Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201510/giup-ngu-dan-yen-tam-bam-bien-639382/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201510/giup-ngu-dan-yen-tam-bam-bien-639382/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giúp ngư dân yên tâm bám biển - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 03/10/2015, 14:39 [GMT+7]

Giúp ngư dân yên tâm bám biển


(Congannghean.vn)- Sau 1 năm triển khai mô hình “An toàn nghề cá - Bình yên biển đảo” tại phường Quỳnh Phương, TX Hoàng Mai, ngư dân ở đây không chỉ yên tâm vươn khơi, bám biển mà còn tích cực tham gia giữ gìn ANTT. Với những kết quả bước đầu, mô hình đã thực sự trở thành điểm tựa để ngư dân yên tâm bám biển cho những ngày về tôm cá đầy khoang.

Công an phường Quỳnh Phương xuống tận tàu thuyền của ngư dân để tuyên truyền, phổ biến pháp luật.
Công an phường Quỳnh Phương xuống tận tàu thuyền của ngư dân để tuyên truyền, phổ biến pháp luật.

Quỳnh Phương là địa phương nằm ở phía Đông TX Hoàng Mai với hơn 2 km đường bờ biển. Toàn phường có 620 phương tiện tàu thuyền tham gia đánh bắt hải sản trên biển, với khoảng 50% dân số sống dựa vào nghề biển, tương đương trên 3.500 lao động tham gia.

Ngoài ra, đây cũng là địa bàn đất chật người đông, trình độ dân trí không đồng đều, số thanh niên tham gia hoạt động đánh bắt thuỷ hải sản trên biển nhiều. Vì vậy, những năm qua, tình hình ANTT có nhiều diễn biến phức tạp. Nhiều thanh niên có các hành vi vi phạm pháp luật như rượu chè, cờ bạc, mại dâm, gây rối trật tự công cộng.

Nhằm giữ vững an ninh thôn xóm, lập lại TTATXH và đặc biệt là để đối tượng thanh niên địa phương sinh sống, lao động theo đúng pháp luật, được sự chỉ đạo của Công an tỉnh Nghệ An, Công an TX Hoàng Mai và các cấp, ngày 23/9/2014, phường Quỳnh Phương đã thành lập ban chỉ đạo và cho ra mắt mô hình “An toàn nghề cá - Bình yên biển đảo”.

Sau khi ra mắt, mô hình dần đi vào hoạt động quy củ, dựa trên những quy chế riêng. Thời gian qua, Công an phường đã phối hợp với Đồn Biên phòng Quỳnh Phương và hội nghề cá địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, không để các thuyền viên vi phạm tệ nạn xã hội, gây rối trật tự công cộng tại địa bàn khối, xóm như trước đây.

Địa phương cũng đã tăng cường tuyên truyền, răn đe các đối tượng vi phạm pháp luật và giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng. Mô hình “An toàn nghề cá - Bình yên biển đảo” là mô hình điểm trên địa bàn tỉnh Nghệ An được thành lập, triển khai tại phường Quỳnh Phương. Sau 1 năm hoạt động, bước đầu mô hình đã mang lại nhiều kết quả, tạo dựng niềm tin cho ngư dân khi tham gia đánh bắt thủy hải sản trên biển.

Đồng chí Đại úy Hồ Phi Tráng, Trưởng Công an phường Quỳnh Phương cho biết: “Sau 1 năm mô hình “An toàn nghề cá - Bình yên biển đảo” đi vào hoạt động, đã góp phần rất lớn trong việc đảm bảo ANTT tại địa phương. Nhờ lồng ghép công tác tuyên truyền, vận động nên người dân đã hiểu hơn về trách nhiệm của bản thân và nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật. Bên cạnh đó, đây cũng là mô hình phát huy hiệu quả tích cực trong phong trào vận động toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ. Công tác phối hợp với các tổ chức, đoàn thể cũng đạt được nhiều chuyển biến tích cực, sự đoàn kết, giúp đỡ nhau trong ngư dân ngày càng thêm gắn chặt. Nhờ vậy, tình hình ANTT tại địa phương không còn diễn biến phức tạp như trước”.

Cũng trong thời gian qua, phát huy hiệu quả mô hình “An toàn nghề cá - Bình yên biển đảo”, Công an phường Quỳnh Phương đã phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức tuần tra, đảm bảo ANTT tại khu vực âu thuyền, bến neo đậu tàu thuyền một cách thường xuyên, có hiệu quả.

Qua đó, phát hiện nhiều vụ trộm cắp tài sản, ngư cụ của chủ tàu cũng như làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm trong mô hình hội nghề cá. Bên cạnh đó, mô hình đã triển khai công tác hướng dẫn, hỗ trợ ngư dân tiếp cận với nguồn vốn từ Nghị định 67/2014 của Chính phủ để họ mạnh dạn vay vốn, đầu tư tàu to, thuyền lớn nhằm nâng cao năng lực đánh bắt thủy hải sản trên biển.

“Từ ngày ra mắt mô hình “An toàn nghề cá - Bình yên biển đảo”, ngư dân chúng tôi thực sự yên tâm hơn khi vươn khơi, bám biển dài ngày. Tình hình ANTT có nhiều chuyển biến tích cực, trong đó một phần là nhờ công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật được triển khai đến tận từng ngư dân.Bây giờ, lúc trên bờ cũng như khi đang ở ngoài biển, chúng tôi luôn cảm thấy yên tâm nhờ tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau của các hội viên nghề cá”, ngư dân Hoàng Đức Long, chủ tàu NA 93245 cho biết.

Ngoài ra, công tác chuẩn bị hồ sơ, bản cam kết về đảm bảo ANTT trên bờ cũng như ngoài biển đối với tất cả các hội viên tham gia mô hình “An toàn nghề cá - Bình yên biển đảo” cũng được triển khai một cách đồng bộ.

Đồng thời, việc tổ chức các buổi sinh hoạt lồng ghép cho các hội nghề cá, đánh giá kết quả hoạt động để từ đó rút ra bài học và đề ra phương hướng khắc phục đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của ngư dân.

Nhờ yên tâm bám biển, vững vàng vươn khơi dài ngày, sản lượng đánh bắt thủy hải sản của ngư dân phường Quỳnh Phương trong thời gian qua đã tăng lên đáng kể. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2015, sản lượng đánh bắt thủy hải sản của địa phương đạt 7.995 tấn, tổng giá trị sản phẩm đạt trên 170 tỉ đồng, bằng 72% so với kế hoạch cả năm và tăng 21% so với cùng kỳ năm trước.
 

.

Ngọc Thái

.