Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201412/can-da-dang-hoa-cac-hinh-thuc-giao-duc-truyen-thong-cho-hoc-sinh-569458/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201412/can-da-dang-hoa-cac-hinh-thuc-giao-duc-truyen-thong-cho-hoc-sinh-569458/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần đa dạng hóa các hình thức giáo dục truyền thống cho học sinh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 15/12/2014, 10:20 [GMT+7]

Cần đa dạng hóa các hình thức giáo dục truyền thống cho học sinh

(Congannghean.vn)-Công tác giáo dục truyền thống là một phần không thể thiếu để phát triển đạo đức, nhân cách học sinh. Hiện nay, trong bối cảnh đất nước đang hội nhập sâu rộng với thế giới trên mọi lĩnh vực, việc giáo dục truyền thống cho học sinh càng có vai trò quan trọng. Tuy nhiên, trong các nhà trường đang tồn tại tình trạng đáng buồn là có một bộ phận không nhỏ học sinh nhận thức hết sức nông cạn và hời hợt đối với truyền thống lịch sử của dân tộc.
 
Trước hết phải khẳng định rằng, dân tộc Việt Nam có truyền thống lịch sử rất đáng tự hào với nhiều chiến công hiển hách. Những mốc son, dấu ấn đáng nhớ ấy là kết tinh của lòng yêu nước, ý thức tự  tôn, tự hào dân tộc, tinh thần chiến đấu, hy sinh anh dũng của bao thế hệ cha anh đi trước. Đặc biệt, trong hai cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, biết bao anh hùng, liệt sĩ đã ngã xuống.
Việc giáo dục truyền thống cho học sinh hiện nay rất quan trọng nhằm giúp các em hiểu và trân trọng các giá trị lịch sử của dân tộc
Việc giáo dục truyền thống cho học sinh hiện nay rất quan trọng nhằm giúp các em hiểu và trân trọng các giá trị lịch sử của dân tộc
 
Trong số đó, có rất nhiều tấm gương trẻ tuổi như: Kim Đồng, Lê Văn Tám, Bế Văn Đàn, Phan Đình Giót, Nguyễn Viết Xuân… Hơn 10 năm trước, dư luận đã rất xúc động khi đọc các cuốn sách: “Mãi mãi tuổi hai mươi” của liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc và “Nhật ký Đặng Thuỳ Trâm” của bác sĩ - liệt sĩ Đặng Thuỳ Trâm. Họ thực sự là những biểu trưng sinh động của tinh thần kiên cường bất khuất và lý tưởng sống cao đẹp của tuổi trẻ Việt Nam một thời. Để có được cuộc sống hoà bình hôm nay, lớp lớp cha anh đi trước đã phải đổ biết bao mồ hôi, máu và nước mắt.
 
Truyền thống lịch sử của dân tộc rất đáng tự hào, nhưng đáng tiếc là có một bộ phận học sinh tỏ ra thờ ơ, hờ hững với quá khứ hào hùng đó. Thật đáng buồn khi một số học sinh lớp 12 vẫn không thể nhớ nổi ngày thống nhất đất nước, trong khi lại thuộc lòng hàng loạt tên diễn viên Hàn Quốc, tên các trò chơi điện tử đang thịnh hành?! Kết quả thi môn lịch sử trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng trong những năm qua bộc lộ nhiều mảng tối trong chất lượng dạy và học môn lịch sử nói riêng và công tác giáo dục truyền thống nói chung khiến nhiều người không khỏi băn khoăn. 
 
Để khắc phục tình trạng trên, trước hết, các trường cần phải xác định một cách nghiêm túc vai trò của công tác giáo dục truyền thống đối với học sinh, từ đó có chương trình tuyên truyền, bồi dưỡng thường xuyên, liên tục. Để công tác giáo dục truyền thống cho học sinh có hiệu quả, cần đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền: Sân khấu hoá, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu nhân các ngày lễ lớn nhằm khơi dậy ý thức tự tôn, tự hào dân tộc ở học sinh.
 
Cần căn cứ vào cấp học, lứa tuổi học sinh mà đưa ra những hình thức tuyên truyền, giáo dục phù hợp. Bên cạnh đó, việc đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng dạy và học môn lịch sử sẽ góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng công tác giáo dục truyền thống, bồi đắp lòng yêu nước cho học sinh. Tăng cường giáo dục truyền thống lịch sử của dân tộc đối với học sinh - những chủ nhân tương lai của đất nước chính là góp phần hình thành bản lĩnh, cốt cách con người Việt Nam trong quá trình hội nhập.
 
 
.

Bùi Minh Tuấn

.