Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201606/tai-xa-kim-lien-huyen-nam-dan-tinh-nghe-an-cap-vo-chong-bi-to-gom-phuong-hui-lua-dao-chay-viec-682908/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201606/tai-xa-kim-lien-huyen-nam-dan-tinh-nghe-an-cap-vo-chong-bi-to-gom-phuong-hui-lua-dao-chay-viec-682908/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cặp vợ chồng bị tố gom phường hụi, lừa đảo chạy việc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 16/06/2016, 15:07 [GMT+7]
Tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An

Cặp vợ chồng bị tố gom phường hụi, lừa đảo chạy việc

(Congannghean.vn)-Là chủ phường hụi với số tiền lên đến hàng chục tỉ đồng, dù đã tuyên bố vỡ nợ từ 2 năm nay nhưng hai vợ chồng này vẫn sống “vung vinh”, thậm chí gần đây còn có thông tin họ tiếp tục cho vay. Ngoài ra, nhiều người còn “tố” bị lừa chạy việc, vay mượn hàng trăm triệu đồng nhưng đến nay không trả lại.

Bức xúc vì “sống khỏe” sau khi vỡ nợ

Chị Trần Thị Tuyết (SN 1978) trú tại phường Hà Huy Tập, TP Vinh có đơn tố cáo hai vợ chồng Hoàng Nghĩa Hùng (SN 1981) và Lê Thị Sen (SN 1980) trú tại xóm Mậu 6, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn về việc: Vào năm 2010, vợ chồng Hùng - Sen điều hành Công ty TNHH Một thành viên Việt Tín (địa chỉ 313 Nguyễn Văn Cừ, TP Vinh), hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu lao động.

Đơn tố cáo của các nạn nhân đã cho vợ chồng Sen - Hùng vay tiền và chạy việc nhưng không thành
Đơn tố cáo của các nạn nhân đã cho vợ chồng Sen - Hùng vay tiền và chạy việc nhưng không thành

Sau một thời gian, hai vợ chồng đóng cửa Công ty, về quê ở xã Kim Liên, hành nghề kinh doanh trong lĩnh vực cầm đồ, cho vay nặng lãi. Đến tháng 4/2011, hai vợ chồng này vay của chị Trần Thị Tuyết số tiền 500 triệu đồng để mở rộng làm ăn.

Tiếp đó, vào tháng 5/2013, Lê Thị Sen đưa đến nhà chị Tuyết một xấp giấy vay tiền với nội dung, vợ chồng Sen đã cho hàng chục người dân ở xã Kim Liên vay với số tiền lên đến hàng tỉ đồng và tỉ tê rằng, nhu cầu vay tiền của người dân tại đây rất lớn rồi đề nghị chị Tuyết hợp tác làm ăn bằng cách đưa tiền cho Sen về cho vay lại để hưởng chênh lệch, đổi lại chị Tuyết có thể giữ những giấy vay nợ này để làm tin, thậm chí giữ cả GCNQSDĐ mà người dân “cắm” lại.

Tin tưởng, vợ chồng chị Tuyết đã cho Lê Thị Sen vay với số tiền 2,5 tỉ đồng, được chia thành nhiều “khế” khác nhau. Chưa dừng lại ở đó, vào tháng 7/2013, vợ chồng Sen - Hùng tiếp tục vay thêm 1 tỉ đồng của chị Tuyết, “cắm” lại một GCNQSDĐ và một xe ôtô có giấy tờ xe mang tên Hoàng Nghĩa Hùng.

Tuy nhiên, sau khi cầm được tiền, hai vợ chồng đã “mượn” lại tài sản để đảo khế ngân hàng nhưng thực chất lại mang GCNQSDĐ và chiếc xe ôtô trên đến 2 hiệu cầm đồ khác để thế chấp vay thêm một khoản tiền khác.

Tổng số nợ mà vợ chồng Lê Thị Sen - Hoàng Nghĩa Hùng đã vay của gia đình chị Trần Thị Tuyết là 4 tỉ đồng. Theo chị Tuyết, lý do “thuyết phục” chị bỏ ra số tiền lớn như vậy là trong quá trình vay, rất nhiều lần vợ chồng Sen đã trả tiền gốc và lãi rất sòng phẳng.

Ngoài ra, qua tìm hiểu được biết, nhiều người dân trong và ngoài xã Kim Liên cũng cho vợ chồng Sen vay số tiền lớn.

“Gia đình tôi cũng chẳng dư dả gì. Số tiền mà vợ chồng tôi cho Lê Thị Sen vay là khoản tích cóp được trong nhiều năm, đang chuẩn bị để xây nhà. Nhưng đến tháng 8/2013, Hoàng Nghĩa Hùng và Lê Thị Sen tuyên bố vỡ nợ, khiến không chỉ gia đình tôi mà cả hàng chục người dân khác lâm vào cảnh điêu đứng.

Từ ngày 20/11/2013, vợ chồng Sen - Hùng viết giấy thỏa thuận mỗi tháng sẽ thanh toán cho tôi số tiền 60 triệu đồng nhưng không thực hiện. Sự việc chìm vào im lặng trong suốt 2 năm qua, thế nhưng gần đây có thông tin hai vợ chồng này tiếp tục “tung” tiền cho vay ở TP Vinh khiến nhiều chủ nợ rất bức xúc”, chị Tuyết cho biết.

Cũng liên quan đến chuyện nợ nần với vợ chồng Sen, ngày 22/1/2014, chị Nguyễn Thị Ngọc trú tại xóm Sen 1, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn đã có đơn tố cáo vợ chồng Sen - Hùng.

Theo đó, vào khoảng cuối năm 2011, Lê Thị Sen gặp chị Ngọc đề nghị mở phường, thời gian đầu nộp tiền rất đầy đủ nhưng đến ngày 1/7/2013, Sen không nộp phường theo quy định, khiến chị Ngọc không thể thanh toán phường cho những người khác. Tổng số tiền mà Sen chiếm đoạt của chị Nguyễn Thị Ngọc là 390 triệu đồng nhưng đến nay vẫn chưa trả.

Khốn đốn vì “bẫy” tín dụng đen

Ngoài ra, chị Nguyễn Thị Hồng trú tại phường Lê Mao, TP Vinh cũng có đơn tố cáo về việc vào năm 2010, qua các mối quan hệ quen biết, Lê Thị Sen đã nhận của chị Hồng tổng số tiền 27 triệu đồng trong 3 lần để đưa hai cháu Vi Ngọc Chiến và Kha Văn Tài “vào làm công nhân quốc phòng do Quân khu 4 phân công”.

Tuy nhiên, dù không xin được việc nhưng Lê Thị Sen cũng không chịu trả lại tiền; khi đến đòi thì bị đe dọa nên chị Hồng không dám đòi nợ nữa.

Tương tự, bà Phan Thị Thao (SN 1966) trú tại xóm Nghi Quang, xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc cho biết: Trong thời gian từ ngày 28/2 đến 25/3/2011, bà Thao đến Công ty TNHH Một thành viên Việt Tín để làm thủ tục xuất khẩu lao động sang Rumania cho con trai, với chi phí 6.500 USD. Tuy nhiên, đến nay, anh Nguyễn Phong Tuấn Anh, con trai bà Thao vẫn chưa thể bay sang Rumania, nhưng số tiền này bà Thao cũng chưa được nhận lại.

Xác minh về nhân thân của vợ chồng Lê Thị Sen và Hoàng Nghĩa Hùng tại địa phương được biết, Hùng quê ở xã Hưng Lĩnh, huyện Hưng Nguyên, lấy vợ về xã Kim Liên, huyện Nam Đàn và định cư, làm ăn sinh sống ở đây. Hai vợ chồng chỉ học hết phổ thông, công việc chính là làm ruộng.

Ngôi nhà kín cổng, cao tường và được gắn 2 camera theo dõi của vợ chồng Sen - Hùng
Ngôi nhà kín cổng, cao tường và được gắn 2 camera theo dõi của vợ chồng Sen - Hùng

Đồng chí Trần Văn Thiện, Trưởng Công an xã Kim Liên cho biết: Thời điểm vỡ nợ của vợ chồng Sen - Hùng trùng với tình trạng vỡ phường, hụi trên địa bàn xã với số tiền khoảng 20 tỉ đồng. Tuy nhiên, phần lớn đây là tiền ảo vì một người tham gia nhiều phường, hụi khác nhau và thời điểm ấy có khoảng 10 phường, hụi bị vỡ.

Riêng về vợ chồng Sen - Hùng, đồng chí Thiện cho rằng, cặp vợ chồng này thuộc diện “lừa đảo siêu hạng”, trong đó có cả đường dây đưa người đi xuất khẩu lao động nước ngoài mà trước đây hai vợ chồng đã tham gia, mở công ty. Từ sau khi tuyên bố vỡ nợ, vợ chồng Sen - Hùng ít khi xuất hiện, chủ yếu sống tại trang trại cá của bố vợ.

Theo danh sách của Ban Công an xã Kim Liên cung cấp, ngoài gia đình chị Trần Thị Tuyết và một số người dân ở các địa phương khác đã có đơn tố cáo, hiện trên địa bàn xã Kim Liên có rất nhiều người trở thành nạn nhân của vợ chồng Hùng - Sen, trong đó có nhiều người là giáo viên.

Cụ thể, chị Nguyễn Thị Vân trú tại xóm Mậu 3 đã cho cặp vợ chồng này vay 350 triệu đồng; ông Nguyễn Văn Quang trú tại xóm Mậu 4 cho vay hơn 1 tỉ đồng; chị Liên Tuấn trú tại xóm Mậu 4 (250 triệu đồng); chị Thảo Sỹ trú tại xóm Mậu 5 (350 triệu đồng); cô Bơ Hùng trú tại xóm Mậu 1 (100 triệu đồng); cô Ngọc Đạo trú tại xóm Sen 1 (350 triệu đồng); cô Hoa Thắng trú tại xóm Mậu 1 (500 triệu đồng); ông Thân Quý trú tại xóm Mậu 3 (500 triệu đồng); bà Xuyến Bình, cô Lý Chung, cô Tâm Quyên, mỗi người cho vay 100 triệu đồng... Vì mang tiền cho vợ chồng Sen - Hùng vay mà nhiều gia đình lục đục, thậm chí phải bán đất, bán nhà để khắc phục hậu quả.

Cũng theo đồng chí Thiện, hiện đang có thông tin vợ chồng Lê Thị Sen - Hoàng Nghĩa Hùng đang có tiền cho vay ở TP Vinh, thông qua một người khác. “Tuy nhiên, đó chỉ là thông tin bước đầu do các chủ nợ cung cấp, còn thực hư thế nào thì cần phải xác minh thêm”, đồng chí Trần Văn Thiện cho biết thêm.

Để rộng đường dư luận, theo chân đồng chí Phó Trưởng Công an xã Kim Liên, chúng tôi tìm đến nhà của vợ chồng Lê Thị Sen - Hoàng Nghĩa Hùng ở xóm Mậu 6 nhưng ngôi nhà lại cửa đóng then cài. Đặc biệt, bên ngoài cổng có gắn 2 camera để theo dõi. Điều này khác hẳn sự bình yên và dân dã vốn có của làng quê Kim Liên từ trước đến nay.

Người dân cung cấp thêm thông tin, Lê Thị Sen vừa sinh thêm đứa con thứ 4 và đó là “nước bài” đã được tính toán từ trước. Được biết, tất cả các giấy tờ nhận nợ liên quan đều đứng tên Lê Thị Sen.

Trong một diễn biến khác, liên quan đến vụ việc, Công an huyện Nam Đàn cũng đã vào cuộc, tuy nhiên quá trình thu thập tài liệu, nhận thấy vụ việc phức tạp song không có dấu hiệu hình sự nên đã hướng dẫn khởi kiện ra tòa án dân sự. Tuy nhiên, vụ việc kéo dài đã hơn 2 năm vẫn tiếp tục âm ỉ, nhất là gần đây khi có thông tin về việc vợ chồng Sen - Hùng tiếp tục có tiền cho vay bên ngoài, khiến các nạn nhân thêm một lần “dậy sóng”.

.

Thiện Thành

.