Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201805/hang-loat-hieu-truong-hieu-pho-chua-dat-chuan-van-duoc-bo-nhiem-793864/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201805/hang-loat-hieu-truong-hieu-pho-chua-dat-chuan-van-duoc-bo-nhiem-793864/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hàng loạt hiệu trưởng, hiệu phó chưa đạt chuẩn vẫn được bổ nhiệm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 11/05/2018, 10:36 [GMT+7]

Hàng loạt hiệu trưởng, hiệu phó chưa đạt chuẩn vẫn được bổ nhiệm

Không đáp ứng đủ tiêu chuẩn nhưng vẫn được ưu ái bổ nhiệm “thần tốc” lên hiệu trưởng, hiệu phó. Đó là thực trạng đang diễn ra tại nhiều trường mầm non trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh). Sự việc gây bức xúc cho giáo viên và người dân trong suốt thời gian qua.
 
Nhiều bất thường trong việc bổ nhiệm 
 
Vừa qua, Báo Công an Nghệ An nhận được thông tin phản ánh của bạn đọc cho biết, từ năm 2014 - 2016, huyện Cẩm Xuyên bổ nhiệm hàng loạt hiệu trưởng, hiệu phó sai quy trình. Theo thông tin, các đối tượng được bổ nhiệm hiệu trưởng, hiệu phó “thần tốc” khi chưa có trong danh sách quy hoạch nguồn, chưa có chứng chỉ quản lý giáo dục, chưa có bằng trung cấp chính trị, bổ nhiệm khi đang mang thai con thứ 3 và không đạt giáo viên giỏi huyện.
Trường Mầm non Cẩm Nhượng, nơi công tác của hiệu trưởng,  hiệu phó bổ nhiệm không đúng quy trình
Trường Mầm non Cẩm Nhượng, nơi công tác của hiệu trưởng, hiệu phó bổ nhiệm không đúng quy trình
Cụ thể là trường hợp bà Biện Thị Diên (SN 1981), đang giữ chức vụ Hiệu trưởng Trường Mầm non (MN) Cẩm Bình, xã Cẩm Bình. Quá trình bổ nhiệm bà này lên làm Hiệu trưởng cũng có nhiều vấn đề. 
 
Từ năm 2013 - 2015, bà Diên làm Hiệu phó Trường Mầm non Cẩm Vịnh. Đến năm 2016, bà Diên được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường MN Cẩm Bình. Song, trong danh sách nguồn quy hoạch chức danh hiệu trưởng giai đoạn 2015 - 2020, được Phòng Giáo dục gửi cho các trường vào tháng 2/2016, không có tên bà Diên. Tháng 4/2016, bà Diên mới nằm trong danh sách đề nghị bổ sung chức danh hiệu trưởng giai đoạn 2015 -  2020. Đến tháng 9/2016, bà Diên bổ nhiệm về làm Hiệu trưởng Trường MN Cẩm Bình.
 
Tuy nhiên, theo phản ánh, năm học 2014 - 2015, Đoàn thanh tra của Phòng Giáo dục về kiểm tra chuyên môn, đánh giá quá trình làm Hiệu phó của bà Biện Thị Diên chỉ được xếp loại Khá; đồng thời khẳng định, khi được bổ nhiệm lên làm Hiệu trưởng, bà Diên chưa có chứng chỉ quản lý giáo dục và bằng trung cấp lý luận chính trị. 
 
Tương tự, trường hợp bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Kim Hoa (SN 1968), Hiệu trưởng Trường MN Cẩm Nhượng, xã Cẩm Nhượng cũng có nhiều tranh cãi. 
 
Cụ thể, theo phản ánh, năm 1997, bà Hoa đang làm Hiệu trưởng Trường MN Cẩm Tiến (nay là thị trấn Cẩm Xuyên), song có nhiều vi phạm về tài chính nên bị giáng chức xuống làm giáo viên. Đến tháng 9/2013, bà được bổ nhiệm lên làm Hiệu phó Trường MN Cẩm Thăng, xã Cẩm Thăng. Tháng 8/2014, bà tiếp tục được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường MN Cẩm Nhượng.
 
Tuy nhiên, giải thích về lý do từ hiệu trưởng xuống làm giáo viên, bà Hoa cho biết: “Đúng là tôi từng làm Hiệu trưởng Trường MN Cẩm Tiến, nhưng năm 1998, thực hiện chủ trương điều chuyển cán bộ, tôi được phân công về Trường MN Cẩm Vịnh, xã Cẩm Vịnh. Tuy nhiên, do điều kiện chồng đi làm xa, 2 con còn nhỏ và sức khỏe không đảm bảo nên tôi tình nguyện xin ở lại trường làm giáo viên, chứ không phải có vi phạm về tài chính như họ phản ánh”.
 
Việc bổ nhiệm “thần tốc” bà Hoa khiến nhiều giáo viên bất ngờ, bức xúc. Công tác cùng đơn vị với bà Hoa và làm quy trình bổ nhiệm nhưng bà Trần Thị Phượng, Hiệu trưởng Trường MN Cẩm Thăng cho biết: “Năm 2013, cô Hoa được điều về làm hiệu phó. Sau đó, năm 2014, Phòng Giáo dục về Trường lấy phiếu tín nhiệm để làm quy trình bổ nhiệm hiệu trưởng. Nhà trường cũng không giới thiệu chức danh hiệu trưởng với cô Hoa. Và chúng tôi cũng không hề biết cô Hoa có nằm trong danh sách quy hoạch nguồn hiệu trưởng giai đoạn 2010 - 2015 hay không?”. Theo thông tin được biết, bà Hoa là “người nhà” của 1 cán bộ Phòng Nội vụ huyện Cẩm Xuyên.
 
Bên cạnh đó, dư luận còn bức xúc và nghi ngại về việc bổ nhiệm các hiệu phó khi 1 giáo viên thi không đạt giáo viên giỏi huyện vẫn được bổ nhiệm. Đó là trường hợp bà Nguyễn Thị Vị (SN 1982), Hiệu phó Trường Mầm non Cẩm Thành, xã Cẩm Thành. Bà Vị được bổ nhiệm lên hiệu phó vào tháng 8/2015, song năm học 2014 - 2015, trong kỳ thi giáo viên giỏi huyện, bà Vị không đạt. Trao đổi với phóng viên, bà Vị thừa nhận, năm học 2014 - 2015, bà dự thi giáo viên giỏi huyện, song phần lý thuyết không đạt nên bị trượt. 
 
Tiếp nữa là việc 1 giáo viên mang thai con thứ 3 vẫn được bổ nhiệm làm hiệu phó khiến dư luận bức xúc. Đó là trường hợp bà Nguyễn Thị Linh (SN 1981). Năm 2014, khi đang là giáo viên Trường MN thị trấn Thiên Cầm, đang mang thai con thứ 3 nhưng bà Linh vẫn được bổ nhiệm Hiệu phó Trường MN Cẩm Nhượng.
 
Đúng quy trình nhưng sai quy định
 
Trao đổi với phóng viên Báo Công an Nghệ An, ông Nguyễn Trọng Thụ, Trưởng phòng Nội vụ huyện Cẩm Xuyên cho biết: Công tác cán bộ ở Cẩm xuyên đã được làm đúng quy trình, đảm bảo theo các nguyên tắc, quy định của huyện và tỉnh. Tuy nhiên, khi phóng viên nêu lên những bất thường trong việc bổ nhiệm từng trường hợp như bạn đọc phản ánh thì ông Thụ giãi bày: Cụ thể, về trường hợp bà Biện Thị Diên, vẫn có quy hoạch giai đoạn 2015 – 2020, khi bổ nhiệm đang học các bằng cấp quản lý thì vẫn chấp nhận được, sẽ bổ sung bằng cấp sau. Tuy nhiên, theo tài liệu ông Thụ cung cấp cho PV thì bà Diên đang nằm trong danh sách đề nghị quy hoạch bổ sung do Phòng Giáo dục gửi lên.
 
Trường hợp bà Nguyễn Thị Kim Hoa, ông Thụ thừa nhận hơi “thần tốc” nhưng có lý do khách quan là Hiệu trưởng Trường MN Cẩm Nhượng nghỉ hưu. Trường cần 1 người có năng lực, bản lĩnh nên Huyện ủy quyết định điều cô Hoa về. Còn việc cô Hoa bị nghi liên quan đến việc vi phạm tài chính, bị giáng chức xuống làm giáo viên là không đúng. Vì điều kiện và nhiều lý do nên cô Hoa tình nguyện xin xuống làm giáo viên. 
 
Trường hợp cô Nguyễn Thị Linh, chúng tôi thừa nhận là có sai sót, khi làm quy trình bổ nhiệm không hề biết cô đang mang thai con thứ 3. Sau khi cô Linh sinh con thứ 3, huyện đã có hình thức cảnh cáo. Còn đối với trường hợp cô Nguyễn Thị Vị bổ nhiệm khi không đạt giáo viên giỏi huyện như phản ánh, huyện sẽ kiểm tra lại chỗ Phòng Giáo dục là nơi quản lý con người và chuyên môn. 
 
Qua thực tế làm việc với Phòng Nội vụ huyện Cẩm xuyên cho thấy, những phản ánh, bức xúc của giáo viên và người dân là có cơ sở. Chỉ trong một thời gian ngắn nhưng đã có nhiều trường hợp cán bộ của huyện được bổ nhiệm sai quy định. Những bất thường này rất cần được các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ.
.

Thu Hường