Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201511/the-gioi-hop-luc-chong-is-647601/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201511/the-gioi-hop-luc-chong-is-647601/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thế giới hợp lực chống IS - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 19/11/2015, 08:01 [GMT+7]

Thế giới hợp lực chống IS

Trong khi Nga, Pháp tăng cường chiến dịch không kích vào các vị trí của lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, Hội đồng Ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) đã nhóm họp tại thủ đô Brussels (Bỉ) bàn cách ngăn chặn các nguồn tài chính cho khủng bố.

Không quân chiến lược Nga với các máy bay Tu-160, Tu-95MS và Tu-22M3 ngày 17/11 đã dội bom và tên lửa vào các vị trí của IS ở Syria. Đây là lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu chiến dịch không kích tại Syria, các "siêu máy bay" ném bom chiến lược của Nga tham chiến.

Tổng thống Nga đã lệnh cho tàu tuần dương Moscow trang bị tên lửa, đang hiện diện ở Địa Trung Hải, bắt đầu hợp tác với quân đội Pháp trong các chiến dịch tại Syria - Ảnh: Sputnik
Tổng thống Nga đã lệnh cho tàu tuần dương Moscow trang bị tên lửa, đang hiện diện ở Địa Trung Hải, bắt đầu hợp tác với quân đội Pháp trong các chiến dịch tại Syria - Ảnh: Sputnik

Tổng thống Vladimir Putin- Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Nga đã ra lệnh cho Bộ Quốc phòng và Bộ Tổng Tham mưu trình bày các đề xuất tăng cường các cuộc không kích của lực lượng Không quân - Vũ trụ vào các vị trí của IS ở Syria.

Lệnh này được đưa ra sau khi Nga xác định chiếc máy bay Airbus A-321 của hãng hàng không Kogalymavia phát nổ trên bầu trời báo đảo Sinai (Ai Cập) hôm 31/10 khiến toàn bộ 224 người trên máy bay thiệt mạng, là do bị khủng bố đặt bom.

Theo thông báo của Nga, 12 máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 của nước này đã tấn công các mục tiêu của IS ở các tỉnh Raqqa và Deir ez-Zor". Các máy bay mang tên lửa chiến lược của Nga cũng đã phóng 34 tên lửa hành trình vào các mục tiêu của IS.

Cùng ngày, không quân Pháp đã không kích Raqqa lần thứ hai. Trong cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng EU ở Brussels, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian đề nghị các nước EU hỗ trợ chiến dịch quân sự của Pháp chống IS tại Syria và Iraq.

 

 Máy bay Tu-95 của lực lượng hàng không vũ trụ Nga dội bom vào cơ sở hạ tầng của IS ở Syria ngày 17/11. Ảnh: Sputnik
Máy bay Tu-95 của lực lượng hàng không vũ trụ Nga dội bom vào cơ sở hạ tầng của IS ở Syria ngày 17/11. Ảnh: Sputnik

Nga, Pháp lần đầu hợp tác chống kẻ thù chung

Trong cuộc điện đàm ngày 17/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Pháp Francois Hollande đã nhất trí tăng cường hợp tác giữa các cơ quan quân sự và tình báo, đồng thời phối hợp các hành động quân sự trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria. Đây là lần đầu tiên kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ Hai, Nga và Pháp hợp tác chống kẻ thù chung.

Theo nguồn tin từ Điện Kremlin, Tổng thống Putin đã lệnh cho tàu tuần dương Moscow trang bị tên lửa, đang hiện diện ở Địa Trung Hải, bắt đầu hợp tác với quân đội Pháp trong các chiến dịch tại Syria. Ông Putin cho biết một tàu sân bay của Pháp sẽ sớm tiếp cận với tàu Moscow và con tàu tuần dương này của Nga sẽ "phối hợp với quân đội Pháp như với các đồng minh".

Ông Putin cũng ra lệnh cho quân đội Nga soạn thảo kế hoạch hành động chung cùng với Hải quân Pháp nhằm chống lại lực lượng khủng bố ở Syria.

Theo thông cáo từ Văn phòng Tổng thống Pháp, vào trong tuần tới, Tổng thống Hollande sẽ thực hiện các chuyến công du tới Washington và Moscow để thảo luận về cuộc cuộc chiến chống IS và tình hình tại Syria.

Trong một diễn biến khác, Hội đồng Ngoại trưởng EU đã nhóm họp tại thủ đô Brussels nhằm thảo luận việc ngăn chặn các nguồn tài chính cho khủng bố.

Cụ thể, các Ngoại trưởng EU đã thảo luận các giải pháp nhằm ngăn chặn kế hoạch tài trợ cho IS, trong đó có việc phá hủy các cơ sở lọc dầu của tổ chức khủng bố này ở Iraq và Syria.

.

Nguồn: Chinhphu.vn

.