Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201505/vu-y-mi-bong-hoa-cua-nui-rung-611033/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201505/vu-y-mi-bong-hoa-cua-nui-rung-611033/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vừ Y Mị 'Bông hoa' của núi rừng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 27/05/2015, 07:36 [GMT+7]

Vừ Y Mị 'Bông hoa' của núi rừng

(Congannghean.vn)-Để đến trường, em phải vượt qua quãng đường 50 km gồ ghề, với nhiều đèo núi, dốc cao rồi băng qua con suối, thế nhưng, em chưa bao giờ nghĩ đến việc từ bỏ ước mơ đến trường. Bởi với cô bé người Mông này, chỉ có học thì sau này mới có thể giúp bản mình thoát nghèo, đời sống của đồng bào từng bước khấm khá.
 
Đó là Vừ Y Mị, học sinh lớp 8A, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Kỳ Sơn. 
Mị sinh ra trong một gia đình người dân tộc Mông có truyền thống hiếu học, là con út trong gia đình có 4 chị em gái; các chị của em đều đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng. Mị hiện là liên đội trưởng của Trường, nhiều năm liền em  đạt danh hiệu học sinh tiên tiến, xuất sắc. Tuy hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nhưng bố mẹ em vẫn cố gắng dành dụm, chắt chiu để nuôi nấng và động viên các con ăn học đến nơi đến chốn. Nhà Mị nằm tít trên đồi, cách xa thị trấn Mường Xén 50 km.
Vừ Y Mị, cô học trò người Mông           ước mơ trở thành nữ chiến sỹ           công an để giúp đỡ bản làng
Vừ Y Mị, cô học trò người Mông ước mơ trở thành nữ chiến sỹ công an để giúp đỡ bản làng
Để đến được trường học, em phải băng rừng, vượt dốc và lội suối, khi đến nơi thì người cũng ướt nhẹp. Vào mùa lũ, nước dâng cao, chảy xiết khiến việc đi lại rất khó khăn. Thế nhưng, trong bản, nhà nào có con em đến tuổi đi học thì bố mẹ cũng đều tạo điều kiện cho con cái được đến trường. Năm học mới bắt đầu cũng là lúc các em phải tạm biệt gia đình, ra thị trấn thuê nhà trọ học. Là con gái út thường được nuông chiều nhưng khi phải trọ học, một mình em phải làm tất cả mọi việc, từ nấu cơm, giặt giũ đến cân đối chi phí sinh hoạt... Nỗi nhớ nhà cùng với những lạ lẫm, bỡ ngỡ khi lần đầu xuống thị trấn khiến cô bé gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với sự chịu khó, chỉ trong một thời gian ngắn, Mị đã có thể tự lập để tập trung vào việc học.
 
Không chỉ được thừa hưởng sự thông minh và hiếu học từ bố mẹ và các chị, Mị còn rất tự giác trong học tập. Ở lớp, những kiến thức nào không hiểu thì hết giờ học, em lại nhờ cô giáo hướng dẫn thêm. Ngoài giờ học ở lớp, Mị còn dành thời gian đọc sách và tự tìm hiểu các kiến thức bên ngoài. Mặc dù điều kiện học tập còn nhiều thiếu thốn, nhưng Mị và các bạn trong lớp luôn khắc phục mọi khó khăn để tiếp tục theo đuổi ước mơ được học con chữ. 8 năm liền, Mị luôn đạt danh hiệu học sinh tiên tiến, xuất sắc. Nhờ thành tích xuất sắc trong học tập, em được thầy cô và các bạn bầu làm liên đội trưởng.
 
Năm học vừa qua, em đạt giải Nhất môn Ngữ Văn kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, ngoài ra, em còn đạt được danh hiệu Chỉ huy đội giỏi cấp huyện. Là liên đội trưởng, cô bé người Mông Vừ Y Mị luôn đi đầu trong các phong trào đội, “thắp lửa” cho các bạn trong các hoạt động của trường, là tấm gương sáng để bạn bè noi theo. Không chỉ học giỏi, cô liên đội trưởng còn hát hay, múa dẻo, đặc biệt Mị có tình yêu rất đặc biệt với dân ca ví, giặm.
 
Trong Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”, với giọng kể truyền cảm, xúc động và diễn xuất sinh động, Mị đã vượt qua hàng trăm bạn nhỏ để giành giải Nhất toàn huyện. Câu chuyện Bác Hồ với tình yêu dân ca ví, giặm qua lời kể của cô học trò người Mông khiến cả hội trường xúc động, rưng rưng nước mắt. Vừ Y Mị cho biết: “Thế hệ chúng em chỉ biết Bác qua những câu chuyện, lời ca, tiếng hát. Em biết rằng, sinh thời, Bác dành nhiều tình cảm cho dân ca ví, giặm quê nhà. Trước lúc đi xa, Người vẫn muốn nghe một khúc dân ca”. Kính yêu Bác, Mị càng thêm yêu câu hát dân ca của quê hương và em đã nhen nhóm tình yêu đó cho các bạn. 
 
Trong Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Nghệ An vừa diễn ra vào đầu tháng 5 vừa qua, Vừ Y Mị là một trong 125 đội viên ưu tú, đại diện cho hàng nghìn thiếu niên nhi đồng của tỉnh có thành tích xuất sắc trong học tập và công tác đội được ra Hà Nội báo công lên Bác và gặp gỡ, trò chuyện với Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan tại Phủ Chủ tịch. Chia sẻ về ước mơ của mình, Vừ Y Mị cho biết, sau này, em rất muốn trở thành nữ chiến sỹ Công an để giúp đỡ bản làng. 
.

Huyền Thương

.