Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201208/22050-co-hoc-tro-ngheo-do-thu-khoa-truong-dh-gtvt-ha-noi-395918/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201208/22050-co-hoc-tro-ngheo-do-thu-khoa-truong-dh-gtvt-ha-noi-395918/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cô học trò nghèo đỗ thủ khoa Trường ĐH GTVT Hà Nội - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 01/08/2012, 14:00 [GMT+7]
22050

Cô học trò nghèo đỗ thủ khoa Trường ĐH GTVT Hà Nội

Bằng sự nỗ lực không biết mệt mỏi trong học tập, cô học trò xứ Nghệ Trần Thị Ngọc (SN 1994), học sinh lớp 12C4 Trường THPT Nam Đàn 1, đã đỗ thủ khoa Trường ĐH Giao thông Vận tải Hà Nội với tổng điểm cả 3 môn đạt 26,5 điểm, trong đó môn Toán 9 điểm, môn Lý 8,5 điểm và môn Hoá 9 điểm. 

Gặp Ngọc, trước mắt tôi là hình ảnh một cô học sinh nhỏ nhắn, xinh xắn, lễ phép với khuôn mặt ngời sáng thông minh. Ngọc là con đầu trong gia đình có hai chị em. Hoàn cảnh gia đình nghèo, bố mẹ đều ở nhà làm nông nên ngay từ khi còn nhỏ, Ngọc đã sớm nhận ra nhọc nhằn của cuộc sống mưu sinh oằn lên vai bố mẹ mình. Nhìn  giọt mồ hôi của bố mẹ sau những giờ làm ruộng vất vả, gom góp, chắt chiu từng đồng tiền để nuôi mấy chị em ăn học, Ngọc đã sớm nuôi quyết tâm phải học thật giỏi, để làm cho bố mẹ vui lòng.
 
Thương bố mẹ nên ngoài giờ học, Ngọc thường xuyên dành thời gian để phụ giúp gia đình công việc đồng áng. Những ngày mùa, cũng là dịp chuẩn bị thi đại học, ấy thế mà Ngọc vẫn đi tuốt lúa với mẹ tới tận khuya, sau đó em mới đem sách vở ra, thức học bài mãi đến gần sáng mới chịu đi ngủ. 
 
Ngọc chia sẻ: Mặc dù vất vả, nhưng bố mẹ luôn tạo điều kiện cho em học tập tốt. Ngoài giờ học chính khoá, ôn luyện bài vở ở nhà, em còn dành thời gian đi học thêm vào buổi tối. Từ nhà em đến trường hơn chục cây số, đường sá tối tăm lại khó đi nên đêm nào mẹ cũng chở em đi học, rồi mẹ ngồi chờ tan học đón em về. Những lúc như thế, em rất thương mẹ và tự hứa với lòng mình sẽ cố gắng học và thi đạt kết quả cao để không phụ lòng bố mẹ.
 
 
Nguyễn Thị Ngọc cùng mẹ
 
Những năm học vừa qua, Ngọc luôn đạt kết quả học tập tốt, đặc biệt, trong năm học lớp 12 vừa rồi, Ngọc đạt giải Ba học sinh giỏi cấp Tỉnh môn Hoá. Bởi vậy, tin cô học trò Nguyễn Thị Ngọc đỗ thủ khoa Trường ĐH Giao thông Vận tải Hà Nội không làm các thầy cô và bạn bè cảm thấy bất ngờ.
 
Cô Nguyễn Thị Huyền - mẹ Ngọc vui vẻ: “Ngọc đỗ thủ khoa ĐH là một niềm vui lớn của gia đình, tôi tự hào về con lắm. Đây chính là món quà lớn nhất và có ý nghĩa nhất mà từ trước tới giờ tôi nhận được. Nhưng phía trước đang còn nhiều khó khăn, gian nan lắm khi gia đình chúng tôi chỉ làm nông nghiệp để sinh sống. Trong khi đó, em Ngọc học ngoài Hà Nội lại tốn kém mọi bề chưa biết tính sao đây..”. 
 
Khi được hỏi về bí quyết để đạt kết quả kỳ thi vào đại học cao như vậy, Ngọc mỉm cười: “Thực ra em không có bí quyết gì cả đâu ạ. Ở lớp em luôn chăm chú lắng nghe các thầy cô giáo giảng bài. Khi không hiểu điều gì, em liền hỏi thầy cô, bạn bè. Em chủ yếu học chương trình trong sách giáo khoa, đọc kỹ lý thuyết, nắm thật chắc những kiến thức đã học. Và để có được kết quả như ngày hôm nay chính là nhờ một phần rất lớn của các thầy cô giáo có chuyên môn giỏi và kinh nghiệm lâu năm đã tận tâm truyền thụ kiến thức cho em”.
 
Với Ngọc, trở thành sinh viên của Trường Đại học Giao thông Vận tải là ước mơ cháy bỏng của em bấy lâu nay. Và giờ đây ước mơ ấy đã trở thành hiện thực. Dẫu biết rằng con đường phía trước còn lắm khó khăn, vất vả nhưng tin rằng Ngọc sẽ vượt qua, trở thành cô sinh viên xuất sắc trên giảng đường đại học.

Hằng Nga - Lê Hoa
.