Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201604/dac-sac-hoi-dien-van-nghe-cac-dan-toc-thieu-so-nghe-an-674041/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201604/dac-sac-hoi-dien-van-nghe-cac-dan-toc-thieu-so-nghe-an-674041/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đặc sắc Hội diễn văn nghệ các dân tộc thiểu số Nghệ An - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 25/04/2016, 09:25 [GMT+7]

Đặc sắc Hội diễn văn nghệ các dân tộc thiểu số Nghệ An

(Congannghean.vn)-Hội diễn văn nghệ các dân tộc thiểu số (DTTS) Nghệ An lần thứ 4 năm 2016 với sự tham gia của 360 diễn viên, nghệ nhân đã mang đến cho khán giả những tiết mục đặc sắc, giới thiệu được những nét văn hóa đặc trưng của các dân tộc.

Hội diễn văn nghệ các DTTS Nghệ An diễn ra 3 năm 1 lần nhằm mục đích bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của các DTTS, nhất là văn hóa của các DTTS ở vùng, khu vực biên giới, khu vực tái định cư…. Hội diễn văn nghệ các DTTS Nghệ An lần thứ 4 năm 2016 diễn ra từ ngày 20/4 - 22/4 tại TP Vinh, với sự tham gia của 11 huyện, thị xã miền núi.

Năm nay, Hội diễn văn nghệ các DTTS gồm 2 phần: Chương trình văn nghệ quần chúng và thi Nét đẹp các DTTS. Chương trình văn nghệ quần chúng quy tụ 360 diễn viên, nghệ nhân và nhạc công đến từ 11 huyện, thị xã miền núi.

Trao giải phần thi Nét đẹp các DTTS trong Hội diễn
Trao giải phần thi Nét đẹp các DTTS trong Hội diễn

Với sự đầu tư công phu, sự chuẩn bị chu đáo về hình thức và nội dung, 12 trong 50 tiết mục được lựa chọn diễn trong đêm công diễn đã mang lại cho khán giả những ấn tượng khó phai. Các tiết mục vừa mang đậm bản sắc dân tộc, vừa có những nét mới, hiện đại hấp dẫn khán giả.

Kết thúc phần thi, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho đoàn Nghệ thuật quần chúng huyện Tân Kỳ, giải Nhì cho đoàn Nghệ thuật quần chúng huyện Nghĩa Đàn và Kỳ Sơn, giải Ba cho các đoàn Nghệ thuật quần chúng huyện Anh Sơn, Thanh Chương và Quỳ Châu.

Ở phần thi Nét đẹp các DTTS, đã có 22 thí sinh ở độ tuổi từ 18 – 25, đến từ các dân tộc Thái, Thổ, Ơ Đu, Mông, Khơ Mú tham gia trình diễn trang phục truyền thống và trang phục tự chọn.

Mang nét đẹp đặc trưng của những cô gái miền sơn cước, các thí sinh đã có những phần trình diễn tự tin, phô diễn được vẻ đẹp hình thể; đồng thời giới thiệu cho khán giả nét đẹp của trang phục dân tộc mình. Kết thúc phần thi Nét đẹp các DTTS, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho thí sinh Lương Thị Quỳnh (SN 1999), là đại diện của dân tộc Ơ Đu ở huyện Tương Dương.

Hiện nay, cùng với sự phát triển của kinh tế - xã hội, các giá trị văn hóa đang ngày càng bị mai một. Do đó, việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc là một vấn đề cấp thiết. Hội diễn văn nghệ các DTTS lần thứ 4 đã mang lại ý nghĩa thiết thực, phát huy được vai trò của các chủ thể văn hóa trong việc phát triển văn hóa truyền thống của các dân tộc, tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các DTTS.

Các tiết mục tham gia hội diễn được đầu tư công phu, thể hiện sự tâm huyết của các diễn viên, nghệ nhân với những giá trị văn hóa của dân tộc mình. Hội diễn đã tạo ra động lực, khích lệ sáng tạo các giá trị văn hóa mới.

Đồng chí Hoàng Viết Đường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Thông qua Hội diễn văn nghệ các DTTS Nghệ An, các hạt nhân văn hóa, văn nghệ của các DTTS sẽ góp phần khích lệ tinh thần sáng tạo và nâng cao mức hưởng thụ văn hóa của đồng bào các dân tộc, nhằm đẩy mạnh công tác xã hội hóa các hoạt động văn hóa, huy động mọi nguồn lực cho việc bảo tồn và phát triển văn hóa các dân tộc, gắn kết giữa nhiệm vụ phát triển kinh tế với phát triển văn hóa, đặc biệt ở những địa bàn trọng điểm.

Hội diễn đã khép lại sau 3 ngày tranh tài sôi nổi, và những ai yêu thích, mến mộ văn hóa các DTTS ở miền Tây xứ Nghệ phải đợi 3 năm nữa mới được tham gia một ngày hội thực sự. Đánh giá về Hội diễn văn nghệ các DTTS tỉnh Nghệ An lần thứ 4, nhiều người cho rằng, “quy mô” và “trang trọng” là những dư âm còn đọng lại, bởi các tiết mục tham gia đều có nội dung rất phong phú, dàn dựng công phu, diễn xuất chuyên nghiệp, khơi dậy được phong trào văn hoá văn nghệ trong đông đảo đồng bào các DTTS trên địa bàn toàn tỉnh.

.

Phương Thủy

.