Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201605/vao-truong-chuyen-tai-nghe-an-thi-cung-ngay-de-tranh-ho-so-ao-679315/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201605/vao-truong-chuyen-tai-nghe-an-thi-cung-ngay-de-tranh-ho-so-ao-679315/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vào trường chuyên tại Nghệ An: Thi cùng ngày để tránh hồ sơ ảo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 26/05/2016, 10:47 [GMT+7]

Vào trường chuyên tại Nghệ An: Thi cùng ngày để tránh hồ sơ ảo

(Congannghean.vn)-Một sự kiện chưa từng có tiền lệ đã được các nhà quản lý giáo dục áp dụng vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay là tổ chức tuyển sinh vào 2 trường: THPT chuyên Phan Bội Châu và Trường THPT chuyên Đại học Vinh (TP Vinh) vào cùng một ngày. Theo lý giải, việc này nhằm tránh tình trạng hồ sơ ảo và giúp thí sinh có sự lựa chọn tốt hơn dựa trên năng lực thực tế của bản thân. Tuy nhiên, quyết định này cũng gây ra không ít tranh cãi.

Lần đầu tiên 2 trường chuyên tuyển sinh cùng ngày

Liên quan đến công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2016 - 2017, UBND tỉnh vừa công bố phương thức thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, đó là thi tuyển hoặc xét tuyển. 5 huyện vùng cao là Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Quế Phong và Quỳ Châu áp dụng phương thức xét tuyển.

Học sinh tìm hiểu thông tin để đăng ký thi vào lớp 10 trường chuyên
Học sinh tìm hiểu thông tin để đăng ký thi vào lớp 10 trường chuyên

Đặc biệt, thông tin thu hút sự quan tâm của dư luận hơn cả là việc trùng lịch thi giữa Trường THPT chuyên Phan Bội Châu và Trường THPT chuyên Đại học Vinh trong kỳ thi vào lớp 10 năm học 2016 - 2017.

Theo số liệu đã được Sở GD&ĐT công bố, năm nay, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu có 385 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 cho 11 lớp chuyên, mỗi lớp không quá 35 học sinh.

Được biết, tính đến thời điểm hiện nay, đã có hơn 1.700 hồ sơ đăng ký dự thi vào Trường. Trong đó môn thi chuyên có số lượng hồ sơ lớn nhất là tiếng Anh, với hơn 300 thí sinh. Tiếp đến là chuyên Hóa 276 thí sinh, chuyên Văn 267 thí sinh và chuyên Toán 233 thí sinh. Trong khi đó, chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 Trường THPT chuyên Đại học Vinh năm học 2016 - 2017 là 600 em, với 6 lớp chuyên.

Như vậy, giữa 2 trường sẽ có 6 môn thi chuyên chung, gồm Toán, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học và tiếng Anh. Riêng Trường THPT chuyên Phan Bội Châu còn “độc quyền” thêm các môn chuyên khác là Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, tiếng Pháp và tiếng Nga.

Ngoài ra, tại Trường THPT chuyên Đại học Vinh năm nay có thêm những điểm mới là áp dụng hình thức xét tuyển thẳng đối với những học sinh đạt giải Ba trở lên trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và môn đạt giải đúng với môn chuyên đăng ký.

Riêng đối với môn chuyên Tin học, xét tuyển thẳng đối với học sinh đạt giải Khuyến khích trở lên môn Toán cấp tỉnh hoặc học sinh đạt giải Ba trở lên trong kỳ thi Tin học trẻ cấp tỉnh năm lớp 9; môn chuyên tiếng Anh xét tuyển thẳng đối với học sinh đạt giải Khuyến khích trở lên trong kỳ thi tài năng tiếng Anh toàn quốc năm học lớp 9. Thời gian thi tuyển vào 2 trường này đã được ấn định trong 2 ngày 11 và 12/6/2016, với 4 môn thi bắt buộc, phụ thuộc vào môn chuyên mà các em đăng ký.

Tránh hồ sơ ảo

Nói về việc tổ chức tuyển sinh vào 2 trường: THPT chuyên Phan Bội Châu và Trường THPT chuyên Đại học Vinh vào cùng một ngày, TS Nguyễn Văn Thuận, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Đại học Vinh cho biết: Trước đây, việc 2 trường thi vào 2 thời điểm khác nhau dẫn đến tình trạng “bị động” với hồ sơ của thí sinh. Cụ thể, nhiều em đăng ký dự thi vào cả 2 trường cùng lúc, sau khi có kết quả đỗ cả 2 trường nhưng chỉ được chọn một khiến trường còn lại “gặp khó”. Do vậy, việc nhà trường tổ chức thi cùng ngày với Trường THPT chuyên Phan Bội Châu là để tránh tình trạng “bị động” như các mùa tuyển sinh trước; đồng thời giúp thí sinh sớm xác định được trường cần đăng ký, từ đó giảm áp lực thi cử cho các em.

Trong khi đó, thầy giáo Ngô Sỹ Thủy, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Phan Bội Châu cho biết: Việc ấn định ngày thi của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu là do UBND tỉnh quyết định, còn ngày thi của Trường THPT chuyên Đại học Vinh do Bộ GD&ĐT ban hành. Theo đánh giá, có thể đó là sự lựa chọn của Trường THPT chuyên Đại học Vinh để tránh tình trạng hồ sơ ảo.

Qua tìm hiểu thực tế, nhiều phụ huynh và học sinh rất bất ngờ trước thông tin này. Ông Nguyễn Nam Hưng, một phụ huynh có con đăng ký thi tuyển lớp 10 vào Trường THPT chuyên Đại học Vinh phấn khởi cho biết: “Tôi thấy cách làm này rất hợp lý, bởi những năm trước có tình trạng thi cả 2 trường và đỗ cả nhưng sau đó chỉ chọn một trường khiến trường còn lại rất bị động”.

Trong khi đó, chị Nguyễn Khánh Ly trú tại phường Hồng Sơn, TP Vinh tỏ ra băn khoăn: Chị có con gái năm nay thi vào lớp 10, lực học của cháu thuộc loại khá nên ban đầu muốn thi cùng lúc 2 trường để vừa thử sức, vừa để đảm bảo khoản đầu vào ít nhất một trường. Tuy nhiên, trước thông tin trên, cháu cảm thấy có chút lo lắng.

Đây cũng là tâm lý chung của nhiều học sinh đang có ý định thử sức tại 2 trường chuyên nói trên. Nhiều em khi được hỏi đều cho rằng, thi cùng lúc cả 2 trường sẽ có nhiều cơ hội hơn, nay chỉ được chọn 1 trường đồng nghĩa với việc các em phải lựa chọn rất kỹ càng trên cơ sở đánh giá năng lực thực tế của bản thân.

Ngoài ra, các em còn phải nhờ đến sự tư vấn của thầy, cô giáo bộ môn cũng như phụ huynh để tránh bỏ lỡ cơ hội. Được biết, đây là lần đầu tiên trên cả nước có việc trùng lịch thi giữa các trường chuyên trong cùng một tỉnh.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2016 - 2017 tại Nghệ An sẽ áp dụng hình thức thi tuyển và xét tuyển, dự kiến tổ chức vào ngày 7 - 8/6. Đối với các trường THPT chuyên, sẽ tổ chức thi tuyển ngay sau khi kết thúc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2016 - 2017.

.

Phương Thủy

.