Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201405/dao-son-ca-vung-vang-noi-dau-song-484481/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201405/dao-son-ca-vung-vang-noi-dau-song-484481/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đảo Sơn Ca: Vững vàng nơi đầu sóng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 15/05/2014, 15:04 [GMT+7]

Đảo Sơn Ca: Vững vàng nơi đầu sóng

Ấn tượng đầu tiên khi đến với đảo Sơn Ca là ngọn hải đăng vươn mình giữa biển khơi, cùng với lá cờ Tổ quốc phần phật bay trên cột mốc chủ quyền, những hàng cây phong ba, bàng vuông và lớp lớp hoa muống biển đang căng tràn sức sống, khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa ở nơi đầu sóng.
 
Sơn Ca là đảo nổi, gắn với tên gọi của một loài chim. Với bãi đá san hô rộng, bằng phẳng, các loại thực vật phong phú, tốt tươi, đảo Sơn Ca luôn vững chãi giữa phong ba, bão tố của Trường Sa. Trên hành trình “Đến với Trường Sa thân yêu”, tàu HQ 561 của đoàn công tác cưỡi sóng, vượt nắng gió đưa chúng tôi đến với đảo Sơn Ca.
 
Duyệt đội ngũ tại lễ chào cờ buổi sáng trước cột mốc chủ quyền trên đảo Sơn Ca
Duyệt đội ngũ tại lễ chào cờ buổi sáng trước cột mốc chủ quyền trên đảo Sơn Ca
 
Trao đổi với chúng tôi, trung tá Đỗ Thế Tuyến, Chỉ huy trưởng đảo Sơn Ca cho biết: Đảo không có giếng nước ngọt, nhưng không bó tay trước điều kiện khắc nghiệt của thổ nhưỡng nơi đây, trong những năm qua, lớp lớp cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên đảo đã tích cực lao động, cải tạo hòn đảo cát năm xưa trở thành một hòn đảo xanh, tươi đẹp, căng đầy nhựa sống. Nhờ sự lao động không ngừng nghỉ của lớp lớp cán bộ, chiến sỹ đảo Sơn Ca - “đảo cát” đã được thuần dưỡng thành mảnh đất màu mỡ cho nhiều cây, củ, quả, rau xanh đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hàng ngày cho cán bộ và chiến sỹ nơi đây. Năm 2013, trong quá trình tăng gia sản xuất, sản lượng rau xanh của đảo đạt hơn 8 tấn, cá hơn 2 tấn, thịt các loại gần 2 tấn...tổng giá trị sản lượng do tăng gia ước đạt 130 triệu đồng.
 
Màu xanh trên đảo Sơn Ca
Màu xanh trên đảo Sơn Ca
Sau gần 40 năm từ ngày giải phóng, lớp lớp cán bộ, chiến sỹ trên đảo Sơn Ca đã không quản khó khăn, vất vả, đồng cam cộng khổ, đoàn kết thống nhất, tích cực lao động cải tạo cảnh quan môi trường, xây dựng đơn vị, huấn luyện chiến đấu bảo vệ vững chắc hòn đảo tiền tiêu nơi tuyến đầu của Tổ quốc.
 
Theo Chỉ huy trưởng đảo Sơn Ca Đỗ Thế Tuyến, trong những năm vừa qua, được sự quan tâm và giúp đỡ của quân và dân cả nước, những công trình quốc phòng, kết hợp dân sinh đã được xây dựng kiên cố, vững chắc, khang trang như nhà văn hóa, trạm hải đăng, nhất là hệ thống năng lượng sạch, như năng lượng gió và pin mặt trời, hệ thống truyền hình vệ tinh được đưa vào sử dụng đã góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên đảo Sơn Ca.
 
Hải đăng đảo Sơn Ca vươn mình giữa biển khơi
Hải đăng đảo Sơn Ca vươn mình giữa biển khơi
 
Đến nay đời sống vật chất tinh thần của cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên đảo được bảo đảm khá tốt, các phân đội đều được trang bị hệ thống ti vi thu tín hiệu vệ tinh, hệ thống karaoke kỹ thuật số hiện đại, trên đảo có phòng đọc sách, báo với gần 2000 đầu sách và trên 30 đầu báo, tạp chí các loại, một tủ sách pháp luật. Qua đó, cán bộ chiến sỹ và nhân dân trên đảo cập nhật kịp thời những thông tin trong nước và thế giới, nâng cao nhận thức, niềm tin và trách nhiệm với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
 
Với những thành tích trong huấn luyện, chiến đấu và bảo vệ ngư dân, đảo Sơn Ca đã nhận được hàng chục danh hiệu, cùng nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân trao tặng, xứng đáng là tiền đồn của Tổ quốc.
 
Với tinh thần “Đảo là nhà, biển cả là quê hương” trong những năm qua, các thế hệ cán bộ, chiến sỹ của đảo kế tiếp nhau thực hiện nhiệm vụ giữ đảo, đoàn kết một lòng vượt qua mọi khó khăn gian khổ, luôn cảnh giác sẵn sàng chiến đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được Tổ quốc và nhân dân giao phó.
.

Nguồn: dangcongsan.vn