Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201609/tung-tin-that-thiet-hanh-vi-can-bi-len-an-va-xu-phat-nghiem-700189/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201609/tung-tin-that-thiet-hanh-vi-can-bi-len-an-va-xu-phat-nghiem-700189/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tung tin thất thiệt, hành vi cần bị lên án và xử phạt nghiêm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 22/09/2016, 09:05 [GMT+7]

Tung tin thất thiệt, hành vi cần bị lên án và xử phạt nghiêm

Những năm gần đây, mạng xã hội Facebook ở nước ta đã và đang phát triển một cách chóng mặt. Có thể thấy, bên cạnh những tiện ích cho người dùng trong việc kết nối thông tin, giao lưu bạn bè, kinh doanh mua bán trực tuyến…, vẫn còn nhiều hệ lụy do Facebook mang lại. Trong đó, đáng chú ý là một số kẻ đã lợi dụng tính năng chia sẻ (lan truyền) để tung tin thất thiệt nhằm mục đích câu “like” hoặc hạ thấp danh dự, nhân phẩm của người khác, một số khác tung tin sai sự thật gây hoang mang dư luận…

Việc các đối tượng tung tin thất thiệt trên mạng xã hội Facebook trong thời gian qua diễn ra tại nhiều địa phương trong cả nước. Đáng chú ý, các đối tượng tung tin về tình trạng bắt cóc trẻ em, cướp tài sản… để đánh vào tâm lý người dân; thậm chí có cả trường hợp nhằm mục đích hạ thấp uy tín của đối thủ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thiếu lành mạnh.

Lực lượng chức năng làm việc với Trần Tuấn Vĩnh,                                                  đối tượng tung tin thất thiệt trên mạng xã hội
Lực lượng chức năng làm việc với Trần Tuấn Vĩnh, đối tượng tung tin thất thiệt trên mạng xã hội

Tại Nghệ An, thời gian qua đã xuất hiện không ít thông tin sai sự thật được đăng tải trên Facebook, với tốc độ chia sẻ chóng mặt, khiến nhiều người hoài nghi, hoang mang. Mới đây nhất, vào ngày 12/9, tài khoản Facebook Con Nhà Thánh đã đăng vào Nhóm “Hội chợ dành cho mẹ và bé tại Nghệ An” một thông tin rất “nóng”, miêu tả chi tiết, li kỳ vụ việc “bắt cóc trẻ em hàng loạt” xảy ra tại một số xã trên địa bàn huyện Hưng Nguyên, gây hoang mang dư luận. Cụ thể, tài khoản này nói rõ: “Trên địa bàn Nghệ An hiện nay xuất hiện rất nhiều vụ bắt cóc trẻ em. Lợi dụng trẻ tự chơi lang thang một mình để ra tay. Các bậc phụ huynh lưu ý ạ.

Gần đây ở Hưng Mỹ (Hưng Nguyên), vào sân bắt cậu em, cô chị níu quần kẻ bắt cóc khóc và hai chị em cùng khóc, hét. Dân xung quanh chạy đến chúng thả đấy và thoát mất. Hưng Thịnh ở xóm 10, chúng dụ bé ra cổng đưa bọc đen ra để bắt bé thì có người đi làm giúp đám cưới về nạt to bảo đứa bé vào nhà. Chúng cũng phóng xe đi luôn. Tại xóm 4 vào buổi trưa bé 2 tuổi tự sang bà nội bên cạnh. Hai đối tượng mang bọc đen ra chuẩn bị lẻn vào ngõ để bắt bé. Mẹ bé ra thì chúng rồ ga tẩu luôn. Xã Hưng Phú thì nó vờ đi bán khoanh, thùng đựng thóc lúa. Bắt được một em cho thuốc mê bịt mồm bỏ vào thùng đó. Đi đến Hưng Châu xe thủng săm, chờ vá thì em bé tỉnh thuốc cựa quậy. Ông vá xe phát hiện ra thế là đối tượng nhanh chân chạy thoát”.

Thông tin không đúng sự thật                          đăng tải trên facebook Con Nhà Thánh
Thông tin không đúng sự thật đăng tải trên facebook Con Nhà Thánh

Ngoài ra, Facebook Con Nhà Thánh cũng cảnh báo đối với các trường học: “Ở các trường học, mầm non, giờ trả trẻ, chúng giả vờ người nhà của bố, mẹ, bác chú của cháu A,B,C rồi đón thay. Rồi đón đi luôn. Hoặc các cháu được bố mẹ đưa đến trường nhưng phải đưa vào giao cho cô giáo mới ra về. Chứ để cháu từ cổng chạy vào lớp là không được. Mải chơi quanh sân rồi kẻ theo dõi chờ bố mẹ về là tiếp cận bé cho cái kẹo mút xong đi luôn. Và nhiều lắm các mẹ hết sức cẩn thận ạ”.

Sau khi thông tin trên được đăng tải, chỉ một thời gian ngắn đã có hàng trăm lượt chia sẻ nhằm mục đích cảnh báo cho người thân, bạn bè, khiến nhiều phụ huynh hoang mang, lo lắng cho con cái của mình. Tuy nhiên, khi một số người tỏ ra nghi ngờ tính xác thực của thông tin thì chủ tài khoản này vẫn khẳng định sự việc hoàn toàn có thật.

Để làm rõ những thông tin trên, chúng tôi đã liên hệ với các địa phương để tìm hiểu, song tất cả đều khẳng định đó là thông tin thất thiệt, không đúng sự thật. Công an huyện Hưng Nguyên cũng khẳng định, thời gian qua, đơn vị chưa nhận được thông tin nào về các vụ bắt cóc trẻ em xảy ra trên địa bàn. Sau khi nắm bắt thông tin, đơn vị đã cử cán bộ về các địa phương để xác minh, làm rõ.

Trước đó, vào cuối năm 2015, Facebook có tên Trà Ly đã đăng tải thông tin: “Vụ việc xảy ra vào chập tối ngày 5/12, danh tính nạn nhân được xác định là Nguyễn Thị Tính (quê xã Nam Giang, Nam Đàn), sau khi tan ca, chị Tính được một người bạn chở xe máy từ công ty về nhà trên Quốc lộ 46B. Khi đi qua dốc Eo Gió (giáp ranh giữa xã Hưng Tây và xã Nam Giang, Nam Đàn) bị nhóm 4 gã thanh niên có dấu hiệu ngáo đá chặn xe. Quá hoảng loạn, cô bạn đi cùng đã tăng ga phóng xe máy đi, còn Tính bị những tên đó kéo bắt xuống xe.

Nạn nhân sau đó bị các đối tượng thay nhau hãm hiếp tại nghĩa trang xã Hưng Tây, do đang mang thai ở tháng thứ 5 và bị hiếp dâm tập thể nên chị Tính bị ngất xỉu, nằm giữa nghĩa trang và tử vong trong đêm. Người bạn đi xe máy thoát thân đã kêu cứu những người dân sống gần đó sau khoảng 20 phút chạy trong đêm tối. Nhiều người dân đã đến tìm kiếm khu vực chị Tính mất tích nhưng không tìm thấy gì, đến sáng thì phát hiện thi thể nạn nhân trong nghĩa trang…”.

Những tình tiết nêu trên đã gây chấn động dư luận, nhiều người vô cùng phẫn nộ với hành vi của nhóm đối tượng. Đặc biệt, ai cũng tỏ ra thương cảm khi nghe nói nạn nhân đang mang thai và cuộc sống gia đình vô cùng khó khăn. Một số thông tin khác cho biết, Công an đã vào cuộc điều tra và bắt giữ 4 đối tượng gây án…

Chúng tôi đã có mặt tại địa phương được cho là có nạn nhân trong vụ hiếp dâm này, tuy nhiên nhiều người dân địa phương đều khẳng định không có trường hợp nào như vậy! Đặc biệt, Công an các địa phương đều khẳng định, không có vụ việc nào như thông tin đã nêu, đó chỉ là những tin đồn thất thiệt.

Ngoài một số vụ điển hình trên, thời gian qua, tại các huyện Đô Lương, Con Cuông, Quỳ Hợp…, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận. Sau khi cơ quan Công an vào cuộc điều tra, làm rõ, các chủ tài khoản Facebook đã thừa nhận hành vi sai trái của mình... Ngày 30/8 vừa qua, Sở Thông tin - Truyền thông đã ra quyết định xử phạt hành chính số tiền 12,5 triệu đồng đối với Trần Tuấn Vĩnh (SN 1990) trú tại khối 2, thị trấn Quỳ Hợp, huyện Quỳ Hợp về hành vi đăng tải thông tin sai sự thật trên Facebook.

Qua một số vụ việc cho thấy, mặc dù chỉ là những thông tin thất thiệt, không đúng sự thật nhưng đã có không ít người “mắc bẫy”, gia tăng lượng “chia sẻ” để cảnh báo cho gia đình, người thân. Việc làm tưởng chừng có ích này vô hình trung đã trở thành áp lực, tạo sự hoài nghi, lo lắng cho người khác. Trong khi đó, những kẻ tung tin thì hả hê vì đã đạt được mục đích chính là câu “like”. Do đó, các cơ quan chức năng cần xử lý nhiêm những kẻ tung tin sai sự thật nhằm đảm bảo tính tôn nghiêm của pháp luật, tránh gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn.


Theo Khoản 2, Điều 9, Nghị định 28/2009/NĐ-CP và Điểm b, Khoản 5, Điều 6, Nghị định 63/2007/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực công nghệ thông tin thì hành vi “cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác” có thể bị phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng.

.

Đức Thắng

.