Thứ Hai, 26/10/2020, 15:28 [GMT+7]

Chủ động, sẵn sàng ứng phó với cơn bão số 9

(Congannghean.vn)-Chiều 26/10, Bộ Công an tổ chức hội nghị trực tuyến về ứng phó với cơn bão số 9. Đồng chí Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng ban chỉ đạo ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn chủ trì hội nghị. Đồng chí Đại tá Cao Minh Huyền, Phó Giám đốc Công an tỉnh chủ trì tại điểm cầu Nghệ An.
Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Nghệ An
Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Nghệ An
Đến 9 giờ sáng nay, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã phát tin khẩn cấp về cơn bão số 9 (cơn bão Molave). Đây là cảnh báo bất thường so với những cơn bão trước đây. Cơn bão số 9 được dự báo là cơn bão rất mạnh, di chuyển rất nhanh trong khoảng 36 - 48 giờ, ảnh hưởng đất liền từ Đà Nẵng đến Phú Yên, trong đó trọng tâm là các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định với gió cấp 11 – cấp 12. Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn yêu cầu Công an các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế báo cáo sơ bộ tình hình thiệt hại trong đợt mưa lũ vừa qua cũng như công tác ứng phó với cơn bão số 9 hiện nay. 
 
Theo đó, Công an các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế đã báo cáo tình hình thiệt hại trong trận mưa lũ vừa qua. Mưa lũ kéo dài những ngày qua tại 4 tỉnh miền Trung đã phá hỏng, gây thiệt hại nghiêm trọng về người vài tài sản trong đó Quảng Trị là địa phương ghi nhận nhiều thiệt hại nhất với 49 người chết, 4 người mất tích; thiệt hại về tài sản là gần 2.000 tỷ đồng trong đó gần 150 nhà dân, cơ quan, doanh nghiệp bị phá hủy. Hiện nay Công an các tỉnh vẫn đang khẩn trương triển khai các phương án khắc phục hậu quả do cơn bão gây ra cũng như chủ động lên phương án ứng phó với cơn bão số 9. Trong đó tại Thừa Thiên Huế, đến sáng nay, công tác tìm kiếm các nạn nhân mất tích tại Rào Trăng 3 đã được tiếp tục triển khai. Công an các tỉnh cũng kiến nghị, đề xuất với Bộ Công an có phương án hỗ trợ Công an các tỉnh khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra nhất là công tác vệ sinh môi trường, dịch bệnh… 
 
Tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn ghi nhận và đánh giá cao Công an các tỉnh miền Trung đã chủ động phối hợp với lực lượng Quân đội, chính quyền địa phương, huy động tổng lực về người và phương tiện triển khai các phương án, căng mình bám địa bàn, dũng cảm, xung kích, khẩn trương có mặt tại những điểm xung yếu, dầm mình trong nước lũ nỗ lực ứng cứu, giúp đỡ nhân dân di dời người dân đến nơi an toàn cũng như khẩn trương khắc phục thiệt hại sau bão, hạn chế đến mức thấp nhất về người và tài sản. Trong quá trình làm nhiệm vụ, đồng chí Đại úy Trương Văn Thắng, (SN 1989), cán bộ công an xã biên giới Hướng Việt, huyện miền núi Hướng Việt, tỉnh Quảng Trị đã anh dũng hi sinh khi đang trên đường tìm kiếm, cứu 7 người dân mất tích trong vùng bị cô lập.
 
Thay mặt lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình Đại úy Trương Văn Thắng và Công an tỉnh Quảng Trị. Đồng chí Thứ trưởng cũng khẳng định gia đình đồng chí Thắng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (chưa có nhà ở, vợ chưa có việc làm, con còn nhỏ) do đó Bộ công an sẽ xem xét bố trí công việc phù hợp cho vợ của đồng chí Thắng và hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho gia đình đồng chí Trương Văn Thắng. Bên cạnh đó đồng chí Thứ trưởng ghi nhận lực lượng chức năng và nhân dân đã rất nỗ lực để đưa được thi thể Đại úy Thắng ra khỏi khu vực sạt lở.  
 
Cũng tại hội nghị này, đồng chí Thứ trưởng yêu cầu Công an 2 tỉnh Quảng Nam và Quãng Ngãi báo cáo công tác ứng phó với cơn bão số 9. Đến nay, Công tác các tỉnh miền Trung đã có phương án ứng phó, tổ chức cho tàu thuyền neo đậu cũng như di dời người dân tại các điểm xung yếu, có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn. 
 
Kết luận tại hội nghị đồng chí Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn đề nghị Công an các tỉnh miền Trung phối hợp với lực lượng địa phương thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ, tập trung lượng, phương tiện chủ động triển khai các phương án, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão lũ gây ra, bảo vệ tính mạng, tài sản cho nhân dân.
.

Huyền Thương

.