Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201301/25715-dich-vu-viet-tieu-luan-thue-den-hen-lai-len-392956/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201301/25715-dich-vu-viet-tieu-luan-thue-den-hen-lai-len-392956/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dịch vụ viết tiểu luận thuê: Đến hẹn lại lên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 23/01/2013, 08:01 [GMT+7]
25715

Dịch vụ viết tiểu luận thuê: Đến hẹn lại lên

Hiện đang là thời điểm các trường ĐH, CĐ tổ chức thi, kiểm tra cuối học kỳ 1 trước khi sinh viên nghỉ Tết. Với hình thức đào tạo tín chỉ, việc cho sinh viên làm bài tiểu luận thay thế hình thức kiểm tra trực tiếp qua các bài thi được không ít giảng viên lựa chọn. Cũng vì vậy mà dịch vụ viết tiểu luận thuê “đến hẹn lại lên”.
 
Về bản chất, đây là hiện tượng tiêu cực, biểu hiện của việc gian lận trong thi cử. Tình trạng viết tiểu luận thuê và mua tiểu luận để sử dụng đã diễn ra từ lâu nhưng vẫn chưa được ngăn chặn và chấm dứt triệt để bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau.
 
Lướt qua các diễn đàn sinh viên, mục rao vặt, các trang mạng xã hội, không khó để bắt gặp những lời “mời chào” nhận viết thuê tiểu luận. Chẳng hạn: “Mình là T, sinh viên trường ĐH, hiện mình nhận làm tiểu luận với mức giá phải chăng, đảm bảo chất lượng. Bản thân mình có nhiều kinh nghiệm làm tiểu luận. Mình cũng đang nắm giữ nhiều bài tiểu luận, luận văn của các khóa trước, đảm bảo chất lượng.
 
Nhiều sinh viên lên mạng mời chào viết thuê tiểu luận
 
Hãy gọi cho tôi nếu bạn cần. Số ĐT: 09649601…”. Hoặc một tin rao vặt khác: “Hiện mình đang có thời gian rảnh, muốn kiếm thêm tiền nên nhận làm tiểu luận các môn: Triết học, Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng. Những yêu cầu đặc biệt của bạn về nội dung và hình thức mình sẽ đảm bảo. Tiểu luận sẽ không đụng hàng vì là bài làm mới, không sao chép. Bạn vui lòng gọi điện hoặc nhắn tin vào số 0934915…”.
 
Không chỉ đưa tin rao vặt trên mạng, các đối tượng viết thuê tiểu luận còn dán tờ rơi, quảng cáo ở nhiều điểm công cộng hay các điểm tập trung đông sinh viên. Chủ nhân của những quảng cáo, rao vặt nhận viết thuê tiểu luận phần lớn là sinh viên đang theo học ở các trường ĐH, CĐ, hoặc những sinh viên đã ra trường nhưng chưa xin được việc làm.
 
Họ tập hợp thành một nhóm gồm sinh viên của nhiều khoa, ngành hoặc nhiều trường khác nhau để khi có người cần là “giải quyết” kịp thời, đáp ứng đúng nhu cầu người thuê. Tùy thuộc vào đề tài, mức độ khó, dễ và dung lượng, mỗi cuốn tiểu luận có độ dài từ 15 - 20 trang có giá dao động từ 300.000 đồng - 500.000 đồng. Mỗi đối tượng khách hàng lại có những mức giá khác nhau. Chẳng hạn, cùng một đề tài nhưng giá tiểu luận dành cho sinh viên theo học hệ chính quy sẽ “mềm” hơn đôi chút so với đối tượng người mua đang học hệ tại chức, vừa học, vừa làm.
 
Dịch vụ viết tiểu luận thuê càng có dịp “nở rộ” khi mùa thi kết thúc học kỳ bước vào lúc cao điểm. Do công việc “hái ra tiền” nên xuất hiện cả những “trung tâm” chuyên “đào tạo” đội ngũ viết thuê tiểu luận với những lời quảng cáo: “Hiện nay, do nhu cầu ngày càng lớn của thị trường, chúng tôi cần tuyển các bạn là cử nhân, kỹ sư, sinh viên đại học thuộc mọi ngành, mọi lĩnh vực có khả năng để giúp đỡ sinh viên (có thù lao hấp dẫn) làm tiểu luận, báo cáo… Bạn nào có nhu cầu làm thêm, xin vui lòng đăng ký theo mẫu và gửi về ban chủ nhiệm theo địa chỉ…”.
 
Có thể nhận thấy, tình trạng “nở rộ” dịch vụ viết tiểu luận thuê xuất phát từ nhu cầu của một bộ phận sinh viên hiện nay. Không ít sinh viên xem việc viết tiểu luận chỉ là một dạng bài tập mang nặng tính hình thức, không thiết thực nên dẫn đến tình trạng đi thuê viết, chủ yếu nhằm đối phó với giảng viên. Một số khác lại ngại suy nghĩ, nghiên cứu, tìm tòi nên ỷ lại vào “dịch vụ” cho “nhẹ đầu”.
 
Thời điểm thi học kỳ 1 cũng là thời gian sát Tết Nguyên đán, nhiều sinh viên tranh thủ làm thêm để có “đồng ra, đồng vào” nên quỹ thời gian học tập bị cắt xén. Việc tìm đến các dịch vụ viết thuê tiểu luận như một “cứu cánh” để vừa có thời gian làm thêm, vừa có tiểu luận nộp đúng hạn. Có “cầu” ắt có “cung”, dịch vụ viết tiểu luận thuê vì thế mà có “đất sống”.
 
Sử dụng tiểu luận viết thuê là một hiện tượng gian lận, làm sai lệch quá trình đánh giá năng lực học tập của sinh viên. Mặc dù vậy, việc xử lý những người sử dụng tiểu luận viết thuê còn gặp khó khăn. Các bài tiểu luận thường được các giảng viên giao về nhà làm nên khó thu thập được bằng chứng rõ ràng việc sinh viên tự làm hay thuê người khác viết.
 
Phương pháp chủ yếu để phát hiện những sinh viên sử dụng tiểu luận viết thuê là tiến hành kiểm tra, đối chiếu nhưng do số lượng sinh viên lớn, công việc cuối kỳ, cuối năm bận rộn nên không ít giảng viên còn để “lọt lưới”. Việc xử lý chưa đến nơi đến chốn, chưa đủ sức răn đe cũng là một nguyên nhân quan trọng dẫn tới tình trạng sinh viên lười suy nghĩ, nghiên cứu, ỷ lại vào các dịch vụ viết thuê.
 
Quy chế đào tạo bậc ĐH, CĐ của Bộ GD&ĐT đã quy định rất rõ việc cấm các hình thức học hộ, thi hộ. Theo đó, làm tiểu luận thuê có thể xem là một hình thức thi hộ. Bên cạnh đó, mỗi trường ĐH, CĐ còn có những quy định riêng về việc xử lý đối với những trường hợp sử dụng tiểu luận viết thuê, những sinh viên vi phạm có thể bị điểm 0, tiểu luận không được thừa nhận hoặc cao nhất là sinh viên gian lận sẽ bị đuổi học.
 
Việc viết tiểu luận là một trong những căn cứ đánh giá kết quả quá trình học tập. Do đó, bản thân mỗi sinh viên cần xác định đúng mục đích học tập của bản thân. Bằng cấp là thước đo trình độ, năng lực của mỗi sinh viên, những kiến thức tích lũy để làm hành trang cho công việc sau này mới là điều quan trọng.
 
Mục tiêu của giáo dục đại học là giúp sinh viên nắm vững kiến thức chuyên môn, có kỹ năng thực hành, có khả năng làm việc độc lập, sáng tạo. Mục tiêu trên sẽ không thể thực hiện được khi còn có những sinh viên thuê học hộ, thi hộ, làm tiểu luận hộ. Liệu khi ra trường, cầm những tấm bằng tốt nghiệp trên tay, những sinh viên này sẽ có bao nhiêu kiến thức, kỹ năng làm việc thực sự? Khi chưa có câu trả lời thỏa đáng cho câu hỏi trên thì “học giả, bằng thật” dường như vẫn là câu chuyện chưa có hồi kết.

Bùi Minh Tuấn
.