Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201509/nguy-hiem-khi-di-qua-cau-xuong-cap-634891/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201509/nguy-hiem-khi-di-qua-cau-xuong-cap-634891/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nguy hiểm khi đi qua cầu xuống cấp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 08/09/2015, 14:48 [GMT+7]

Nguy hiểm khi đi qua cầu xuống cấp

(Congannghean.vn)-Từ nhiều năm nay, hàng ngày, hàng trăm hộ dân các xóm 7, 8, 9, xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên phải qua lại trên cây cầu Mỹ Thượng đã xuống cấp nghiêm trọng, mặc cho nguy hiểm rình rập.

Cần sớm xây dựng cầu Mỹ Thượng để đảm bảo an toàn cho người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương
Cần sớm xây dựng cầu Mỹ Thượng để đảm bảo an toàn cho người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương

Cầu Mỹ Thượng là cây cầu liên xã, nối liền giữa xóm 8 và xóm 9, xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên, được xây dựng từ thập niên 70 của thế kỷ trước. Đến năm 1986, cây cầu xuống cấp nên đã được chính quyền cùng nhân dân tu sửa, xây dựng lại với tổng chiều dài 31 m, chiều rộng 2 m. Bên cạnh việc phục vụ nhu cầu đi lại của bà con nhân dân, cây cầu còn có ý nghĩa quan trọng, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đây cũng là con đường duy nhất để bà con nhân dân các xóm 7, 8, 9, xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên đi lại và vận chuyển sản phẩm trong sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, sau nhiều năm sử dụng, cây cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, không chỉ ảnh hưởng tới việc tham gia giao thông mà vô tình trở thành rào cản đối với các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của nhiều xóm trong xã.

Theo quan sát của phóng viên, hiện nay, hệ thống lan can cầu đã hư hỏng nặng, các thanh sắt bị hoen rỉ, gãy đôi, gãy ba, có đoạn đã mất hẳn. Trên mặt cầu, nhiều chỗ được tráng xi măng đã bị bong tróc từng mảng. Hệ thống các thanh sắt làm đòn chống đỡ mặt cầu đã hoen rỉ, một số thanh chống đỡ phụ do bị hoen rỉ mạnh nên bật tung ra khỏi trụ sắt.

Mặc dù biết cây cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt là khi mùa mưa lũ đang đến gần nhưng người dân xã Hưng Mỹ vẫn phải qua lại mỗi ngày, bất chấp nguy hiểm, bởi vì đây là con đường ngắn nhất phục vụ nhu cầu đi lại, hoạt động sản xuất nông nghiệp của bà con.

Là người thường xuyên đi qua cây cầu, ông Nguyễn Trọng Phượng trú tại xóm 8, xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên cho biết: “Mặc dù không phải là tuyến đường lớn nhưng cầu Mỹ Thượng là cây cầu nối liền giữa 3 xóm 7, 8, 9 nên lượng người đi lại nhiều. Mặt khác, do phía bên kia sông là nơi giao dịch của UBND xã và còn có trường mẫu giáo nên người dân ở các xóm bên kia sông khi đưa con em đến trường đều phải đi qua cây cầu này. Trong 3 năm gần đây, cây cầu bị hư hỏng nặng khiến việc đi lại gặp rất nhiều khó khăn”.

Cách đây không lâu, vào khoảng 11 giờ ngày 23/8, ông Nguyễn Viết Vân trú tại xóm 7, xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên đi làm nhà thờ họ ở xóm 9 về, khi đi qua cầu Mỹ Thượng, do cầu quá hẹp, lại không có thành lan can nên khi cua vào cầu, ông bị ngã dẫn đến chấn thương phải cấp cứu ở Bệnh viện 115 và nằm điều trị hơn 10 ngày do bị gãy 5 xương sườn.

Không chỉ người dân bị rơi xuống nước mà khi đi qua cầu, do chen chúc nhau nên trâu, bò cũng bị rơi xuống sông. Vào mùa gặt, những người dân xóm 7, 8 lại càng lo lắng. Vì cầu yếu nên bà con phải chở lúa bằng xe cải tiến nhỏ, mất rất nhiều thời gian và công sức.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Như Mai, Chủ tịch UBND xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên cho biết: “Chúng tôi cũng rất muốn tu sửa, xây dựng lại cây cầu. Tuy nhiên, do xã không có kinh phí, đời sống của người dân còn khó khăn nên không có nguồn đóng góp để tiến hành khắc phục sự xuống cấp của cầu. Hiện, chính quyền xã cùng các doanh nghiệp đang lập kế hoạch để xin dự án xây dựng lại cây cầu này”.

.

Đặng Duyên

.