Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201405/uoc-mo-tro-thanh-mot-nha-vat-ly-duoc-the-gioi-biet-den-488074/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201405/uoc-mo-tro-thanh-mot-nha-vat-ly-duoc-the-gioi-biet-den-488074/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ước mơ "trở thành một nhà Vật lý được thế giới biết đến" - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 24/05/2014, 14:40 [GMT+7]

Ước mơ "trở thành một nhà Vật lý được thế giới biết đến"

(Congannghean.vn)-Sự kiện em Cao Ngọc Thái, học sinh lớp 12 chuyên Lý, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu giành được Huy chương Vàng trong cuộc thi Olympic Vật lý châu Á năm 2014 là niềm vui lớn đối với Việt Nam, niềm tự hào của nền giáo dục tỉnh nhà.
 
Sáng 20/5, tại Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, UBND tỉnh tổ chức đón đoàn học sinh đạt thành tích cao trở về từ cuộc thi Vật lý châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 15. Năm 2014, kỳ thi Olympic Vật lý châu Á được tổ chức tại Singapore với 275 học sinh đến từ 27 nước tham gia. Với 2 học sinh được lọt vào đội tuyển Việt Nam, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu là trường có số học sinh tham dự đông nhất và giành kết quả cao nhất. Trong đó, em Cao Ngọc Thái dành Huy chương Vàng.
 
Sinh ra trong một gia đình bố mẹ làm nông ở xóm 2A, xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, từ nhỏ, Ngọc Thái đã quen với cảnh thiếu thốn. Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn, vất vả của bố mẹ nên em quyết tâm phải học thật tốt. Nỗ lực, chăm chỉ, Thái luôn đạt kết quả cao trong học tập và là một tấm gương tiêu biểu vượt khó học giỏi, được thầy cô, bạn bè yêu mến. Những năm cấp 1, cấp 2, Thái liên tục là học sinh giỏi toàn diện, học sinh giỏi huyện các môn Toán, Tiếng Anh, Vật lý. Năm học lớp 9, Thái đỗ thủ khoa kỳ thi học sinh giỏi tỉnh môn Vật lý. Đó là bước đệm cho em tự tin thi đỗ vào lớp chuyên Lý, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu.
 
Hai em Cao Ngọc Thái và Nguyễn Ngọc Khánh cùng thầy, cô giáo trong kỳ thi Olympic Vật lý châu Á 2014
Hai em Cao Ngọc Thái và Nguyễn Ngọc Khánh cùng thầy, cô giáo trong kỳ thi Olympic Vật lý châu Á 2014
 
Đam mê với môn Lý, Ngọc Thái không ngừng học hỏi thầy cô, các anh chị đi trước và bạn bè, tự rèn luyện cho mình một thói quen là bất cứ bài tập nào cũng tìm ra nhiều cách giải và suy nghĩ xem cách nào ưu việt hơn, đơn giản hơn. Với phương pháp đó, Thái luôn đạt điểm tối đa trong các bài thi. Thành công nối tiếp thành công khi Thái giành giải Nhất môn Vật lý trong kỳ thi HSG Quốc gia và được tặng Bằng khen trong cuộc thi Olympic Vật lý châu Á năm 2013 khi mới chỉ học lớp 11. Sau một năm nỗ lực rèn luyện, Cao Ngọc Thái và Nguyễn Ngọc Khánh - hai học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu đã xuất sắc đạt giải Nhì (không có giải Nhất) tại kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia và vượt qua vòng đấu loại cùng với 28 thí sinh khác để trở thành 8 thí sinh xuất sắc nhất đại diện cho cả nước dự kỳ thi Olympic Vật lý châu Á 2014.
 
Cao Ngọc Thái chia sẻ: Khi lên đường đi thi, em cảm thấy khá tự tin và không nghĩ nhiều đến kết quả mà chỉ nghĩ mình phải nỗ lực làm bài thật tốt. Với hai phần thi lý thuyết và thực nghiệm kéo dài trong 5 giờ đồng hồ, em làm bài đều rất tốt. Những ngày ở Singapore là những ngày thật sự ý nghĩa, được quen, học hỏi, giao lưu với những người bạn đầy trí tuệ, được đi du lịch khắp nơi...
 
Ngoài bố mẹ có công nuôi dưỡng em thì người mà Thái luôn nhắc đến với sự tôn kính, đầy cảm ơn là thầy giáo Trần Văn Nga, giáo viên chủ nhiệm chuyên Lý, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Trong suốt 3 năm qua, em ăn học cùng thầy chủ nhiệm. Thời gian ôn luyện, Thái được ở trong nhà thầy, được cô và thầy chăm sóc, dạy dỗ như bố mẹ. Với tấm Huy chương Vàng, Thái được tuyển thẳng vào đại học, nơi em chọn là một ngành khoa học cơ bản của Trường Đại học khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, sau đó tiếp tục tìm học bổng để đi du học và không ngừng theo đuổi ước mơ “trở thành một nhà Vật lý được thế giới biết đến”.
 
Nói về Thái, thầy giáo Trần Văn Nga cho biết: Cậu là một học trò ngoan, có tư duy nhanh nhạy. Kết quả em đạt được không nằm ngoài dự đoán của chúng tôi, vì em có kinh nghiệm trong các cuộc thi lớn... Cùng với Cao Ngọc Thái, em Nguyễn Ngọc Khánh, học sinh lớp 11 cũng đã giành Huy chương Đồng tại cuộc thi Olympic Vật lý châu Á năm 2014.
 
Thầy Đậu Văn Mùi, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Phan Bội Châu chia sẻ: “Đây là kết quả rất đáng tự hào, là một tin vui trong dịp sinh nhật Bác 19/5. Kết quả các em đạt được chính là minh chứng cho quãng thời gian các em cùng thầy cô miệt mài học tập, rèn luyện và tự tin trong đấu trường châu lục. Chiến thắng của các em không chỉ mang vinh quang về cho Tổ quốc, mảnh đất xứ Nghệ mà là niềm vinh dự, tự hào của gia đình, bạn bè, thầy cô và nhà trường”.
.

Phan Tuyết - Ngọc Anh