Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201410/trom-lien-tuc-tham-cong-truong-xay-dung-546886/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201410/trom-lien-tuc-tham-cong-truong-xay-dung-546886/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trộm liên tục 'thăm' công trường xây dựng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 18/10/2014, 09:03 [GMT+7]

Trộm liên tục 'thăm' công trường xây dựng

(Congannghean.vn)-Lợi dụng sơ hở, thiếu cảnh giác của người quản lý, bảo vệ, lại đang là thời điểm nhiều công trình xây dựng vào giai đoạn gấp rút thi công, số lượng thiết bị, máy móc tập trung lớn... chính là “miếng mồi béo bở” cho những đối tượng trộm cắp hoạt động. Thời gian qua, những vụ trộm liên tiếp xảy ra tại các công trường xây dựng là một thực trạng đáng báo động.

Tại các công trường xây dựng, công nhân thường dựng lều trại sinh hoạt. Quan sát địa bàn, không thấy người trông coi, lợi dụng đêm tối, trộm “ghé thăm” thường xuyên. Thông thường, kẻ gian chủ yếu trộm vật liệu xây dựng như sắt thép, dàn giáo, tấm cốt-pha đem bán lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Mới đây, vào rạng sáng 6/10, tại công trường xây dựng Công ty Tecco ở phường Quang Trung, TP Vinh bị mất 1 bộ dàn giáo, 5 tấm cốt-pha trị giá 14 triệu đồng. Sau khi nhận được tin báo, qua đấu tranh, Công an phường Quang Trung đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Hóa (SN 1967) trú tại xã Hưng Tiến, huyện Hưng Nguyên, là thủ phạm vụ trộm trên.

1897 up.zip
Một nhóm đối tượng trộm tài sản tại công trường xây dựng bị bắt giữ

Trước đó, Tổ tuần tra CSCĐ thuộc Phòng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động Công an tỉnh trong lúc làm nhiệm vụ, phát hiện 1 nam thanh niên điều khiển xe môtô BKS 37H6-6857 chở một số vật liệu xây dựng cồng kềnh phía sau, gồm 1 tấm kim loại và 1 thanh sắt hình trụ, có nhiều biểu hiện nghi vấn.

Qua đấu tranh, đối tượng khai nhận là Phan Công Thắng (SN 1970) trú tại xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc. Số sắt trên y trộm được tại một công trình xây dựng trên đường Hải Thượng Lãn Ông thuộc địa bàn xã Nghi Phú. Vào lúc 3 giờ 30 phút ngày 2/9, Tổ tuần tra CSCĐ làm nhiệm vụ tại khu vực phường Hưng Phúc, TP Vinh, phát hiện và bắt giữ Trịnh Thị Ninh (SN 1980) trú tại xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc về hành vi trộm tài sản. Tang vật thu giữ gồm 4 thùng sơn loại sơn nước T.O.

Hay như vào đêm 23/9, sau khi quan sát địa bàn, lợi dụng đêm tối, 3 anh em gia đình họ Ngũ trú tại khối 10, thị trấn Dùng, huyện Thanh Chương là Ngũ Văn Đề (SN 1982), Ngũ Văn Điệp (SN 1985) và Ngũ Văn Truyền (SN 1989) cùng với anh rể Lê Ngọc Chắt (SN 1981) trú tại xã Đồng Văn, huyện Thanh Chương đã cùng nhau chèo xuồng từ nhà đến công trường xây dựng cầu Dùng, do Công ty CPXD 412 đang thi công đóng tại thôn Hồng, xã Thanh Lĩnh trộm 9 tấm ván khuôn cầu hình cong, hình chữ Z, hình khuôn thẳng, 7 thanh tăng đơ dùng để treo ván và một số vật liệu xây dựng khác. Chưa kịp đưa đi tiêu thụ thì các đối tượng bị Công an huyện Thanh Chương phát hiện, bắt giữ.

Thực tế, không chỉ các đối tượng bên ngoài vào “thăm” các công trường xây dựng. Chỉ huy trưởng của một công ty xây dựng cầu đường cho biết: Tại công trường xây dựng cầu đường, máy móc thường được để tại công trường. Hộp đen gắn trên các phương tiện giao thông để tại công trường được thiết kế đặc biệt nhưng vẫn bị kẻ gian tháo trộm. Phải là người có kinh nghiệm mới có thể tháo gỡ được những loại này. Thông thường, những hộp đen đó có giá trị rất lớn, đến mấy chục triệu đồng...

Những tháng cuối năm là khoảng thời gian nhiều công trình xây dựng vào giai đoạn gấp rút thi công nên khối lượng máy móc, thiết bị tập trung rất nhiều ở công trường. Lợi dụng sơ hở, thiếu cảnh giác là nguyên nhân của các vụ đột nhập công trường trộm tài sản. Qua một vài vụ việc cho thấy, công tác bảo vệ tài sản tại các công trình xây dựng chưa được chú trọng.

Các đối tượng lợi dụng ban đêm vắng vẻ, ít người qua lại, thậm chí có những đối tượng sử dụng hung khí, khi bị phát hiện sẵn sàng chống trả để thoát thân. Chính vì vậy, người dân cũng như các đơn vị thi công cần nâng cao cảnh giác, siết chặt công tác quản lý, bảo vệ, phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, kiểm tra, bắt giữ, xử lý những đối tượng có biểu hiện nghi vấn.

.

Phan Tuyết

.