đình Hùng ở xã Tam Quang (Tương Dương) khai thác vàng trái phép ở xã Môn Sơn (Con Cuông). Tiến hành xử lý, đẩy đuổi ông Lê Văn Hoàn trú xã Bình Chuẩn, ông Nguyễn Tất Lý ở huyện Quỳ Hợp và ông Liễu trú ở xã Bồng Khê (Con Cuông) ra khỏi khu vực khai thác vàng sa khoáng. Riêng ở xã Châu Khê (Con Cuông), ông Lê Đình Châu trú ở khối 4, thị trấn Con Cuông cũng bị xử phạt và trục xuất ra khỏi khu vực khai thác. Tiến hành xử phạt vi phạm hành chính trên 30 triệu đồng.
 
Ngoài việc xử phạt nghiêm, kiểm tra, đẩy đuổi, thì trong thời gian tới, UBND huyện tiếp tục nắm bắt tình hình và sẽ quyết liệt nếu “vàng tặc” tái diễn để ổn định tình hình trật tự xã hội tại địa bàn cũng như hạn chế ô nhiễm môi trường do khai thác vàng trái phép gây ra.
.

Trường Khuyên