Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201507/an-phat-thich-dang-danh-cho-hai-ke-gia-danh-can-bo-de-lua-dao-622204/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201507/an-phat-thich-dang-danh-cho-hai-ke-gia-danh-can-bo-de-lua-dao-622204/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Án phạt thích đáng dành cho hai kẻ giả danh cán bộ để lừa đảo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 12/07/2015, 07:56 [GMT+7]

Án phạt thích đáng dành cho hai kẻ giả danh cán bộ để lừa đảo

(Congannghean.vn)-Sáng 7/7/2015, TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt Ngô Thu Lý 18 năm tù và Giáp Văn Trung 15 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, Tòa tuyên buộc Lý và Trung phải bồi thường cho các bị hại số tiền hơn 6 tỉ đồng.
 
Như Báo Công an Nghệ An đã thông tin trước đó, để tạo dựng uy tín cũng như “đánh bóng” tên tuổi, Ngô Thu Lý (SN 1983) trú tại xã Việt Lập, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang tự xưng là cán bộ đang công tác tại cơ quan Thanh tra Chính phủ, còn Giáp Văn Trung (SN 1978) trú tại xã Cao Xá, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang, tự xưng là cán bộ của Bộ Ngoại giao, đang làm việc ở Hà Nội. Đồng thời, bọn chúng đã làm giả nhiều loại giấy tờ, hồ sơ, con dấu của Việt Nam và Hàn Quốc để đánh lừa người dân. 
Hai đối tượng Ngô Thu Lý và Giáp Văn Trung khi mới bị bắt
Hai đối tượng Ngô Thu Lý và Giáp Văn Trung khi mới bị bắt
 
Khoảng tháng 6/2013, Lý chỉ đạo Trung liên hệ kết nối với anh Chu Ngọc Lâm (SN 1982) trú tại xã Tiến Thành, huyện Yên Thành tạo dựng “chân rết”, thiết lập đường dây đưa người đi xuất khẩu lao động tại các nước Hàn Quốc, Canada... Tin tưởng hai “cán bộ Nhà nước”, anh Chu Ngọc Lâm đã tích cực vận động con em trong xã và một số huyện lân cận khác, như Tân Kỳ, Diễn Châu, Đô Lương… làm hồ sơ đi xuất khẩu lao động với giá rẻ, thu nhập cao. Tiếp đó, vào tháng 12/2013, tại xã Tiến Thành, Lâm và Trung đã tổ chức “Hội thảo xuất khẩu lao động” với sự chứng kiến của hàng trăm người.
 
Tại đây, các đối tượng đã có dịp “chém gió”, tung hô nhiều chiêu trò để đánh vào tâm lý những người tham dự. Chúng đã “gieo” vào nhiều gia đình nghèo mơ ước về sự đổi đời trong thời gian không xa. Theo đó, mỗi suất đi xuất khẩu lao động, bọn chúng thu 10.000 đô la Mỹ để đặt cọc và sẽ hoàn lại số tiền này khi lao động trở về nước. Tuy nhiên, khi thấy gia cảnh của một số gia đình không thể gom một lúc đủ số tiền trên thì có bao nhiêu chúng thu bấy nhiêu. 
 
Sau khi đóng tiền đặt cọc một thời gian khá lâu, người dân không được đi nước ngoài đúng hẹn nên hỏi Lý và Trung thì cả hai đã tìm mọi cách “trì hoãn” và bảo các gia đình yên tâm chờ rồi sau đó ngắt hẳn liên lạc. Do vậy, nhiều người đã làm đơn gửi Công an huyện Yên Thành tố cáo hành vi lừa đảo của Lý và Trung. Đến ngày 27/3/2014, cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành đã bắt tạm giam và khởi tố 2 đối tượng Ngô Thu Lý và Giáp Văn Trung về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
 
Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Nghệ An, hơn 40 người ở các tỉnh Nghệ An, Nam Định, Bắc Kạn, Bắc Giang có nhu cầu đi lao động tại Hàn Quốc, du học Canada đã đưa cho Lâm tổng cộng 309.700 đô la Mỹ và 805 triệu đồng. Sau khi anh Lâm thu số tiền trên, đã chuyển cho Trung 292.000 đô la Mỹ và 119 triệu đồng. Trung đã chuyển cho Lý 281.000 đô la Mỹ và 119 triệu đồng, còn lại Trung thu lợi bất chính. Ngoài ra, riêng cá nhân Trung còn trực tiếp lừa, tuyển 6 lao động để chiếm đoạt 19.500 đô la Mỹ và 372 triệu đồng.
 
Cũng theo cáo trạng của VKSND tỉnh, Lý còn thông qua Trung và anh Lâm xin việc làm, đi du học Mỹ để chiếm đoạt tiền. Tổng cộng Lý, Trung đã chiếm đoạt của người bị hại 317.400 đô la Mỹ và hơn 1,3 tỉ đồng.
 
Tại phiên tòa này, các bị hại cho rằng, việc không truy tố anh Lâm là chưa thỏa đáng vì “người dân đưa tiền cho anh Lâm rồi bị chiếm đoạt”. Tuy nhiên, đại diện của VKSND cho rằng, anh Lâm không biết Lý và Trung lừa đảo nên hành vi giúp sức chưa đủ cơ sở kết luận rằng anh Lâm là đồng phạm với Lý và Trung. Cụ thể, anh Lâm do quá tin tưởng Lý và Trung nên đã đi thông báo tuyển lao động, thuyết phục người lao động ký hợp đồng và thu tiền cho Trung và Lý để hưởng “hoa hồng” sau khi các lao động được xuất cảnh. Mặt khác, trong thời gian qua, anh Lâm đã dùng số tiền mình thu được và tiền cá nhân của anh để trả lại cho người lao động. Ngoài ra, em trai của anh Lâm cũng bị lừa đảo chiếm đoạt tiền.
 
Qua vụ án này cho thấy, công tác quản lý hoạt động giới thiệu xuất khẩu lao động thời gian qua trên địa bàn tỉnh còn nhiều sơ hở, cần phải được chấn chỉnh. Mặt khác, việc nắm bắt thông tin về hoạt động xuất khẩu lao động của cán bộ chính quyền cấp cơ sở chưa kịp thời. Do vậy, trong đường dây lừa đảo này, có một số cán bộ xã Tiến Thành, huyện Yên Thành cũng bị “mắc bẫy”.
.

Đức Thắng

.