Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201310/31290-que-nha-mong-ngay-dai-tuong-tro-ve-402631/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201310/31290-que-nha-mong-ngay-dai-tuong-tro-ve-402631/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Quê nhà mong ngày Đại tướng trở về - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 10/10/2013, 07:35 [GMT+7]
31290

Quê nhà mong ngày Đại tướng trở về

Trong những ngày qua, người dân cả nước nói chung và mỗi người dân làng An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình nói riêng, dường như không thể cầm được nước mắt, khi hay tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã về cõi vĩnh hằng.
 
Vẫn biết rằng, đó là quy luật của tạo hóa, không ai có thể cưỡng lại được, nhưng sự ra đi của Đại tướng để lại trong lòng người dân nước Việt và bạn bè Quốc tế niềm tiếc thương vô hạn. Đặc biệt, người dân huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình càng xúc động hơn, khi biết linh cữu của Đại tướng sẽ được an táng tại quê nhà. 
 
Sau cơn bão số 10 tràn qua, làng An Xá đang bao trùm cảnh tượng xơ xác với cây đổ, hàng rào xiêu vẹo, lại thêm tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời, lòng người thêm nặng trĩu. Nén nỗi đau buồn, thương tiếc, dân làng không ai bảo ai, từng tốp người mang dụng cụ lao động ra đường quét dọn mọi thứ để “đón Đại tướng về quê”.
 
Người dân làng An Xá nghẹn lòng khi cầm bức chân dung Đại tướng - Ảnh: internet
 
Trong khuôn viên ngôi nhà lưu niệm, nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã sinh ra, thuộc làng An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, người dân và con cháu dòng họ Võ đã lập bàn thờ, túc trực mấy đêm liền, đón khách khắp nơi về thắp hương, thể hiện lòng thành kính với Đại tướng. Mấy ngày nay, khi kim đồng hồ dịch quá 22 giờ, nhưng dòng người đến thắp hương vẫn không ngớt, trong đó có cả cụ già và những em học sinh nhỏ tuổi.
 
Nhìn những kỷ vật là tấm phản, chiếc giường, tấm hình về đời hoạt động cách mạng hay những bức ảnh ghi dấu những lần Đại tướng về thăm quê, khách đến thắp hương đều rưng rưng nước mắt, tiếc thương vị tướng tài ba, lỗi lạc và cũng hết sức nhân từ, đức độ, suốt đời vì dân, vì nước.
 
Thế hệ trẻ hôm nay, những người sinh ra sau cuộc chiến tranh trường kỳ của dân tộc, chỉ biết chiến tranh qua sách, báo, phim, ảnh, qua lời kể của cha ông. Thế nhưng, hình ảnh vị Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam - Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, luôn là tấm gương sáng để các thế hệ mai sau noi theo, phấn đấu học tập và rèn luyện, góp phần mình vào công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. Trong số những người đến Khu nhà lưu niệm thắp hương, có rất nhiều bạn trẻ, họ tự hào được sinh ra và lớn lên trên quê hương Đại tướng.
 
Nước mắt ở “Rừng Đại tướng”
Thông cáo đặc biệt về việc Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần
Em Nguyễn Thanh Tùng ở xã Phong Thủy, huyện Lệ Thủy rưng rưng dòng nước mắt, nói: “Khi nghe tin Đại tướng qua đời, em rất buồn. Đại tướng là một tấm gương sáng không chỉ của riêng nhân dân huyện nhà mà của cả dân tộc Việt Nam và thế giới. Em đến đây thắp một nén hương, kính cẩn dâng lên và tỏ lòng thành kính đối với bác, cầu mong linh hồn Đại tướng sớm siêu thoát ở cõi vĩnh hằng”.
 
Theo thông báo của Văn phòng Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, tang lễ Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức trọng thể theo nghi thức Quốc tang. Thể theo ý nguyện của cố Đại tướng và gia đình, lễ an táng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được tổ chức vào ngày 13/10/2013, tại quê nhà. Ngay từ thời điểm biết tin, người dân làng An Xá, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình đang mong chờ từng giờ để được “gặp” Đại tướng lần cuối. Ông Phạm Hữu Thảo - Phó Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy nhớ lại: “Trong những lần Đại tướng về thăm quê, bác đều căn dặn cán bộ và nhân dân Lệ Thủy phải đoàn kết, đồng lòng cùng nhau xây dựng, phát triển huyện nhà một cách bền vững, để trở thành huyện gương mẫu”. 
 
Quê hương Lệ Thủy - Quảng Bình đã sinh ra Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị tướng huyền thoại, kiệt xuất trong lịch sử thế giới hiện đại. Suốt cuộc đời Đại tướng đã cống hiến hết mình cho nhân dân, cho đất nước Việt Nam. Nay, quê hương đang mong ngóng từng ngày để “đón” Đại tướng trở về trong lòng đất mẹ, nơi có dòng Kiến Giang không ngừng tuôn chảy.

Đức Thắng - Bá Thăng
.