Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201403/chinh-sach-kip-thoi-nham-tang-cuong-cong-tac-dam-bao-antt-460899/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201403/chinh-sach-kip-thoi-nham-tang-cuong-cong-tac-dam-bao-antt-460899/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chính sách kịp thời nhằm tăng cường công tác đảm bảo ANTT - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 12/03/2014, 08:51 [GMT+7]

Chính sách kịp thời nhằm tăng cường công tác đảm bảo ANTT

(Congannghean.vn)- Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 6/2014/NĐ-CP về việc xem xét công nhận liệt sĩ đối với cá nhân chết khi bảo vệ ANTT. Đây là chính sách được đông đảo quần chúng ủng hộ, nhất là Công an xã, lực lượng tiên phong trong công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở.

Theo Nghị định số 6/2014/NĐ-CP về biện pháp vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội thì cá nhân bị chết do trực tiếp tham gia công tác bảo vệ an ninh, trật tự được xem xét công nhận là liệt sĩ. Cơ quan, cán bộ chuyên trách bảo vệ an ninh trật tự khi áp dụng biện pháp vận động quần chúng có trách nhiệm thực hiện các biện pháp cần thiết theo quy định của pháp luật để bảo vệ danh dự, tài sản của các cơ quan, tổ chức; tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm và tài sản của cá nhân trong áp dụng biện pháp vận động quần chúng.

Đồng thời, thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền thực hiện chế độ, chính sách đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thành tích hoặc bị thiệt hại trong áp dụng biện pháp vận động quần chúng bảo vệ an ninh trật tự theo quy định của pháp luật. Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 8/3/2014.

Sau khi Nghị định có hiệu lực thực thi, UBND tỉnh Nghệ An đã có công văn hướng dẫn các cơ quan chức năng triển khai thực hiện Nghị định. Nghị định ra đời đã kịp thời động viên, cổ vũ các tổ chức cũng như cá nhân trực tiếp tham gia công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Nghị định sẽ đảm bảo quyền lợi cho những cá nhân tham gia giữ gìn an ninh trật tự trước những bất trắc xảy ra, điều mà những người tham gia bảo vệ an ninh trật tự thường xuyên phải đối mặt.

Công an xã yên tâm công tác khi Nghị định 06/2014
có hiệu lực

Khi được đảm bảo quyền lợi, chắc chắn họ sẽ nỗ lực hơn, có trách nhiệm hơn đối với công việc mình đang thực hiện. Đó sẽ là yếu tố đẩy mạnh phong trào quần chúng tham gia bảo vệ an ninh trật tự, đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm và hành vi phạm tội khác.

Hiện nay, toàn tỉnh ta có 431 đơn vị Công an cấp xã với trên 6.000 công an viên và một bộ phận không nhỏ lực lượng an ninh thôn xóm, các thành viên trong tổ tự quản, tổ tuần tra kiểm soát an ninh trật tự… Đây là lực lượng tiên phong trong công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn và cũng là lực lượng bị chống trả, tấn công nhiều nhất của các đối tượng phạm tội.

Chúng ta cũng đã chứng kiến một số trường hợp bị chết khi tham gia bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn như đồng chí Trần Quang Sinh - Phó trưởng Công an xã Tân Thành, Yên Thành; đồng chí Nguyễn Trọng Điền - Công an viên xã Ngọc Sơn, Thanh Chương… Điều thật đáng tiếc là những trường hợp của các đồng chí không được Nhà nước công nhận là liệt sĩ, đây là sự thiệt thòi quá lớn đối với các đồng chí và gia đình.

Nhận thấy được sự thiệt thòi của các cá nhân bị chết khi tham gia bảo vệ an ninh trật tự, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 6/2014 để đảm bảo quyền lợi cho những cá nhân dũng cảm. Đồng chí Lương Văn Cường - Trưởng Công an thị trấn Kim Sơn, Quế Phong cho biết: “Lực lượng Công an ở vùng cao như chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, thường xuyên bị chống đối và sự tấn công của các đối tượng phạm tội, nhất là các đối tượng nghiện, nhiễm HIV. Nghị định số 6/2014 thực sự là nguồn động viên, cổ vũ rất lớn đến quần chúng nhân dân nói chung và lực lượng Công an cấp xã nói riêng.

Nghị định được ban hành là cần thiết để đảm bảo quyền lợi cho những cá nhân tham gia bảo vệ an ninh trật tự và sẽ là động lực để phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng phát triển sâu rộng”. Rõ ràng, trước những tình huống nguy hiểm, không ít cá nhân còn chùn bước, chưa hết mình trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, bởi phía sau họ là trách nhiệm với vợ con, gia đình. Nghị định đã giải tỏa được tâm lí còn e ngại trước những nguy hiểm của người dân cũng như lực lượng tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Anh Trần Văn Hoàng - Chủ tịch UBND xã Châu Tiến, người từng 10 năm làm Công an xã, từng bị đối tượng nhiễm HIV tấn công phải nằm viện chống phơi nhiễm gần 1 tháng trời tâm sự: “Khi đối tượng nghiện, nhiễm HIV bị đói thuốc, cầm dao tấn công người đi đường để cướp tiền, tôi cùng anh em tới khống chế. Khi thực hiện nhiệm vụ, tôi không lo sợ cho bản thân nhưng cũng chạnh lòng khi nghĩ tới vợ trẻ, con thơ nếu bản thân có điều không may xảy ra. Nghị định được ban hành thực sự rất hợp với lòng dân, lực lượng bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở sẽ yên lòng để thực hiện nhiệm vụ tốt hơn nữa”.

.

Ngọc Hùng