Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201603/cho-bo-hoang-den-bao-gio-665342/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201603/cho-bo-hoang-den-bao-gio-665342/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chợ bỏ hoang đến bao giờ? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 06/03/2016, 17:12 [GMT+7]

Chợ bỏ hoang đến bao giờ?

(Congannghean.vn)-Chợ Tân Minh thuộc địa bàn xóm 2, xã Diễn Phúc, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An được xây dựng đầu năm 2007 và hoàn thành vào cuối năm. Tuy nhiên, chợ chỉ họp được mấy hôm rồi bỏ hoang cho đến nay, gây lãng phí tài sản và bức xúc trong nhân dân.

Người dân xã Diễn Phúc cho biết, chợ Tân Minh được đầu tư xây dựng khang trang với mục đích đưa chợ Sò họp ở trung tâm Thị trấn Diễn Châu về đây (chợ Sò là khu chợ tạm, hiện đã được quy hoạch thành công viên cây xanh).

Sau khi chợ Sò bị thu hồi, những tưởng chợ Tân Minh sẽ thu hút được nhiều tiểu thương đến đây kinh doanh, buôn bán. Tuy nhiên, chợ chỉ họp được mấy hôm rồi đóng cửa. Người dân ở đây cho biết, do bà con tiểu thương buôn bán ở chợ Sò đã quen, hơn nữa lại ở vị trí trung tâm, gần Quốc lộ 1A nên việc kinh doanh khá thuận lợi. Khi chuyển đến chợ mới buôn bán, dù cách khu chợ tạm trước đây chỉ khoảng 500 m nhưng vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Vì thế, không có ai đến chợ Tân Minh buôn bán, kinh doanh nữa.

Chợ Tân Minh đang xuống cấp từng ngày
Chợ Tân Minh đang xuống cấp từng ngày

Chợ cũ bị thu hồi nhưng khi chuyển đến chợ mới lại không bán được hàng, các tiểu thương không có chỗ để kinh doanh nên họ rất lo lắng và bất bình. Hiện nay, một số tiểu thương vẫn cố gắng bám trụ ở trước con đường dẫn vào chợ Sò cũ để kinh doanh, buôn bán. Số tiểu thương còn lại, người thì chuyển đến buôn bán tại chợ xã Diễn Thành, người thì buôn bán tại gia đình, cũng có người bỏ nghề để đi tìm việc khác…

Chị Nguyễn Thị Hải ở xóm 2 cho biết: “Chợ Tân Minh được xây dựng từ lâu nhưng chỉ họp được khoảng 10 ngày rồi thôi. Đến nay, do chợ không được sử dụng và bảo trì thường xuyên nên nhiều gian hàng dù được làm bằng sắt kiên cố cũng bị hoen rỉ, hư hỏng, thậm chí còn xảy ra tình trạng mất cắp các đồ dùng ở chợ”.

Được biết vào năm 2010, UBND xã Diễn Phúc đầu tư trên 200 triệu đồng để nâng cấp bờ tường bao quanh và một số hạng mục khác của chợ Tân Minh nhưng chợ chỉ họp được hơn một tuần rồi quay lại tình trạng như cũ, gây lãng phí lớn về tài sản và bức xúc trong dư luận.

Các tiểu thương buôn bán, kinh doanh ngoài đường
Các tiểu thương buôn bán, kinh doanh ngoài đường

Khi bắt đầu xây dựng khu chợ này, mỗi hộ dân nơi đây đã đóng góp hơn 1 triệu đồng, số kinh phí còn lại lấy từ nguồn ngân sách của xã. Toàn khu vực chợ rộng hàng trăm m2, gồm 2 dãy nhà dọc và 3 dãy nhà ngang rất khang trang. Chợ có 2 cổng chính và 1 cổng phụ, đều được xây dựng rất chắc chắn. Tuy nhiên, do để lâu ngày và không được sử dụng nên nhiều hạng mục đã bị xuống cấp. Thậm chí, nhiều nơi trở thành chỗ chứa đồ bỏ đi của người dân, nơi phơi quần áo, chỗ đun nấu, nơi thả trâu bò…

Hiện nay, toàn bộ khu chợ chỉ có 10 ki-ốt phía mặt đường của xóm là còn diễn ra hoạt động kinh doanh nhưng cũng rất thưa thớt. Một số tiểu thương khác buôn bán dọc hai bên đường vào xã chứ không vào trong chợ.

Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Thái Hòa, Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Phúc cho biết: “Thực tế hiện nay, các tiểu thương không vào chợ Tân Minh để kinh doanh là có thật. Nguyên nhân là do các tiểu thương buôn bán ở chợ Sò đã quen, vị trí buôn bán thuận lợi, giờ về chợ mới, lại không có “duyên” bán hàng nên chợ ngừng hoạt động cho đến nay”.

.

Đức Chung

.