Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201412/thay-doi-phuong-an-cuu-ho-dao-duong-ham-hinh-chu-a-truc-tuyen-570209/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201412/thay-doi-phuong-an-cuu-ho-dao-duong-ham-hinh-chu-a-truc-tuyen-570209/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thay đổi phương án cứu hộ, đào đường hầm hình chữ A (trực tuyến) - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 17/12/2014, 09:55 [GMT+7]

Thay đổi phương án cứu hộ, đào đường hầm hình chữ A (trực tuyến)

8 giờ 45: Sáng nay, 29 chiến sĩ công binh của Lữ đoàn Công binh 25 (Quân khu 7) đã được điều động từ Đồng Nai đến hiện trường tham gia công tác cứu nạn. Đây là lực lượng tinh nhuệ, được tập huấn cũng như có nhiều kinh nghiệm trong công tác cứu hộ cứu nạn.
 
Phương án cứu hộ đã được tính toán lại để đảm bảo an toàn. Theo đó, thay vì dùng máy khoan công suất lớn để khoan rồi đặt ống sắt cứng như ngày hôm qua, hiện được chuyển thành đào đất theo hình chữ A, đào đến đâu kè mái đến đó. Khoảng cách đào dự kiến khoảng 27 mét. Nguyên do không khoan đặt ống là sợ khoan sẽ gây chấn động lớn, đất đá sập xuống thêm sẽ càng làm khó khăn cho công tác cứu hộ. Theo đánh giá của các chuyên gia, khu vực này địa chất rất phức tạp. Việc dùng cuốc xẻng đào cũng không thể nhanh chóng bởi đào đường hầm nhỏ, chỉ có số lượng ít nhân công đào (thậm chí chỉ 1 người), quá trình đào đất có thể sạt lở thêm, tăng khối lượng đất đá phải chuyển ra ngoài.
 
Hiện công tác tiếp tế lương thực, nước uống, thuốc men chống lạnh, tăng sức đề kháng cho các nạn nhân vẫn được tiến hành thường xuyên. Đáng lo ngại là các nạn nhân ngâm chân trong nước suốt cả ngày đêm hôm qua, rất lạnh.
 

8 giờ 15: 24 giờ sau sự cố, 12 công nhân vẫn an toàn, công tác cứu hộ vào nước rút: Thông tin của CTV Báo Công an TP.HCM từ hiện trường cho biết, hàng trăm người của lực lượng cứu hộ đã luân phiên làm việc xuyên đêm với nỗ lực cao nhất để nhanh chóng tiếp cận, đưa các nạn nhân ra ngoài.

Công tác cứu hộ đang gấp rút được tiến hành trong đường hầm vào sáng nay (17-12). Ảnh: TTO
Công tác cứu hộ đang gấp rút được tiến hành trong đường hầm vào sáng nay (17-12). 

 

 
Điện thoại chuyên dùng đã được đưa vào cho các công nhân trước đó, việc liên lạc được thông suốt. Tình hình sức khỏe, môi trường trong hầm tối và diễn biến tâm lý các nạn nhân được cập nhật thường xuyên. Các đồng chí lãnh đạo chỉ huy công tác cứu hộ tại hiện trường liên tục động viên, khích lệ các nạn nhân, bởi công tác cứu hộ đang đi vào nước rút.
 
Sáng sớm nay, một số phương tiện chuyên dùng, nhân lực cũng được bổ sung thêm cho lực lượng cứu hộ...
 
 22 giờ 5: Thông tin của PV tại hiện trường: Sau khi xác nhận 12 nạn nhân vẫn an toàn, tuy nhiên điều kiện trong hầm hiện tại nước đã ngập sâu, cả 12 người đều phải bì bõm trong nước và rất lạnh. Phương án trước mắt do ngành y tế đưa ra là bơm nước gừng qua hệ thống ống dẫn mềm (luồn theo mũi khoan ống dẫn khí) vào trong để làm ấm cơ thể các nạn nhân.
Công tác cứu hộ vẫn đang khẩn trương tiến hành xuyên đêm.
Công tác cứu hộ vẫn đang khẩn trương tiến hành xuyên đêm.
Để tạo thuận lợi cho việc liên lạc của các nạn nhân với bên ngoài, hai chiếc điện thoại chuyên dụng lập tức được đưa đến hiện trường, đang tìm cách truyền vào trong để nắm bắt thông tin sức khỏe cũng như hướng dẫn những điều cần thiết liên tục. Còn hiện tại việc liên lạc vẫn qua một ống mềm rỗng được luồn theo mũi khoan. Phương thức tiếp tế nước uống, thức ăn hiện cũng đang được thực hiện theo phương án đưa vào ống nhựa rỗng ruột (luồn theo mũi khoan), sau đó dùng áp lực hơi mạnh thổi từ ngoài vào trong.
 
Theo các nhân viên cứu hộ, việc khoan lỗ lớn để đặt ống sắt cứng đường kính khoảng 60 cm cho nhân viên cứu hộ vào đưa các nạn nhân ra đang gặp khó khăn vì mũi khaon liên tục va phải đá dẫn đến gẫy mũi. 
 
21 giờ 10: 12 công nhân, kỹ sư gặp nạn vẫn an toàn, chỉ đói, khát và mệt: Thông tin của CTV tại hiện trường, sau khi mũi khoan đầu tiên thông vào bên trong, dưỡng khí lập tức được bơm thêm. Điều vui mừng là lực lượng cứu hộ đã liên lạc được với nhóm công nhân mắc kẹt và 12 người đều an toàn, chỉ đói khát và mệt. 
 
Ngay sau đó, nhân viên cứu hộ tìm cách truyền nước uống, thức ăn vào trong, đồng thời khẩn trương khoan tạo lỗ lớn, từ đó đặt ống để lực lượng cứu hộ vào trong chuyển các nạn nhân ra ngoài. Hiện mọi nỗ lực cứu hộ đang chạy đua với thời gian.
 
20 giờ 5: Mũi khoan đầu tiên đã thông vào bên trong, nghe có tiếng động: Thông tin từ hiện trường, lúc 19 giờ 45 tối nay, một mũi khoan đã khoan xuyên qua bức tường đất đá (mũi khoan dài 35m) vào phía trong. Khi mũi khoan thành công, lực lượng cứu hộ mừng rỡ khi nghe có tiếng người, tiếng động từ phía trong hầm vọng ra qua lỗ mũi khoan.
 
Ngay lập tức dưỡng khí được bơm vào bên trong qua mũi khoan để giúp duy trì sự sống. Với sự thành công bước đầu này, lực lượng cứu hộ hiện đang khẩn trương thực hiện các mũi khoan khác để nhanh chóng đưa ống sắt cứng đường kính khoảng 70cm vào để các nạn nhân chui qua ống sắt thoát ra ngoài. 
 
Hệ thống bóng điện cao áp đã được ngành điện lực thắp sáng quanh hiện trường, công tác hậu cần, y tế cũng đã sẵn sàng phục vụ lực lượng cứu hộ sẽ thay phiên nhau làm suốt đêm, với hy vọng tiếp cận với các nạn nhân càng nhanh càng tốt.
 
Một diễn biến khác, ngay sau khi xảy ra sự cố đặc biệt nghiêm trọng này, Cục Giám định Nhà nước về Chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) đã cử đoàn công tác từ Hà Nội vào Lâm Đồng để phối hợp với các đơn vị, ban ngành liên quan khắc phục, đồng thời làm rõ nguyên nhân dẫn đến việc sập hầm.
.

Nguồn: Báo CA TP.HCM

.