Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201510/ky-niem-70-nam-ngay-truyen-thong-luat-su-viet-nam-10101945-10102015-xay-dung-doi-ngu-luat-su-nghe-an-vung-manh-hoi-nhap-voi-ca-nuoc-va-quoc-te-639446/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201510/ky-niem-70-nam-ngay-truyen-thong-luat-su-viet-nam-10101945-10102015-xay-dung-doi-ngu-luat-su-nghe-an-vung-manh-hoi-nhap-voi-ca-nuoc-va-quoc-te-639446/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xây dựng đội ngũ luật sư Nghệ An vững mạnh, hội nhập với cả nước và quốc tế - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 04/10/2015, 07:59 [GMT+7]
KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG LUẬT SƯ VIỆT NAM (10/10/1945 - 10/10/2015)

Xây dựng đội ngũ luật sư Nghệ An vững mạnh, hội nhập với cả nước và quốc tế


(Congannghean.vn)- Cách đây vừa tròn 70 năm, ngày 10/10/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 46/SL về “Tổ chức đoàn thể luật sư”. Ngày 14/1/2013, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 149/QĐ-TTg về việc lấy ngày 10/10 hàng năm là Ngày truyền thống luật sư Việt Nam.

Đoàn luật sư Nghệ An tổ chức tư vấn pháp lý miễn phi cho người dân.
Đoàn luật sư Nghệ An tổ chức tư vấn pháp lý miễn phi cho người dân.

70 năm qua, đội ngũ luật sư Việt Nam đã phát triển, lớn mạnh không ngừng. Sau khi Sắc lệnh số 46/SL được ban hành, cũng là lúc cuộc kháng chiến chống Pháp bước vào thời điểm cam go. Hưởng ứng lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhiều luật gia, luật sư đã ra mặt trận, lên chiến khu, tham gia hoạt động tư pháp tại các vùng do ta kiểm soát.

Trong điều kiện cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp ở giai đoạn quyết liệt, giữa bộn bề công việc, Đảng và Nhà nước ta vẫn quan tâm đến việc bào chữa của bị cáo trước toà án. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 69/SL ngày 18/6/1949 quy định, nguyên cáo, bị cáo có thể nhờ một công dân không phải luật sư bênh vực cho mình.

Để cụ thể hoá Sắc lệnh này, Bộ Tư pháp đã ban hành Nghị định số 1/NĐVY ngày 12/1/1950 quy định về bào chữa viên. Có thể nói, đây là thời điểm hình thành nên chế định “Bào chữa viên nhân dân” đầu tiên ở nước ta và kéo dài đến khi Nhà nước ta ban hành Pháp lệnh tổ chức luật sư ngày 18/12/1987. Pháp lệnh là văn bản có ý nghĩa quan trọng trong việc khôi phục nghề luật sư ở nước ta trong thời kỳ đổi mới.

Sau gần 4 năm thực hiện, ngày 25/7/2001, Nhà nước đã ban hành Pháp lệnh luật sư năm 2001 thay thế Pháp lệnh luật sư năm 1987. Nội dung của Pháp lệnh này thể hiện quan điểm cải cách mạnh mẽ tổ chức hoạt động của luật sư theo hướng chính quy hoá, chuyên nghiệp hoá đội ngũ luật sư, nghề luật sư…

Số lượng luật sư tính đến tháng 9/2001 đã tăng từ 186 đoàn lên 1.632 đoàn luật sư và 468 luật sư tập sự. Có thể nói, Pháp lệnh luật sư năm 2001 đã tạo ra bộ mặt mới, phát triển mạnh mẽ nghề luật sư ở nước ta.

Ngày 29/6/2006, Quốc hội khoá XI đã thông qua Luật Luật sư, tạo nền tảng pháp lý cho việc cải cách tổ chức và hoạt động luật sư ở nước ta. Luật Luật sư năm 2006 được ban hành đã góp phần nâng cao vị thế của luật sư. Đến ngày 20/11/2012, Quốc hội tiếp tục thông qua “Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Luật sư”.

Kể từ đó đến nay, số lượng luật sư cả nước đã tăng lên 8.200 luật sư và 3.500 tập sự hành nghề luật sư hoạt động trong 3.156 tổ chức hành nghề luật sư trong nước và 56 tổ chức hành nghề luật sư nước ngoài được cấp phép hoạt động tại Việt Nam.

Hiện nay, tại 63/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã có tổ chức đoàn luật sư, hoạt động hành nghề luật sư đã có những chuyển biến rõ rệt, dịch vụ pháp lý của luật sư tăng lên đáng kể về mặt số lượng và nâng cao về chất lượng.

Đoàn luật sư tỉnh Nghệ An, tiền thân là Đoàn luật sư Nghệ Tĩnh, được thành lập theo Quyết định số 1510/QĐ-UB ngày 18/7/1989 bao gồm 15 luật sư. Ngày 23/1/1992, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định 186/QĐ-UB, thành lập Đoàn luật sư Nghệ An. Đây là một trong những đoàn luật sư ra đời sớm nhất trên cả nước.

Sau 27 năm song hành với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, đội ngũ luật sư Nghệ An đã từng bước trưởng thành. Được sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền, số lượng luật sư đã tăng lên đáng kể, chất lượng hoạt động từng bước được nâng cao. Hoạt động của đội ngũ luật sư trong tỉnh đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, TTATXH, tạo môi trường ổn định cho sự phát triển, hội nhập của tỉnh nhà.

Trong chương trình trọng tâm cải cách tư pháp đến năm 2020, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An đã xác định: “Tiếp tục củng cố đội ngũ luật sư, tăng cường số lượng và chất lượng bào chữa, đáp ứng yêu cầu tranh tụng tại phiên toà theo tinh thần cải cách tư pháp, thực hiện cơ chế đảm bảo tốt, kết hợp giữa quản lý Nhà nước về luật sư với vai trò tự quản của đoàn luật sư”.

Sau 27 năm xây dựng và trưởng thành, đội ngũ luật sư Nghệ An đã có những bước tiến về chất. Chất lượng hoạt động tranh tụng được nâng cao, góp phần quan trọng trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng, mang lại cho khách hàng, bị can, bị cáo… niềm vui và niềm tin vào công lý.

Vai trò, vị trí và uy tín của luật sư ngày càng được nâng cao. Đội ngũ luật sư cũng đã tham gia thường xuyên vào hoạt động tư vấn pháp luật và dịch vụ pháp lý khác, đưa những hoạt động này chất lượng và hiệu quả hơn, đáp ứng nhu cầu tư vấn pháp luật ngày càng cao của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân. Nhiều luật sư đã tham gia tư vấn cho các hợp đồng thương mại, dự án đầu tư đạt kết quả tốt, nhận được sự hài lòng, tin tưởng của nhiều khách hàng trong và ngoài nước.

Nhiều trường hợp nhờ sự tư vấn của luật sư mà các tranh chấp được giải quyết nhanh chóng trong nội bộ nhân dân, thiệt hại được hạn chế, người dân tự giác chấp hành pháp luật, giảm thiểu các vụ khiếu nại, khiếu kiện kéo dài, vượt cấp, giảm sức ép cho cơ quan Nhà nước. Các hoạt động tư vấn, soạn thảo đơn thư, hợp đồng… đã góp phần hỗ trợ đắc lực cho các cá nhân, doanh nghiệp và các thành phần kinh tế khác.

Trong gần 27 năm hoạt động, chỉ tính riêng hoạt động tranh tụng, đội ngũ luật sư Nghệ An đã tham gia bào chữa miễn phí cho người nghèo, đối tượng chính sách xấp xỉ 15% trên tổng số vụ án do khách hàng yêu cầu. Ngoài ra, trong hoạt động tư vấn pháp luật và dịch vụ pháp lý khác, các luật sư đã thực hiện miễn phí xấp xỉ 34% trong tổng số vụ việc tư vấn và dịch vụ pháp lý khác.

Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống luật sư Việt Nam là dịp để giới luật sư ôn lại truyền thống vẻ vang và những kết quả, thành tích đã đạt được trong chặng đường vừa qua. Đồng thời cùng nhau phấn đấu xây dựng lực lượng luật sư Nghệ An ngày càng vững mạnh, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, hội nhập với cả nước và thế giới.

.

Lam Giang

.