Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201203/19157-chuyen-cua-nhung-guong-mat-tre-tieu-bieu-398260/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201203/19157-chuyen-cua-nhung-guong-mat-tre-tieu-bieu-398260/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chuyện của những gương mặt trẻ tiêu biểu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 26/03/2012, 08:28 [GMT+7]
19157

Chuyện của những gương mặt trẻ tiêu biểu

Hoàng Minh Khánh - Ông chủ trẻ dám nghĩ dám làm
 
Sinh ra trong một miền quê nghèo xóm 12, xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên, Hoàng Minh Khánh (SN 1980) luôn đau đáu, trăn trở làm sao để thoát khỏi cái đói, cái nghèo. Cơ sở sản xuất mây tre đan của anh ra đời từ đó. Với số vốn đầu tư ít ỏi ban đầu, anh cần cù chịu khó, tự mày mò, tham khảo nhiều chủng loại hàng.
 
Đến nay, cơ sở của anh sản xuất 16 chủng loại hàng, tạo công ăn việc làm cho con em địa phương, thu hút 120 lao động, trong đó có cả lao động tập trung và nhận hàng làm ở nhà. Mỗi năm, cơ sở của anh sản xuất từ 200.000 sản phẩm đến 250.000 sản phẩm các loại với tổng doanh thu từ 3,5 tỷ - 4 tỷ đồng.
 
Đặc biệt, trong năm 2011, sản xuất hơn 450.000 sản phẩm các loại với tổng doanh thu đạt 5 tỷ đồng, thu lãi gần 700 triệu đồng. Ngoài việc phát triển cơ sở sản xuất, anh còn đầu tư kinh doanh buôn bán các mặt hàng liên quan như nhập khẩu xốp bọt cắm hoa từ Malaysia, hoa lụa, giấy màu bó hoa… để tăng thu nhập. Năm 2011, anh được Trung ương Đoàn TNCS trao tặng giải thưởng Lương Định Của.
 
Ngoài phát triển kinh tế, anh còn là một cán bộ Đoàn năng nổ, xung kích, đi đầu trong mọi phong trào, hoạt động.
 
Chú bé hạt tiêu Bùi Quý Bảo
 
 
Từ năm 2008 đến nay, Bùi Quý Bảo học sinh lớp 9, Trường THCS Đặng Thai Mai, TP Vinh luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi. Nếu ai quan tâm và thường xuyên theo dõi đến các cuộc thi Tin học trẻ thì sẽ nhớ cậu bé này bởi 3 năm liền, Bảo luôn giành giải Nhất cuộc thi Tin học trẻ Nghệ An khối THCS.
 
Tại các kỳ thi Tin học trẻ Toàn quốc, Bảo giành giải Ba. Em còn tham gia các kỳ thi giải Toán qua mạng cấp thành phố và giành giải Nhất. Năm qua, em lọt vào top 10 cả nước được tặng Huy hiệu Violympic. Đầu năm 2012, Bùi Quý Bảo là thành viên đội tuyển học sinh giỏi Toán cấp tỉnh và đội tuyển thi Toán trên máy tính Casino Quốc gia.
 
Là con ngoan trò giỏi, ở trường Bảo được thầy cô, bạn bè tin tưởng, quý mến. Dù là con trai còn ít tuổi nhưng Bảo rất siêng năng và thường xuyên giúp bố mẹ công việc đồng áng và việc nhà.
 
Hoàng Minh Khánh và em Bùi Quý Bảo
 
Nguyễn Việt Hưng - Vượt lên số phận
 
 
Khi cái tên Nguyễn Việt Hưng được xướng lên ở lĩnh vực nghiên cứu khoa học, cả hội trường bỗng lặng đi bởi hình ảnh chàng thanh niên với đôi nạng bước ra từ trong cánh gà. Anh là Nguyễn Việt Hưng (SN 1980) ở xóm 11, xã Hưng Lộc, TP Vinh, Tiến sỹ Vật lý chuyên ngành Vật lý lý thuyết. Số phận đã cướp đi của Hưng đôi chân khi chưa đầy 11 tháng tuổi trong một lần nhiễm vi trùng bại liệt.
 
Không có đôi chân lành lặn nhưng bù lại Hưng có trí tuệ, ý chí và nghị lực hơn người. Từ năm học lớp 9 đến lớp 12, Hưng luôn là học sinh xuất sắc, là học sinh giỏi Quốc gia trong nhiều năm học. 2 năm liền đạt học sinh giỏi Quốc gia ở Trường THPT chuyên Phan Bội Châu nên Hưng được tuyển thẳng vào Trường Đại học Vinh khoa Vật lý và tiếp tục học lên Cao học.
 
Đi lại khó khăn, mỗi lần đi học, gia đình đều phải đưa Hưng đến trường. Chiếc xe máy 3 bánh là phần thưởng bố mẹ dành tặng khi Hưng vào đại học. Bệnh tật là thế nhưng chưa bao giờ Hưng tự ti hay mặc cảm vào hoàn cảnh của mình, bởi theo anh trên đời này có nhiều hoàn cảnh còn bất hạnh hơn, bởi thế mà bằng nghị lực phi thường anh đã vượt lên trên mọi khó khăn làm chủ cuộc sống, miệt mài học tập, nghiên cứu khoa học.
 
Thời gian còn là sinh viên, anh đạt giải Nhì sinh viên nghiên cứu khoa học toàn quốc. Với thành tích học tập xuất sắc đó, năm 2007 qua sự giới thiệu của thầy giáo, Nguyễn Việt Hưng được Chính phủ Ba Lan trao tặng học bổng nghiên cứu sinh tại Viện Soltan về các vấn đề hạt nhân - Ba Lan chuyên ngành Vật lý lý thuyết.
 
Tiến sỹ Vật lý Nguyễn Việt Hưng
 
 
4 năm nơi xứ người, những khó khăn vất vả, nỗi nhớ nhà, những cơn đau khi thay đổi thời tiết không làm Hưng nhụt chí. Anh đã có nhiều bài báo khoa học được đăng trên các tạp chí khoa học chuyên ngành nổi tiếng của thế giới. Tháng 2/2011, anh về nước.
 
Từ khi về Việt Nam, anh có thêm một bài báo được đăng trên tạp chí Mỹ chuyên ngành quang học. Hiện nay, anh vẫn đang hợp tác nghiên cứu khoa học với các thầy giáo cũ ở Ba Lan và tham gia Hội đồng khoa học xét duyệt luận văn cao học Trường Đại học Vinh.
 
8 gương mặt tỏa sáng ở các lĩnh vực khác nhau nhưng ở họ có chung một điểm, đó là sức trẻ nhiệt huyết, ước mơ được vươn cao vươn xa, chinh phục những đỉnh cao mới cống hiến vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
Họ là những tấm gương sáng ngời về phẩm chất đạo đức và ý chí phấn đấu bền bỉ, là Trung úy Lê Việt Hùng không quản hiểm nguy, anh dũng trên trận chiến chống ma túy vì cuộc sống bình yên của nhân dân; là Nguyễn Trung Hưng, Nguyễn Huy Hoàng, Trương Đình Thống quyết tâm trong học tập giành các giải thưởng lớn trong các kỳ thi trong nước và quốc tế mang vinh quang về cho quê hương đất nước; là Đoàn Xuân Luyện, người đã đưa thể thao Nghệ An giành vinh quang trên đấu trường khu vực và thế giới.
 
Khi tỉnh Nghệ An đang tưng bừng tổ chức Lễ tuyên dương và trao giải “Gương mặt trẻ tỉnh Nghệ An tiêu biểu năm 2011” thì tuổi trẻ Nghệ An lại đón nhận thêm một tin vui. Em Nguyễn Huy Hoàng (SN 1993), Huy chương Vàng Olympic Vật lý quốc tế vinh dự được lọt vào top 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2011 với tổng số phiếu bình chọn cao nhất. Với sức trẻ, tài năng đó tin rằng tuổi trẻ Nghệ An sẽ tiếp tục vươn cao, vươn xa.

Huyền Thương
.