Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201512/hang-lau-nong-len-dip-cuoi-nam-654283/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201512/hang-lau-nong-len-dip-cuoi-nam-654283/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hàng lậu 'nóng lên' dịp cuối năm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 26/12/2015, 15:53 [GMT+7]

Hàng lậu 'nóng lên' dịp cuối năm

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại (GLTM) và hàng giả trên địa bàn tỉnh ta diễn biến phức tạp, số vụ vi phạm bị xử lý và bắt giữ tăng cả về số lượng và tính chất nghiêm trọng. Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, ổn định tình hình ANTT, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác phối hợp, bám địa bàn, nhất là vào dịp cuối năm khi nhu cầu trao đổi, mua sắm hàng hóa của người dân tăng cao.

Hàng lậu, hàng giả gia tăng

Theo các cơ quan chức năng, tình hình buôn lậu những tháng cuối năm diễn biến phức tạp với các thủ đoạn ngày càng tinh vi. Đây là dịp các doanh nghiệp lên kế hoạch sản xuất, nhập dự trữ hàng hóa để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán. Đồng thời, đây cũng là thời điểm các đối tượng buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả lợi dụng để tập kết, đưa hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm ATVSTP ra thị trường tiêu thụ.

Lực lượng Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra các loại hàng hóa dịp cuối năm
Lực lượng Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra các loại hàng hóa dịp cuối năm

Thực tế cho thấy, các đối tượng buôn lậu dùng nhiều thủ đoạn vận chuyển hàng hóa trái phép như chèn hàng lậu vào vách dưới gầm xe, thiết kế thùng hai đáy để giấu các loại hàng hóa ở đáy dưới, sau đó để hàng chính ngạch lên trên; hợp lý hóa hồ sơ bằng nhiều hóa đơn giá trị gia tăng để vận chuyển hàng trái phép...

Tại các cửa khẩu, các đối tượng buôn lậu thường vận chuyển hàng vào ban đêm, ngày nghỉ, giờ nghỉ của lực lượng quản lý, cử người đeo bám, theo dõi tại các ngả đường, thấy an toàn mới vận chuyển hàng. Hầu hết các đối tượng buôn lậu đều lợi dụng địa hình đồi núi hiểm trở, sử dụng các thủ đoạn hết sức tinh vi để qua mắt cơ quan chức năng. Khi lực lượng chức năng đã lập chốt chặn 24/24 giờ tại các điểm “nóng” để đấu tranh thì lập tức các đối tượng lại chuyển sang con đường khác. Khi bị cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ, các đối tượng “bỏ của chạy lấy người”.

Một số đối tượng sử dụng thủ đoạn tinh vi hơn như cài cắm hàng hoá vào các lô hàng nhập khẩu, lợi dụng chính sách biên giới để hợp pháp hoá bằng hoá đơn, xé lẻ hàng hoá để dễ tẩu thoát...

 Đồn Biên phòng phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn tạm giữ lô hàng thuốc lá nhập lậu
Đồn Biên phòng phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn tạm giữ lô hàng thuốc lá nhập lậu

Ông Nguyễn Văn Duẩn, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Chi cục QLTT tỉnh cho biết: Buôn lậu, GLTM và hàng giả đều vận hành theo quy luật cung cầu, ở đâu có cầu ắt sẽ có cung.

Trong những ngày cuối năm, tình hình buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng gia tăng chủ yếu do nhu cầu tiêu dùng tăng cao, lượng cung ứng hàng hóa trên thị trường lớn. Vì lợi nhuận, nhiều đối tượng bất chấp tất cả, dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để đưa hàng giả, hàng kém chất lượng ra tiêu thụ trên thị trường.

Một nguyên nhân nữa khiến tình hình buôn lậu, GLTM, hàng giả còn diễn biến phức tạp là do một bộ phận người dân, nhất là khu vực nông thôn bị các “đầu nậu” lợi dụng, lôi kéo tham gia vận chuyển hàng lậu, nhất là gia cầm và sản phẩm động vật. Ngoài ra, chế tài xử phạt hành chính đối với lĩnh vực này vẫn còn chưa đủ sức răn đe. Không chỉ vậy, thiếu thốn về trang thiết bị, phương tiện cũng khiến công tác chống buôn lậu, GLTM và hàng giả còn gặp nhiều khó khăn.

Kiên quyết xử lý

Theo thống kê của Chi cục QLTT, trong năm 2015, Chi cục đã kiểm tra 9.869 trường hợp, tiến hành xử lý 7.622 vụ, thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 11 tỉ đồng. Trong đó, xử phạt hành chính 6,1 tỉ đồng, giá trị hàng hóa tịch thu tiêu hủy hơn 5, 3 tỉ đồng. Cụ thể, xử phạt hàng cấm, hàng nhập lậu 352 vụ; hàng GLTM 745 vụ; hàng giả và vi phạm sở hữu trí tuệ 142 vụ; vi phạm trong vệ sinh ATTP 375 vụ, vi phạm trong kinh doanh 6.066 vụ.

Chi cục QLTT kiểm tra chất lượng hàng hóa tại chợ Vinh
Chi cục QLTT kiểm tra chất lượng hàng hóa tại chợ Vinh

Theo ông Nguyễn Văn Duẩn, mặc dù công tác chống buôn lậu, GLTM và hàng giả đã thu được một số kết quả, tuy nhiên, chưa tạo được những chuyển biến căn bản. Tình hình buôn lậu, GLTM và hàng giả vẫn diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi, làm thất thu ngân sách, thất thoát tài nguyên, tác động xấu đến môi trường đầu tư, kinh doanh và hội nhập quốc tế. Tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc được bày bán công khai gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dân.

Thực hiện công văn chỉ đạo của Cục QLTT, Chi cục QLTT Nghệ An đã xây dựng kế hoạch 627 ngày 17/12/2015 về “Mở đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu và GLTM, hàng giả trước, trong và sau Tết Bính Thân 2016”. Lực lượng QLTT sẽ tăng cường phối hợp với các ngành liên quan tăng cường kiểm tra trên tuyến QL1A, QL48, QL7, QL46, QL15, đường Hồ Chí Minh. Đồng thời, chú trọng kiểm tra mặt hàng đồ chơi trẻ em mang tính bạo lực, băng, đĩa hình có nội dung không lành mạnh và các mặt hàng thiết yếu như: Mì chính, rượu, bia, bánh mứt kẹo, thuốc tân dược.

Xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, quá hạn sử dụng, không bảo đảm ATVSTP, không niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, đầu cơ, tăng giá bất hợp lý.

Ngoài ra, Đội QLTT các huyện, thành phố tham mưu chính quyền địa phương thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý hàng lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn mình quản lý. Để thực hiện tốt các nhiệm vụ trên, bên cạnh sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng chức năng, rất cần sự phối hợp của các doanh nghiệp, người dân nhằm tạo nên sức mạnh tổng hợp để đấu tranh hiệu quả với các hành vi buôn lậu, GLTM.

.

Cao Loan

.