Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201503/can-quan-tam-dung-muc-chat-luong-nuoc-uong-cho-hoc-sinh-trong-cac-truong-hoc-595149/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201503/can-quan-tam-dung-muc-chat-luong-nuoc-uong-cho-hoc-sinh-trong-cac-truong-hoc-595149/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần quan tâm đúng mức chất lượng nước uống cho học sinh trong các trường học - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 21/03/2015, 16:02 [GMT+7]

Cần quan tâm đúng mức chất lượng nước uống cho học sinh trong các trường học

(Congannghean.vn)-Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học ở các trường học đã được quan tâm đầu tư, nâng cấp, mở rộng, đáp ứng yêu cầu học tập ngày càng cao của học sinh (HS). Tuy nhiên, có một thực tế đang tồn tại ở các trường học hiện nay là, các quy định về nước sạch sử dụng trong sinh hoạt và học tập, nhất là nước uống sử dụng hàng ngày của HS chưa được quan tâm đúng mức, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ và hiệu quả học tập của các em.
 
Đang trong thời kỳ phát triển về thể chất, lại hiếu động, thích nô đùa nên phần lớn HS đều có nhu cầu sử dụng một lượng nước đáng kể trong quá trình sinh hoạt và học tập tại trường. Mặc dù vậy, việc cung cấp nước uống đảm bảo an toàn vệ sinh cho tất cả đối tượng HS không phải là điều dễ thực hiện, nhất là ở những địa bàn mà điều kiện kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn. Qua tìm hiểu được biết, tại nhiều trường học ở các vùng nông thôn, miền núi hiện nay, HS đang phải tự lo việc mang nước uống từ nhà tới lớp để sử dụng. Đang trong “tuổi ăn, tuổi chơi”, cộng thêm việc sau các giờ ra chơi hay các hoạt động thể dục, thể thao, cơ thể cần rất nhiều nước.
 
Bởi vậy, chỉ một vài chai nước mang theo thường không đủ để các em sử dụng. Ở một số trường học có thể “tự cung, tự cấp” được nước uống cho HS thì nguồn nước thường không ổn định, chủ yếu phụ thuộc vào nguồn nước mưa, nước khoan, nước giếng. Việc đảm bảo yêu cầu về an toàn vệ sinh cũng khó có thể kiểm soát khi nước chủ yếu chỉ được lọc bằng phương pháp truyền thống qua cát, sỏi, sau đó đun sôi cho HS uống. Một số HS khi sử dụng nước không đảm bảo vệ sinh đã bị đau bụng, tiêu chảy hay có dấu hiệu chóng mặt, buồn nôn, ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe, tâm lý học tập.
 
Ở các vùng đồng bằng, thành phố, nơi có điều kiện kinh tế thuận lợi hơn, các trường học thường thỏa thuận với phụ huynh HS thu tiền để mua nước đóng bình, phục vụ HS ngay tại lớp học. Mặc dù việc cung cấp nước đã dễ dàng, thuận tiện hơn nhưng không phải tất cả nguồn nước được cung ứng đều đảm bảo chất lượng vệ sinh. Hiện nay, do công tác quản lý đối với mặt hàng nước đóng chai, đóng bình còn bất cập, các loại nước uống chất lượng kém của các nhà sản xuất tư nhân nhỏ lẻ xuất hiện tràn lan trên thị trường đã len lỏi vào cả các trường học.
 
Thiết nghĩ, để đảm bảo sức khỏe trước mắt và lâu dài cho HS, đã đến lúc cần phải có những quy định cụ thể, chặt chẽ về việc đảm bảo nguồn nước uống trong các trường học. Tùy thuộc vào điều kiện kinh tế và tình hình cụ thể ở mỗi dịa phương, các trường học cần có phương án khả thi nhằm đảm bảo cung cấp nguồn nước uống đảm bảo vệ sinh cho HS. Ở địa bàn vùng nông thôn, miền núi, nơi điều kiện kinh tế - xã hội của người dân còn gặp khó khăn, thì cùng với việc quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học, cần chú trọng trang bị các thiết bị lọc nước để đảm bảo nguồn nước uống ổn định, đảm bảo chất lượng cho HS.
 
Đối với các trường học ở vùng đồng bằng, thành phố, nơi có điều kiện kinh tế - xã hội thuận lợi hơn, việc xã hội hóa, huy động đóng góp của phụ huynh HS để mua các loại nước đóng sẵn cần có sự kiểm tra, giám sát về chất lượng, giá thành từ đại diện Hội phụ huynh HS và cơ quan y tế đóng trên địa bàn. Cùng với đó, cần quan tâm đúng mức tới việc giáo dục, hình thành cho HS thói quen giữ gìn vệ sinh cá nhân và sử dụng nguồn nước sạch nhằm bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân và những người xung quanh.
 
.

Minh Tuấn