Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201202/18503-quy-hoach-dao-tao-va-su-dung-can-bo-nguoi-dan-toc-398802/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201202/18503-quy-hoach-dao-tao-va-su-dung-can-bo-nguoi-dan-toc-398802/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Quy hoạch, đào tạo và sử dụng cán bộ người dân tộc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 23/02/2012, 09:00 [GMT+7]
18503

Quy hoạch, đào tạo và sử dụng cán bộ người dân tộc

Đến nay, các huyện đã tiếp nhận và bố trí việc làm cho 492 sinh viên về tuyến xã, vùng đặc biệt khó khăn, trưởng thành về nhiều mặt, cơ bản đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tuy nhiên, hiện còn 146 sinh viên chưa bố trí được việc làm, trong đó huyện Con Cuông 53 trường hợp, Quỳ Châu 31, Quế Phong 20, Anh Sơn 15...
 
Nguyên nhân chủ yếu là công tác xây dựng chỉ tiêu của các huyện có học sinh cử tưyển chưa sát với nhu cầu thực tế nên không thể bố trí được khi học viên ra trường.
 
Mặt khác, số học sinh tốt nghiệp đại học, cao đẳng của tỉnh nói chung của các huyện miền núi nói riêng tăng nhiều, chất lượng cao hơn học sinh cử tuyển, nên việc bố trí học sinh cử tuyển vào làm việc theo nguyện vọng gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, một số sinh viên vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào các chế độ chính sách ưu đãi đối với người dân tộc thiểu số; thiếu sự rèn luyện trong học tập và công tác để phấn đấu vươn lên.
 
Để khắc phục yếu kém trên, thời gian tới Nghệ An tập trung vào một số giải pháp: Tiếp tục nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp về công tác quy hoạch, đào tạo, bố trí sử dụng cán bộ người dân tộc thiểu số; thực hiện tốt công tác quy hoạch, tạo nguồn cán bộ người dân tộc thiểu số; bao gồm cả quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý và quy hoạch cán bộ chuyên môn, nghiệp vụ; đảm bảo ở các cấp, ngành, lĩnh vực đều có các đối tượng cán bộ là người dân tộc thiểu số... tạo sự chuyển biến về cơ cấu giữa các dân tộc.
 
Thực hiện chính sách thu hút đưa sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng về công tác ở xã, phường, thị trấn, trong đó ưu tiên người dân tộc thiểu số. Tăng cường đầu tư, nâng cao chất lượng đào tạo của các trường phổ thông dân tộc nội trú.
 
Đối với những xã vùng cao biên giới lựa chọn những thanh niên người dân tộc thiểu số đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự đưa đi đào tạo nâng cao trình độ học vấn, lý luận chính trị, kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ để tạo nguồn cán bộ cho cơ sở.
 
Nghệ An hiện có 11 huyện, thị xã miền núi và 6 huyện có xã miền núi, với gần 1.198.000 người, chiếm trên 41% dân số cả tỉnh, với 5 dân tộc như: Thái, Thổ, Khơ mú, H’Mông, Ơ Đu. Ngoài ra, còn có 23 dân tộc khác, với trên 3.100 người cùng sinh sống trên địa bàn miền núi.
 
Trong 3 năm qua, đội ngũ cán bộ của các huyện miền núi đã bố trí đầy đủ theo chỉ tiêu biên chế được giao, nhất là đội ngũ cho tuyến xã, vùng đặc biệt khó khăn, nhờ đó tình hình kinh tế - xã hội có nhiều chuyển biến và đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Viết Hùng
.