Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201410/vi-sao-xa-phot-lo-y-kien-chi-dao-cua-huyen-544044/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201410/vi-sao-xa-phot-lo-y-kien-chi-dao-cua-huyen-544044/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vì sao xã phớt lờ ý kiến chỉ đạo của huyện? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 11/10/2014, 15:16 [GMT+7]

Vì sao xã phớt lờ ý kiến chỉ đạo của huyện?

(Congannghean.vn)-Ông Phạm Văn Du mở đầu với chúng tôi bằng câu chuyện cảm động xen lẫn sự bức xúc về việc ông đã thờ cúng người anh liệt sĩ gần nửa thế kỷ, nay bỗng dưng bị chính quyền địa phương xã Phú Thành, huyện Yên Thành cắt các chế độ chuyển cho người khác mà không được sự đồng ý của ông. Mặc dù đã được Chủ tịch UBND huyện Yên thành, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An chỉ đạo nhiều lần nhưng cho đến nay, sự việc của ông Du vẫn chưa được giải quyết thấu tình, đạt lý.
 
Theo như lời ông Du kể thì năm 1961, anh trai của ông là Phạm Văn Quỳnh tham gia nhập ngũ, đến ngày 1/1/1968, ông Quỳnh hy sinh tại chiến trường. 4 năm sau, vợ của liệt sĩ  Phạm Văn Quỳnh quyết định đi bước nữa, để lại người cháu là Phạm Thị Tuyết cho ông nuôi dạy. Gần nửa thế kỷ qua, ông Du đã cất công đi khắp nơi để tìm hài cốt của anh trai về thờ cúng mà không đòi hỏi bất cứ một chế độ gì từ chính quyền địa phương và Nhà nước.
 
Ông ngậm ngùi cho biết: Trước khi mất, mẹ tôi là Phùng Thị Chế đã gửi gắm việc thờ cúng anh trai cho tôi. Đó là trách nhiệm, là niềm vinh dự cho gia đình, là tấm gương để giáo dục con cháu trong dòng tộc. Thế nhưng, kể từ khi có Nghị định 31/2013/NĐ-CP thì gia đình ông Du bị chính quyền địa phương xã Phú Thành cắt tất cả các chế độ liên quan đến anh trai ông để chuyển cho con gái là Phạm Thị Tuyết đã đi lấy chồng hơn 30 năm qua.
 
Ông Du còn cho biết thêm, trong suốt gần 50 năm qua, thỉnh thoảng người cháu gái của ông có về thắp cho cha nén hương, còn lại chẳng quan tâm, ngó ngàng gì. Từ việc đi tìm hài cốt đến mồ mả, khói hương đều do ông lo hết. Việc chẳng có gì to tát nếu chính quyền địa phương và người cháu Phạm Thị Tuyết bàn bạc với ông một cách thấu tình, đạt lý, nhưng họ lại làm một cách rất quan liêu. Chỉ đến khi không thấy tên anh trai của mình có ở xóm nữa, ông mới biết là họ cắt lâu rồi.
 
Ông Phạm Văn Du rất bức xúc trước cách giải quyết không thấu đáo của chính quyền xã Phú Thành
Ông Phạm Văn Du rất bức xúc trước cách giải quyết không thấu đáo của chính quyền xã Phú Thành
 
Chưa hết, năm 2001, mẹ của ông là bà Phùng Thị Chế mất cũng không được địa phương hỗ trợ tiền mai táng theo quy định của Nhà nước đối với mẹ liệt sĩ. Bức xúc trước việc làm trên của UBND xã Phú Thành, ông Du đã làm đơn khiếu nại nhiều nơi. Ngày 7/1/2014, Ông Nguyễn Tiến Lợi, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành ra Công văn số 26/UBND.TTr yêu cầu UBND xã Phú Thành xem xét giải quyết đơn của ông Du và báo cáo Huyện ủy trước ngày 10/2/2014, thế nhưng chính quyền địa phương xã Phú Thành vẫn không thể trả lời công dân một cách thấu đáo, vì thế ông Du lại tiếp tục viết đơn kêu cứu.
 
Ngày 25/2/2014, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành ra Công văn số 53/UBND.TTr gửi Chủ tịch UBND xã Phú Thành, yêu cầu giải quyết đơn của ông Du, báo cáo huyện trước ngày 30/3/2014 và tại Công văn này cũng nêu rõ: “Vụ việc tại Công văn số 26/UBND.TTr ngày 7/1/2014, Chủ tịch UBND huyện đã giao cho Chủ tịch UBND xã Phú Thành giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả”. Thế nhưng, một lần nữa, chính quyền xã Phú Thành vẫn không thực hiện đúng theo Công văn, phớt lờ mọi ý kiến chỉ đạo của huyện và ông Du lại tiếp tục kêu cứu.
 
Ngày 10/3/2014, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An ra Công văn số 204/LĐTBXH-NCC, yêu cầu UBND huyện Yên Thành kiểm tra, xác minh và báo cáo về Sở Lao động Thương binh và Xã hội. Ngày 13/5/2014, ông Nguyễn Tiến Lợi, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành ra Công văn số 80/UBND.TTr, giao Trưởng phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện xem xét và trả lời công dân trước ngày 30/5/2014. Thế nhưng, chính quyền địa phương vẫn bỏ ngoài tai tất cả ý kiến chỉ đạo của UBND huyện Yên Thành.
 
Công văn của Chủ tịch UBND huyện Yên Thành chỉ đạo giải quyết vụ việc
Công văn của Chủ tịch UBND huyện Yên Thành chỉ đạo giải quyết vụ việc
 
Vụ việc của ông Phạm Văn Du đã được Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An ra thông báo 2 lần, Sở Lao động Thương binh và Xã hội ra công văn, Uỷ ban kiểm tra huyện Yên thành vào cuộc, Phòng Lao động Thương binh và Xã hội trực tiếp chỉ đạo và đặc biệt là Chủ tịch UBND huyện Yên Thành đã ra 5 công văn chỉ đạo các ban, ngành liên quan xem xét trả lời ông Du.
 
Thế nhưng, suốt gần nửa năm qua, UBND xã Phú Thành vẫn không thể trả lời được câu hỏi: Vì sao cắt chế độ chính sách của gia đình ông Du mà chưa được ông ủy quyền? Phải chăng, UBND xã Phú Thành đã phớt lờ ý kiến chỉ đạo của cấp trên, hay đằng sau câu chuyện cắt chế độ liệt sĩ một cách bất thường của gia đình ông Du còn ẩn chứa nhiều điều khuất tất khác?
 
Câu hỏi này chúng tôi kính chuyển đến UBND xã Phú Thành, huyện Yên Thành và rất mong có câu trả lời sớm nhất để gia đình ông Du yên tâm lao động, sản xuất.
 
.

Văn Thọ