Bảo đảm ANTT ở cơ sở

Sống trong lòng nhân dân (bài 1)

16:16, 21/02/2024 (GMT+7)

(Congan.nghean.gov.vn)-Sau 5 năm triển khai Đề án đưa Công an chính quy về xã, những chiến sĩ công an nhân dân khoác lên mình sắc xanh màu lá mạ đã trở thành lá chắn bình yên, vững chắc cho nhân dân. Không chỉ giữ yên địa bàn, lực lượng Công an xã tại Nghệ An còn tạo được mối quan hệ gần gũi, thân thiết, được nhân dân tin tưởng, yêu quý như con, như cháu trong gia đình mình vậy.

Kỳ 1: “Công an – bạn dân”, chuyện ghi từ cơ sở

Lực lượng công an chính quy về xã đã trở thành lá chắn bình yên trong việc đảm bảo ANTT ở cơ sở. Hơn thế nữa, họ còn là những người bạn đời thường thân thiết của nhân dân, khi sát cánh cùng bà con trong những việc làm nhỏ nhưng ý nghĩa lớn.

Những câu chuyện ấm tình người

Sáng 1/10/2022, mưa lũ ầng ậc đổ xuống các huyện miền Tây xứ Nghệ, trong đó bản Xốp Cốc, xã Yên Thắng, huyện Tương Dương (Nghệ An) nhanh chóng bị cô lập chỉ sau một đêm mưa như trút nước. Trong bối cảnh đó, cháu Xên Hoàng P. (SN 2022), đang bị sốt xuất huyết ra máu, nguy hiểm đến tính mạng, cần phải đưa đi cấp cứu nhanh chóng. Thượng uý Lô Minh Rạng, Phó Trưởng Công an xã Yên Thắng cho biết: Khi đang làm nhiệm vụ túc trực tại đập tràn khe Chon để cảnh báo nguy hiểm ngăn không cho người dân đi qua phòng trường hợp bị lũ cuốn thì anh nhận được điện thoại của ông Kha Văn Ba, trưởng bản Xốp Cốc.

Công an xã Yên Thắng kết bè vượt sông đưa cháu bé bạo bệnh đi cấp cứu trong mưa lũ.
Công an xã Yên Thắng kết bè vượt sông đưa cháu bé bạo bệnh đi cấp cứu trong mưa lũ.

Ông Ba cho biết, cháu P. bị sốt xuất huyết, hiện đang nôn và đi vệ sinh ra máu liên tục. Trong tình thế nguy cấp, buộc phải đưa cháu bé đi cấp cứu kịp thời, nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Lúc này ngoài trời đang mưa rất to, nước sông liên tục dâng cao, bản Xốp Cốc lại cách Trạm y tế xã khoảng 10 km và đang bị cô lập bởi con sông chảy xiết, không có cầu và các phương tiện qua lại, cách duy nhất là chỉ có thể là vượt qua dòng nước lũ chảy xiết, vô cùng nguy hiểm.

Trước tình thế cấp bách đó, Thượng uý Lô Minh Rạng nhanh chóng cùng lực lượng công an xã, quân sự xã huy động thêm nhân dân trong bản chặt tre kết thành bè để đưa cháu bé sang sông. Tại bờ bên kia, một đồng chí công an xã khác là Thiếu uý Đặng Thế Minh đã dùng xe mô tô chuyên dụng có mặt tại bờ sông, hỗ trợ 2 mẹ con lên bờ và chở đến Trạm y tế của xã cấp cứu. Nhờ sự mưu trí và dũng cảm của lực lượng công an xã, cháu bé đã được hỗ trợ y tế kịp thời nên may mắn giữ lại mạng sống.

Chiều ngày 5/6/2022, trên đường đi công tác từ Công an xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) về Thị trấn Mường Xén, Trung úy Lương Văn Thạch, cán bộ Công an xã Nậm Cắn phát hiện chị Xồng Y Bi (SN 1990), trú tại xã Nậm Cắn lên cơn đau đẻ, nằm gục xuống lề đường, không thể tiếp tục đi tới Bệnh viện. Đồng chí Thạch với kinh nghiệm và kiến thức sơ cứu, trợ sản cơ bản đã ngay lập tức cùng chồng chị Bi và một số phụ nữ bên cạnh giúp chị Bi sinh con thành công, đồng thời đã liên hệ với nhân viên y tế đến để tiến hành chăm sóc cho mẹ và bé.

Khoảnh khắc Trung úy Lương Văn Thạch đỡ đẻ cho sản phụ trên đường gây xúc động mạnh.
Khoảnh khắc Trung úy Lương Văn Thạch đỡ đẻ cho sản phụ trên đường gây xúc động mạnh.

Ngày 18/12/2022 cũng là một ngày đặc biệt đáng nhớ đối với gia đình chị Nguyễn Thị N. (SN 1987), trú tại ấp Vĩnh Thuận, phường Long Bình, thành phố Hồ Chí Minh khi tìm được bố đẻ sau 5 năm mất tích, nhờ sự hỗ trợ và kết nối của Công an xã Đồng Văn, huyện Tân Kỳ (Nghệ An). Bố của chị N., ông Nguyễn Văn K. (SN 1962), rời thành phố Hồ Chí Minh đến tỉnh Tây Ninh làm mướn, rồi đột nhiên mất liên lạc từ năm 2017 đến nay. Sau rất nhiều nỗ lực tìm kiếm nhưng bất thành, đã có lúc chị N. tuyệt vọng nghĩ rằng, sẽ không còn cơ hội gặp lại bố nữa.

Tuy nhiên, quá trình rà soát danh tính công dân trên địa bàn để cấp căn cước công dân theo Đề án 06, Công an xã Đồng Văn đã phát hiện ra trường hợp của ông Nguyễn Văn K. có hộ khẩu thường trú tại thành phố Hồ Chí Minh. Công an xã sau đó đã kết nối được với con gái ông K. là chị Nguyễn Thị N., qua hình ảnh lực lượng công an cung cấp, người con gái xác nhận đây chính là người bố đẻ thất lạc 5 năm qua, nên đã vượt quãng đường hơn 1.500km từ Sài Gòn ra Nghệ An để đón bố trong niềm vui đoàn tụ, xúc động đến nghẹn ngào.

Đổi thay để phục vụ nhân dân tốt hơn

Trên đây chỉ là 3 trong số hàng trăm, hàng nghìn câu chuyện được bà con nhân dân ví tựa như “cổ tích giữa đời thường” kể từ ngày Bộ Công an thực hiện chủ trương đưa công an chính quy về xã – điều mà trước đây, khi công an xã là lực lượng bán chuyên trách phụ trách chưa từng xảy ra. Sau 5 năm thực hiện Đề án đưa công an chính quy về xã, tại các địa phương trong cả nước nói chung và địa bàn tỉnh Nghệ An nói riêng, đã khẳng định được vai trò trong công tác đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở. Nổi bật là đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về an ninh trật tự. Phối hợp giải quyết tốt các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự, không để bị động, đột xuất, bất ngờ trong mọi tình huống.

Công an xã làm tốt công tác vận động, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ trong nhân dân.
Công an xã làm tốt công tác vận động, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ trong nhân dân.

Sắc xanh màu lá mạ đã trở thành biểu tượng quen thuộc, thân thương trong ánh nhìn của bà con nhân dân, từ nông thôn, miền núi đến thị thành. Từ những việc làm thường ngày như giúp đỡ nhân dân ngày công để xây lại ngôi nhà mới, tranh thủ thời gian ngoài giờ hành chính để mở lớp dạy miễn phí “bổ túc” thêm cho các em nhỏ miền sơn cước ngoại ngữ hay giúp tìm lại người thân đi lạc, ngăn chặn kịp thời các hành vi lừa đảo trên không gian mạng như lừa chuyển tiền, lừa đảo bằng thông báo phạt nguội giao thông... đã trở thành những việc làm thường xuyên của lực lượng Công an xã. Từ khi về với cơ sở, Công an xã không chỉ trở thành bức tường thành vững chắc về ANTT, mà còn là chỗ dựa vững chắc, bình yên cho nhân dân, được dân yêu quý, tin tưởng như con, như cháu trong gia đình mình vậy.

Thực hiện Đề án Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã từ năm 2018 đến nay, Công an tỉnh Nghệ An đã bố trí, điều động hơn 2.250 cán bộ, chiến sỹ về cơ sở, đạt 100% đảm nhiệm các chức danh Công an xã trên địa bàn. Với việc hoàn thành sớm tổ chức bộ máy Công an chính quy tại 428/428 xã, thị trấn, tỉnh Nghệ An là một trong 27 tỉnh, thành phố của cả nước sớm hoàn thành việc thành lập tổ chức bộ máy Công an xã, thị trấn chính quy tại 100% các xã, thị trấn và hoàn thành trước thời gian 8 tháng so với lộ trình Chính phủ đề ra là trước ngày 30/6/2022. Thời gian qua, Công an chính quy ở cơ sở đã hoàn thành tốt vai trò đảm bảo ANTT tại cơ sở, đồng thời phát huy vai trò tiên phong, là lực lượng chủ yếu, nòng cốt trong công tác thực hiện các Dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân; phòng chống dịch Covid-19...

Qua đó, khẳng định việc đưa Công an chính quy về xã có ý nghĩa quan trọng đảm bảo tính ổn định đội ngũ, có lực lượng thường trực chiến đấu ở cơ sở, khắc phục những hạn chế, yếu kém của lực lượng Công an xã bán chuyên trách, nâng cao hiệu quả đảm bảo an ninh trật tự ở sở. Thực tế cho thấy chủ trương "Xây dựng Công an xã, thị trấn chính quy" là hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với yêu cầu công tác đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở trong tình hình hiện nay.

Đưa công an chính quy về xã là chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân.
Đưa công an chính quy về xã là chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân.

Có được những kết quả đó, là nhờ Công an Nghệ An đã tập trung xây dựng Công an xã chính quy vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và thực sự trong sạch, liêm chính, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, gần dân, sát dân, sát tình hình, đủ sức đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở. Qua thực tế trong hơn 5 năm vừa qua, nhân dân không chỉ hài lòng khi đến thực hiện thủ tục hành chính tại trụ sở công an xã, mà còn chủ động cung cấp cho lực lượng Công an các thông tin có giá trị liên quan đến công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn. Từ đó, góp phần cùng lực lượng công an giữ yên cơ sở, tạo nên lá chắn vững chắc để phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

(Còn nữa)

TIN LIÊN QUAN

Ngọc Tú – Hữu Công

Các tin khác