Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201401/tao-quan-va-nhung-tieng-cuoi-duoc-mong-doi-443314/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201401/tao-quan-va-nhung-tieng-cuoi-duoc-mong-doi-443314/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Táo quân' và những tiếng cười được mong đợi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 20/01/2014, 09:13 [GMT+7]

'Táo quân' và những tiếng cười được mong đợi

(Congannghean.vn)-Ra mắt khán giả truyền hình lần đầu năm 2003, đã hơn 10 năm Chương trình “Táo quân” trở thành một “thương hiệu” để lại dấu ấn đậm nét và thu hút được sự quan tâm, chờ đợi của khán giả mỗi dịp Tết đến, Xuân sang. Trong nhiều năm qua, Chương trình “Táo quân” của VTV được phát sóng vào đêm giao thừa không chỉ mang lại tiếng cười sảng khoái trong thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới mà còn cho mỗi người tự ngẫm những buồn, vui đáng nhớ trong suốt một năm qua.
 
Sức hấp dẫn của “Táo quân” đem đến sự phản ánh cho mọi người được phần nào về những khía cạnh của nhiều lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống. Thông qua lăng kính hài hước và sự diễn xuất độc đáo, sáng tạo của các diễn viên, những hiện tượng bất cập, nổi cộm trong đời sống xã hội được đưa ra phân tích, mổ xẻ, bàn luận. Có thể nhận thấy, Chương trình “Táo quân” đã không “ngại” đề cập đến những sự việc “nhạy cảm” hay những hiện tượng thu hút được sự quan tâm của đông đảo dư luận xã hội. Từ những vấn đề dư luận đang quan tâm là: Tình trạng lạm thu, “bệnh” thành tích, nạn học giả, bằng thật đến những vấn đề nổi cộm trong lĩnh vực y tế như: Về y đức, trong năng lực chuyên môn, những hiện tượng phản cảm trong lĩnh vực văn hóa, giải trí; đến ATGT.
Sẽ có nhiều vấn đề trong năm 2013 được đưa vào phản ánh trong Chương trình “Táo quân” 2014
Sẽ có nhiều vấn đề trong năm 2013 được đưa vào phản ánh trong Chương trình “Táo quân” 2014
Chương trình “Táo quân” đầu năm 2014 đã đem đến sự nhìn nhận tích cực. Cũng trong chương trình đặc biệt này, 4 Táo được trao cho 4 chiếc ghế “chính chủ”. Ngồi từ đó, các Táo có thể được nghe các “bản tấu” báo cáo của nhau và được bấm chuông nhận xét. Chính hình thức mới mẻ này khiến cho các màn “tung hứng” của các Táo có tính liên kết, các vấn đề đem ra bàn bạc cũng được nhìn nhận đa chiều hơn. Cái hay, sức hấp dẫn của Chương trình “Táo quân” còn nằm ở yếu tố bất ngờ. Mặc dù đã được bàn bạc, viết đi viết lại nhiều lần nhưng nhiều khi đến phút chót, kịch bản vẫn có thể thay đổi. Theo đạo diễn Đỗ Thanh Hải thì mỗi sản phẩm “Táo quân” khi đến với công chúng chỉ bám được tối đa 50% kịch bản ban đầu, còn lại là những sáng tạo của các nghệ sỹ trong quá trình tập luyện.
 
Bên cạnh yếu tố kịch bản, trong sự thành công của Chương trình “Táo quân” những năm qua có sự đóng góp không nhỏ của êkip thực hiện chương trình, bao gồm: đạo diễn, biên kịch, đội ngũ diễn viên. Đặc biệt, chương trình đã quy tụ được những gương mặt hài quen thuộc, đầy tài năng như: Quốc Khánh, Công Lý, Xuân Bắc, Tự Long, Quang Thắng, Vân Dung, Chí Trung, Thành Trung, Bình Trọng… Trong đó, 3 nhân vật: Ngọc Hoàng, Nam Tào, Bắc Đẩu do các diễn viên Quốc Khánh, Xuân Bắc, Công Lý thủ vai từ chương trình đầu tiên cho đến nay đã để lại dấu ấn đậm nét trong khán giả bởi phong cách diễn tự nhiên, chân thực, sinh động, sáng tạo không gây cho khán giả cảm giác đơn điệu, nhàm chán.
 
Năm Quý Tỵ sắp đi qua, năm Giáp Ngọ đang đến gần. Khán giả đang mong ngóng, chờ đợi Chương trình “Táo quân” phát sóng với những tiếng cười sảng khoái mà không kém phần sâu sắc, có ý nghĩa. Được biết, Chương trình “Táo quân” năm nay sẽ không phát hành đĩa hình ra thị trường trước thời điểm phát sóng chính thức của chương trình. Và như vậy, khán giả sẽ có cơ hội thưởng thức trọn vẹn chương trình cùng gia đình và người thân trong thời khắc thiêng liêng tiễn đưa năm cũ, chào đón năm mới.
.

Minh Tuấn