Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201804/thi-xa-thai-hoa-tinh-nghe-an-tuyen-duong-40-ti-dong-chua-thong-da-xuong-cap-nghiem-trong-791088/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201804/thi-xa-thai-hoa-tinh-nghe-an-tuyen-duong-40-ti-dong-chua-thong-da-xuong-cap-nghiem-trong-791088/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tuyến đường 40 tỉ đồng chưa thông đã xuống cấp nghiêm trọng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 22/04/2018, 15:53 [GMT+7]
Thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An

Tuyến đường 40 tỉ đồng chưa thông đã xuống cấp nghiêm trọng

(Congannghean.vn)-Tuyến đường Vực Giồng - Khe Son, TX Thái Hòa được khởi công xây dựng năm 2006, với mức đầu tư lên tới 40 tỉ đồng. Đường tiêu chuẩn cấp 5 miền núi, dài 13,5 km, rộng 3,5 m chạy qua phường Long Sơn và các xã Nghĩa Mỹ, Đông Hiếu, Nghĩa Thuận, tuy nhiên, đã hơn 10 năm vẫn chưa thông. Điều này không những gây lãng phí ngân sách, khó khăn trong việc đi lại mà còn làm xuống cấp một số hạng mục, tiềm ẩn nguy cơ TNGT, khiến người dân nơi đây hết sức bức xúc.

Tuyến đường vẫn chưa được khai thông do vướng mắc đền bù
Tuyến đường vẫn chưa được khai thông do vướng mắc đền bù

Chạy dọc tuyến đường đoạn qua khối 1, phường Long Sơn, TX Thái Hòa, nhiều người đi đường không khỏi bức xúc, bởi đây là con đường cụt, đi được vài trăm mét thì chủ phương tiện phải quay đầu xe. Đã nhiều năm trôi qua, nhiều hộ dân cũng đã đề nghị lên các cấp chính quyền nhanh chóng tháo gỡ khúc mắc để hoàn thiện tuyến đường phục vụ lưu thông cho người dân một số xã ngoại thị và vùng phụ cận TX Thái Hòa. Thế nhưng, đến nay đã hơn 10 năm con đường vẫn chưa được khai thông.

Được biết, nguyên nhân chính dẫn đến con đường chưa được thông là do những hộ dân ở khối 1, phường Long Sơn không chấp nhận mức áp giá đền bù, tài sản nằm trên đất và không bàn giao đất cho đơn vị thi công. Chưa giải tỏa được mặt bằng, nhưng để thực hiện dự án, năm 2006, đơn vị thi công đã phải tiến hành làm đường theo cách làm từ 2 đầu lại, đến đoạn qua nhà 3 hộ dân không chịu di dời buộc phải trừ ra.

Theo quan sát của chúng tôi, mặc dù chưa được khai thông nhưng trên tuyến đường Vực Giồng - Khe Son nhiều đoạn đã bị xuống cấp. Mặt đường xuất hiện nhiều vết nứt lớn chi chít, khoảng vài chục đến vài trăm mét lại xuất hiện những chỗ lún; những đoạn hư hỏng nặng hình thành nên hố đã được đổ đất, đá bây để sửa, tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT, như ở đoạn qua xóm: Đông Du 1 (xã Đông Hiếu), xóm 10 (xã Nghĩa Thuận), Long Hạ (xã Nghĩa Mỹ)... khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Việc đường bị hỏng  nhanh được cho là do mưa lụt, xe ôtô quá trọng tải chạy vào đường để né tránh lực lượng tuần tra của Trạm CSGT-TT 1/48 gây ra. Còn đoạn ở khối 1, phường Long Sơn, hệ thống mương thoát nước bị bỏ rơi, nhiều khúc mương có dấu hiệu xuống cấp.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Phú Hiền, Chủ tịch UBND TX Thái Hòa cho biết: Đã hơn 10 năm sau khi khởi công, tuyến đường vẫn chưa được khai thông do vướng mắc giải phóng mặt bằng. Để giải quyết vấn đề trên, cần phải bỏ ra hơn 1 tỉ đồng nhưng ngân sách địa phương chưa thể bố trí được. Mặt khác, trên địa  bàn còn nhiều công trình trọng điểm đang cần vốn để thi công nên hiện nay, việc giải phóng mặt bằng để thông tuyến đường Vực Giồng - Khe Son phải dừng lại.

Người dân ở TX Thái Hòa không khỏi thắc mắc bởi con đường hàng chục tỉ đồng, dài gần 15 km không thể thông tuyến. Thiết nghĩ, bài học về lãng phí công trình đầu tư công e rằng TX Thái Hòa cần phải xem xét lại.

.

Nguyễn Quỳnh

.