Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201603/hinh-anh-viet-nam-len-phim-truong-hollywood-664853/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201603/hinh-anh-viet-nam-len-phim-truong-hollywood-664853/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hình ảnh Việt Nam lên phim trường Hollywood - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 03/03/2016, 14:24 [GMT+7]

Hình ảnh Việt Nam lên phim trường Hollywood

(Congannghean.vn)-Những ngày vừa qua, thông tin thu hút sự quan tâm của đông đảo giới văn nghệ sĩ cũng như công chúng cả nước là đoàn làm phim bom tấn “Kong: Skull island” (Kong: Đảo sọ người), còn có tên gọi khác là Titan đã tiến hành các cảnh quay tại các hang động ở 2 tỉnh Quảng Bình và Ninh Bình. Đây không chỉ là cơ hội để đưa hình ảnh Việt Nam lên phim trường Hollywood, mà còn là dịp để quảng bá hình ảnh đất nước đến với bạn bè quốc tế.

Khởi quay phim bom tấn King Kong tại Việt Nam

Với những ai đam mê điện ảnh, hẳn sẽ không xa lạ với tác phẩm bom tấn kinh điển mọi thời đại: “King Kong”. Lấy bối cảnh những năm 1930, bộ phim kể về câu chuyện khám phá vùng đảo Sọ người của một nhóm thám hiểm và những nhà làm phim tài liệu.

Tại đây, họ đã chạm trán với Kong - một con khỉ to lớn, cao đến 8 m, cùng với đó là những con khủng long khổng lồ, kẻ thù của Kong. Nhóm thám hiểm đã bắt Kong về New York và tại đây, để bảo vệ cho một cô gái, Kong đã gục ngã sau khi thoát khỏi xiềng xích và đại náo thành phố.

Đoàn làm phim “Kong: Skull Island” được đón tiếp nồng hậu ở tỉnh Quảng Bình
Đoàn làm phim “Kong: Skull Island” được đón tiếp nồng hậu ở tỉnh Quảng Bình

Ra đời vào năm 2005, King Kong đã mang về doanh thu “khủng” 550,5 triệu USD, giành 3 giải thưởng Oscar danh giá. Tiếp nối thành công này, đạo diễn Jordan Votg - Roberts đã quyết định khởi quay phần 2 của bộ phim, bối cảnh được chọn tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Để thực hiện các cảnh quay tại các tỉnh Quảng Bình, Ninh Bình và Quảng Ninh, đoàn làm phim với gần 200 người đã mang đến số lượng thiết bị nặng hơn 45 tấn, được vận chuyển bằng 40 chiếc container và 80 chiếc xe loain 16 ghế ngồi.

Đây là bộ phim điện ảnh có quy mô lớn nhất từ trước đến nay được khởi quay tại Việt Nam, với ê kíp làm phim sáng giá, như: Đạo diễn Jordan Votg - Roberts, nam diễn viên Tom Hiddleston, Samuel L.Jakson, nữ diễn viên Brie Larson… Trong đó, Tom Hiddleston là người được biết đến qua các bộ phim “Biệt đội báo thù”, “Thần sấm”. Nam diễn viên hành động da màu Samuel L.Jakson cũng là gương mặt quen thuộc qua các bộ phim “Đội trưởng Mỹ”, “Giải cứu nô lệ”, “Điệp vụ Kingsman”…

Được biết, “Kong: Skull island” là bộ phim thứ 8 nói về quái vật huyền thoại King Kong, kể về nguồn gốc ra đời của sinh vật này. Đây là bộ phim đầu tiên trong bộ ba phim truyện về hai quái vật khổng lồ có tên là Kong và Godzilla. Bộ phim kể về câu chuyện một nhóm thám hiểm đi đến một hòn đảo ở Thái Bình Dương, nơi đây đẹp đến nỗi ai cũng nghĩ là phi thực tế. Trong thời gian 6 tháng, đoàn làm phim đã khởi quay tại 3 châu lục là đảo Oahu - Hawaii (Mỹ), bờ biển Queensland (Australia) và Việt Nam.

Tại Việt Nam, đoàn sẽ tiến hành quay tại nhiều địa điểm khác nhau, bối cảnh là một ngôi làng có nền văn minh rực rỡ nhưng đã bị những con vật khổng lồ phá hoại, người dân phải lui về sống trong những chiếc lều tạm bợ. Trong phim, nam diễn viên da màu Tom Hiddleston sẽ đóng vai nam chính, nữ diễn viên xinh đẹp sinh năm 1989 Brie Larson đảm nhận vai nữ chính. “Kong: Skull island” dự kiến sẽ công chiếu vào ngày 10/3/2017.

Cơ hội cho phim Việt

Tại Quảng Bình, từ ngày 24 - 26/2, đoàn làm phim đã tiến hành các cảnh quay tại hồ Yên Phú, xã Trung Hóa, huyện Minh Hóa. Đây là hồ nước nằm cách biệt khu dân cư sát dưới dãy núi đá vôi kéo dài điệp trùng. Hồ rộng mênh mông, tĩnh lặng. Khung cảnh quanh hồ thanh bình, đậm nét hoang sơ, rất hợp với bối cảnh của bộ phim.

Ngoài ra, hai địa điểm khác cũng được chọn quay là Thung lũng Cha Nòi nằm trên đèo Đá Đẽo, một “tử huyệt” trên đường Hồ Chí Minh trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ và hang Chuột ở xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa - nơi diễn ra các cảnh quay quan trọng nhất trong phim  "Kong: Skull Island"  trên đất Quảng Bình. Đến ngày 27/2, đoàn làm phim tiếp tục bấm máy tại Ninh Bình.

Theo kế hoạch, đoàn sẽ quay tại đây trong thời gian hơn 10 ngày, cụ thể là tiến hành quay các cảnh tại danh thắng Tràng An, Tam Cốc Bích Động và đầm Vân Long trước khi đến Hạ Long (Quảng Ninh) để hoàn tất các cảnh quay cuối cùng của “Kong: Skull Island”  tại Việt Nam.

Đây không phải là lần đầu tiên các đoàn làm phim chuyên nghiệp trên thế giới đến Việt Nam để dựng phim trường. Trước đó, các địa danh như vịnh Hạ Long, tỉnh Ninh Bình, Sa Đéc và Huế cũng đã được chọn làm bối cảnh cho nhiều bộ phim nước ngoài.

Mới đây nhất là vào năm 2015, vịnh Hạ Long đã được đạo diễn Joe Wright chọn quay khá nhiều cảnh trong bộ phim Pan (Pan và vùng đất thần tiên), kể về một cháu bé 12 tuổi ở trại trẻ mồ côi tại London (Anh) bị bắt cóc đưa đến thế giới kỳ ảo mang tên Neverland - nơi chỉ toàn cướp biển, chiến binh và cả những nàng tiên; bối cảnh kỳ ảo đó chính là vịnh Hạ Long của Việt Nam. Nói vậy để biết rằng, Việt Nam là mảnh đất tiềm ẩn nhiều cảnh quan, danh thắng kỳ vĩ mà thiên nhiên ban tặng. Đây là những địa chỉ đỏ để điện ảnh Hollywood khám phá, chuyển thể thành những thước phim đắt giá.

Ngoài các địa danh nói trên, đất nước ta còn có nhiều cảnh núi non điệp trùng, những cánh đồng hoa tam giác mạch và mùa hoa cải vàng ngút tầm mắt ở Hà Giang; gềnh đá đĩa, Bãi Môn, Vũng Rô ở Phú Yên; Bà Nà, Bạch Mã ở Đà Nẵng… có thể lựa chọn để dựng nên những cảnh quay hoành tráng.

Trở lại với câu chuyện những ngày “Kong: Skull Island” khởi quay tại Quảng Bình, điều ấn tượng là có hơn 200 người với khối lượng thiết bị đồ sộ được triển khai. Thế nhưng, sau khi rời khỏi đây, đoàn làm phim đã trả lại gần như nguyên trạng hiện trường ban đầu, khiến ai cũng hết sức nể phục về sự chuyên nghiệp của phim trường Hollywood.

Tại đây không thể tìm ra một cọng rác mà nhân dân bị ảnh hưởng còn được trả tiền đền bù sòng phẳng. Một đồng nghiệp của tôi còn kể rằng, có những nơi cần phải đào hầm, họ cẩn thận đến mức lật đất thành từng thớ, sắp xếp gọn gàng để sau khi thực hiện xong cảnh quay sẽ xếp trả lại như cũ. Những điều này, điện ảnh Việt nên học hỏi.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên cho rằng, rút kinh nghiệm trước đây, nhiều đoàn làm phim nước ngoài đến Việt Nam khảo sát để tiến hành các cảnh quay nhưng đành ra đi vì không tìm được “tiếng nói chung”, sau bộ phim “Pan”, Việt Nam đã tiếp đón nồng hậu đoàn làm phim “Kong: Skull Island”. Bởi đây chính là cơ hội quý giá để quảng bá thương hiệu du lịch, điện ảnh Việt Nam, cũng là dịp để bạn bè quốc tế biết đến con người Việt Nam thân thiện, mến khách.

Do vậy, tin tưởng rằng, sau bộ phim này, nhiều tác phẩm điện ảnh Mỹ khác sẽ lại đến Việt Nam, mở ra cơ hội mới, và biết đâu, cánh cửa để đưa điện ảnh Việt đến với phim trường Hollywood cũng từ đó sẽ mở ra, gần lại trong tương lai gần.

.

Thiên Thảo

.