Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201511/trung-tam-bao-tro-xa-hoi-tinh-nghe-an-xa-xeo-che-do-cua-nguoi-tam-than-nguoi-gia-khong-noi-nuong-tua-645032/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201511/trung-tam-bao-tro-xa-hoi-tinh-nghe-an-xa-xeo-che-do-cua-nguoi-tam-than-nguoi-gia-khong-noi-nuong-tua-645032/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Xà xẻo' chế độ của người tâm thần, người già không nơi nương tựa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 05/11/2015, 08:16 [GMT+7]
Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An

'Xà xẻo' chế độ của người tâm thần, người già không nơi nương tựa

(Congannghean.vn)-Với những khoản thu, chi “khống” trái với quy định, trong 5 năm qua (2011 - 2015), cơ quan chức năng đã phát hiện một số cán bộ tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An đóng tại xã Giang Sơn Đông, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An “ăn chặn” của người tâm thần nặng, người già neo đơn số tiền gần 800 triệu đồng.

Tháng 9/2015, sau khi các cơ quan báo chí và một số trang mạng xã hội đăng tải những hình ảnh về bữa cơm thiếu chất dinh dưỡng và cuộc sống khổ cực của các đối tượng đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An, đoàn thanh tra thuộc Sở LĐ-TB&XH đã vào cuộc để làm rõ.

Sau quá trình thanh tra, cơ quan chức năng phát hiện từ năm 2011 đến nay, một số cán bộ tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An đã có hành vi “ăn chặn” gần 800 triệu đồng từ ngân sách Nhà nước và các nguồn hỗ trợ khác. Riêng các khoản chi phí mua quần áo, giày dép, thuốc men…, Trung tâm này đã “xà xẻo” hơn 530 triệu đồng và trên 200 triệu đồng tiền chênh lệch khẩu phần ăn hàng ngày dành cho các đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội.

Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An, nơi phát hiện sự việc cán bộ “ăn chặn” gần 800 triệu đồng tiền ngân sách
Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An, nơi phát hiện sự việc cán bộ “ăn chặn” gần 800 triệu đồng tiền ngân sách

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng phát hiện đơn vị này đã cào bằng khẩu phần ăn của những đối tượng khác nhau, trái với quy định của Nhà nước. Mặt khác, trong suốt 5 năm qua, một số cán bộ của Trung tâm đã cấu kết với nhau trong việc lập hồ sơ, ký khống nhiều hóa đơn, chứng từ để “đút túi” tiền hỗ trợ của Nhà nước nhằm phục vụ mục đích cá nhân.  

Trước đó, nhìn vào hình ảnh những suất cơm thiếu chất dinh dưỡng của các đối tượng thuộc diện bảo trợ, không ai không khỏi xót xa. Theo quy định tại Nghị định 36 của Chính phủ, những đối tượng đang được nuôi dưỡng, chăm sóc tại Trung tâm Bảo trợ xã hội sẽ được hưởng trợ cấp với các mức sau: Người già neo đơn được cấp 360.000 đồng/tháng, người mắc bệnh tâm thần là 450.000 đồng/tháng. Từ đầu năm 2015, mức trợ cấp này đã tăng lên 810.000 đồng/tháng đến 1.080.000 đồng/tháng cho các đối tượng. Được biết, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh hiện đang chăm sóc, nuôi dưỡng 122 người bệnh tâm thần và 18 người già neo đơn không nơi nương tựa.

Để biện minh cho hình ảnh những bữa cơm thiếu chất dinh dưỡng mà báo chí phản ánh vào đầu tháng 9 vừa qua, lãnh đạo Trung tâm cho rằng, do nguồn chi trả từ ngân sách của tỉnh chậm. Tuy nhiên, qua thống kê sơ bộ của cơ quan chức năng, nguyên nhân thực tế không phải hoàn toàn như vậy. Và, cũng sau những hoài nghi của dư luận, câu trả lời cũng được làm rõ khi phát hiện hành vi “xà xẻo” trong mỗi bữa ăn không ai khác là của một số cán bộ tại Trung tâm này.

Điều này trái ngược với những gì mà các cấp, ngành của tỉnh đang ra sức kêu gọi các cá nhân, tổ chức chung tay giúp đỡ những số phận kém may mắn trong xã hội trong suốt thời gian qua. Họ là những người bị bệnh, người già không nơi nương tựa… nhưng lại bị những cán bộ - những người trực tiếp chăm sóc tìm cách bớt xén khoản tiền trợ cấp.

Ông Nguyễn Đăng Dương, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Nghệ An cho biết: Sau khi có kết quả thanh tra, đơn vị đã có văn bản báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Cục Bảo trợ (Bộ LĐ-TB&XH) để có hướng xử lý. Sáng 3/11, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Nghệ An đã có quyết định tạm đình chỉ công tác 3 tháng đối với ông Nguyễn Xuân Phú, Giám đốc Trung tâm và bà Nguyễn Thị Thu Phương, Phó Giám đốc Trung tâm.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với báo chí bên lề cuộc họp thứ 10, Quốc hội khóa 13 vào ngày 2/11, nhiều đại biểu đã lên án việc làm của một số cán bộ tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An và đề nghị cần phải xử lý nghiêm các cán bộ liên quan đến việc “ăn chặn” số tiền trên. Một số đại biểu Quốc hội xem đây là hành vi “táng tận lương tâm” và vi phạm nghiêm trọng cả về mặt pháp lý cũng như đạo đức con người. Được biết, thời gian tới, Bộ LĐ-TB&XH cũng sẽ có ý kiến đề nghị tỉnh Nghệ An xử lý nghiêm các cán bộ liên quan sau khi phát hiện hành vi ăn tiền hỗ trợ của các đối tượng bảo trợ trong thời gian qua.

.

Ngọc Sơn

.