Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201407/dam-bao-antt-trong-ky-thi-tuyen-sinh-dai-hoc-cao-dang-505591/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201407/dam-bao-antt-trong-ky-thi-tuyen-sinh-dai-hoc-cao-dang-505591/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đảm bảo ANTT trong kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 05/07/2014, 16:43 [GMT+7]

Đảm bảo ANTT trong kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng

(Congannghean.vn)-Kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014 đã chính thức bắt đầu. Để có một kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế thì công tác đảm bảo an ninh trật tự luôn được đặt lên hàng đầu. Lực lượng Công an đóng một vai trò quan trọng, là thành viên trong hội đồng chỉ đạo công tác tuyển sinh. Tại cụm thi Vinh, Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Nghệ An được xem là lực lượng chủ chốt, là đơn vị thường trực thực hiện kế hoạch bảo vệ thi.

Trong kỳ thi tuyển sinh ĐH - CĐ năm 2014, tổng số thí sinh đăng ký dự thi cả hai đợt tại cụm thi Vinh do Trường ĐH Vinh làm đơn vị chủ trì là 46.116 (giảm 15.947 thí sinh so với năm 2013), được chia làm 2 đợt: Đợt 1 là 28.245 thí sinh và đợt 2 là 17.870 thí sinh. Trong đó, riêng Trường Đại học Vinh có 15.065 thí sinh đăng ký dự thi và 1.885 thí sinh xét tuyển, xét tuyển kết hợp với thi tuyển, tổng là 16.950 thí sinh (giảm 6.452 thí sinh so với năm 2013).

Đảm bảo ATGT trong kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng tại cụm thi Vinh
Đảm bảo ATGT trong kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng tại cụm thi Vinh

Thí sinh của 46 trường ĐH tại Hà Nội là 23.722; 33 trường ĐH tại TP Hồ Chí Minh là 6.197; ĐH Hàng hải Việt Nam: 247; ĐH Công nghiệp Vinh: 739 và ĐH Công nghệ Vạn Xuân là 146 thí sinh. Theo đó, để phục vụ tốt công tác coi thi năm nay, cụm thi Vinh đã huy động 1.374 phòng thi tại 67 điểm thi; huy động 3.545 lượt cán bộ chỉ đạo, coi thi, bảo vệ và phục vụ kỳ thi. Điểm mới của kỳ thi tuyển sinh ĐH - CĐ năm nay đó là số lượng thí sinh giảm hơn so với năm 2013 nên địa điểm thi cũng được bố trí rút ngắn lại trong địa bàn TP Vinh và huyện Nghi Lộc.

Rút kinh nghiệm từ những năm trước về tình hình xảy ra tai nạn giao thông trong kỳ thi hay các hiện tượng tiêu cực như lập hồ sơ giả để thi kèm, thi hộ, sử dụng tài liệu, móc ngoặc cán bộ làm công tác coi thi, cướp bài, đe dọa cán bộ coi thi... thì những năm gần đây, công tác đảm bảo ANTT, TTATGT được đặc biệt chú trọng. Cụ thể là tăng cường an ninh với lực lượng ở cả vòng ngoài, vòng trong. Phòng An ninh chính trị nội bộ là đơn vị thường trực thực hiện kế hoạch bảo vệ thi, có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo cụm thi Vinh, Trường Đại học Y khoa Vinh, Đại học Sư phạm kỹ thuật Vinh nắm tình hình có liên quan đến hoạt động của kỳ thi để thông báo kịp thời cho Công an các đơn vị, địa phương nhằm xây dựng, triển khai, điều chỉnh kế hoạch bảo vệ.

Đồng thời, tham mưu cho Ban chỉ đạo của tỉnh và lãnh đạo Công an tỉnh giải quyết tốt những vấn đề có liên quan đến ANTT của kỳ thi. Cùng đồng bộ triển khai các đơn vị thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ của mình, cụ thể như lực lượng chống cháy luôn túc trực, lực lượng cơ động tổ chức tuần tra, lực lượng quản lý hành chính quản lý trong công tác in sao... Phòng An ninh chính trị nội bộ phối hợp với Ban chỉ đạo cụm thi Vinh tiến hành khảo sát, xác định địa điểm in sao đề thi một cách chặt chẽ, đảm bảo an toàn theo đúng quy định. Phòng đã có sự thẩm định xác minh, tìm hiểu đội ngũ cán bộ in sao cụ thể, rõ ràng.

Phòng cũng có kế hoạch cụ thể bố trí an toàn công tác vận chuyển đề thi từ Hà Nội vào Vinh, công tác sao, in, đóng gói vận chuyển đề thi từ nơi sao in về Trường Đại học Vinh và các điểm thi. Phối hợp Ban chỉ đạo cụm thi Vinh, Đại học Y khoa Vinh, Công an TP Vinh, Nghi Lộc phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp lập hồ sơ giả để thi kèm, thi hộ. Ngoài ra, bố trí lực lượng để bảo vệ vận chuyển bài thi ra Hà Nội và vào TP Hồ Chí Minh; bố trí lực lượng bảo vệ phần thi năng khiếu của trường mầm non, chấm thi trắc nghiệm theo yêu cầu của các trường...

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Văn Trì, Phó trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh cho biết: Phòng An ninh chính trị nội bộ là đơn vị được tỉnh, Hội đồng coi thi cụm liên Trường Đại học Vinh đánh giá cao về tinh thần trách nhiệm và nghiệp vụ chuyên môn, đáp ứng được yêu cầu của Bộ GD&ĐT, không để các vấn đề tiêu cực xảy ra, đảm bảo cho một kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

.

Phan Tuyết - Ngọc Anh