Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201603/tp-vinh-tai-dien-tinh-trang-lan-chiem-long-duong-via-he-665990/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201603/tp-vinh-tai-dien-tinh-trang-lan-chiem-long-duong-via-he-665990/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
TP Vinh: Tái diễn tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 10/03/2016, 08:34 [GMT+7]

TP Vinh: Tái diễn tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè

(Congannghean.vn)-Tại TP Vinh, lâu nay, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè để kinh doanh của một bộ phận người dân vẫn diễn ra trên nhiều tuyến phố. Mặc dù cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng đã tăng cường chỉ đạo kiểm tra, nhắc nhở, xử lý nhưng tình trạng này vẫn tái diễn, ảnh hưởng đến trật tự ATGT, trật tự đô thị và vệ sinh môi trường trên địa bàn.

Sau giải tỏa là tái lấn chiếm

Trước tình trạng hành lang ATGT, vỉa hè đô thị, lòng, lề đường ngày càng bị lấn chiếm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến trật tự ATGT và mỹ quan đô thị, năm 2011, Thành ủy Vinh đã ban hành Chỉ thị 05/CT-ThU về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý trật tự đô thị” gắn với nhiều đợt ra quân của các cấp, ngành và lực lượng chức năng. Để lập lại trật tự đô thị, UBND thành phố đã chỉ đạo Thanh tra đô thị (nay là Đội Quản lý trật tự đô thị) phối hợp với các ngành chức năng tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm trật tự đô thị. Đây được xem là biện pháp quyết liệt nhằm từng bước chấn chỉnh những bất cập trong công tác quản lý đô thị của thành phố và đã nhận được sự đồng tình cao của dư luận.

Vỉa hè đường Nguyễn Văn Cừ, TP Vinh biến thành “sân bãi” kinh doanh dịch vụ
Vỉa hè đường Nguyễn Văn Cừ, TP Vinh biến thành “sân bãi” kinh doanh dịch vụ

Ông Phan Thanh Sơn, Đội trưởng Đội Quản lý trật tự đô thị Vinh cho biết: Sau mỗi đợt giải tỏa, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo lực lượng liên quan phối hợp với các phường, xã bàn giao hành lang “sạch” dưới sự cam kết của những người đứng đầu địa phương là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường, xã quản lý chống lấn chiếm.

Quy định cũng bắt buộc, nếu nơi nào để xảy ra tình trạng tái lấn chiếm, ảnh hưởng đến công tác đảm bảo trật tự ATGT, trật tự đô thị và vệ sinh môi trường thì lãnh đạo, tổ chức, cá nhân ở địa phương đó phải chịu hình thức kỷ luật. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có ý thức chấp hành pháp luật và chủ trương của cấp trên đối với những hộ dân sinh sống, kinh doanh trước mặt đường các tuyến phố còn hạn chế nên sau mỗi lần ra quân rầm rộ, tại nhiều tuyến đường lại tái diễn tình trạng lấn chiếm.

Cần có giải pháp quyết liệt

TP Vinh hiện có 31 tuyến đường chính thì trên cả 31 tuyến đều xảy ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường làm nơi buôn bán, gây mất trật tự ATGT, trật tự đô thị và vệ sinh môi trường. Điều đáng nói là, mặc dù thành phố đã triển khai nhiều giải pháp xây dựng văn minh đô thị, trong đó đã hình thành những tuyến phố chuyên kinh doanh và cả những tuyến đường được chọn làm “kiểu mẫu” nhưng tại một số tuyến đường được chọn làm điểm xây dựng tuyến đường xanh, sạch, đẹp cũng xảy ra tình trạng lấn chiếm. Qua thống kê của Phòng Quản lý đô thị thành phố, hiện ở 25 phường, xã trên địa bàn đều có những “điểm nóng” về trật tự đô thị, ảnh hưởng đến trật tự ATGT.

Năm 2016 tiếp tục được Ủy ban ATGT quốc gia chọn làm “Năm ATGT - Kết nối cộng đồng - Vì ATGT”, nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm cộng đồng trong công tác đảm bảo trật tự ATGT.

Trước đó, ngày 21/12/2015, UBND tỉnh cũng đã ban hành Công điện số 19 về việc chỉnh trang đô thị, lập lại hành lang ATGT, lòng đường, vỉa hè đô thị, chống ùn tắc giao thông. Tại lễ ra quân quy mô cấp tỉnh, ngày 4/1, UBND TP Vinh đã cam kết tổ chức chỉ đạo mở đợt tuyên truyền sâu rộng đến các khu dân cư, người dân về việc giải tỏa hành lang ATGT, tiến hành ký cam kết để các hộ dân tự giác giải tỏa, thu dọn, tháo dỡ công trình, vật dụng vi phạm lòng đường, vỉa hè đô thị, hành lang ATGT.

Ông Lê Sỹ Chiến, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh cho biết: Với quyết tâm xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, UBND thành phố đã chỉ đạo Đội Quản lý trật tự đô thị phối hợp với UBND các xã, phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở các trường hợp vi phạm, ra quân xử lý tình trạng bán hàng trái phép tại một số địa điểm công cộng… Tuy nhiên, để đảm bảo trật tự ATGT và mỹ quan đô thị, mỗi người dân cần nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành quy định của pháp luật về trật tự đô thị.

.

Xuân Thống