Thứ Sáu, 17/01/2020, 08:53 [GMT+7]

Tưng bừng đêm hội sắc Xuân miền Tây xứ Nghệ

(Congannghean.vn)-Đêm hội sắc Xuân miền Tây, một chương trình được tổ chức có quy mô thường niên luân phiên giữa các huyện miền núi của tỉnh Nghệ An để chào mừng năm mới.

Các đoàn nghệ thuật đem đến đêm hội nhiều tiết mục đặc sắc
Các đoàn nghệ thuật đem đến đêm hội nhiều tiết mục đặc sắc
Đây là năm thứ 7 đêm hội sắc Xuân miền Tây được diễn ra, nhằm chào mừng năm mới ở khu vực 11 huyện, thị miền Tây xứ Nghệ. Năm nay, đêm hội sắc Xuân miền Tây được tổ chức tại huyện Quỳ Hợp với các hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc miền Tây Nghệ An như tổ chức đánh trống, cồng chiêng, khắc luống, múa sạp mừng hội Xuân; trình diễn nghi lễ, nghi thức văn hóa tín ngưỡng dân gian của đồng bào dân tộc thiểu số Nghệ An; biểu diễn nghệ thuật và trình diễn trang phục ngày Xuân của đồng bào các dân tộc; đốt lửa trại, uống rượu cần, nhảy múa cộng đồng...
 
Sau tiếng trống khai hội, người dân được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc. Ngoài các tiết mục do nghệ sĩ, diễn viên của Đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh Nghệ An còn có sự tham gia của hơn 300 nghệ sĩ, diễn viên và nghệ nhân đến từ các Đội nghệ thuật quần chúng của 11 huyện. Chương trình nghệ thuật do các Đội nghệ thuật quần chúng biểu diễn thể hiện rõ tấm lòng biết ơn Đảng, Bác Hồ của đồng bào các dân tộc miền Tây Nghệ An; cũng như giới thiệu về mảnh đất, con người, điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của miền Tây xứ Nghệ; quyết tâm vươn lên thoát nghèo của bà con dân tộc Kinh, Thái, Mông, Thổ, Ơ Đu...
 
Trước ngày khai hội, nhân dân được hòa mình trong các trò chơi dân gian, tham gia thi đấu các môn thể thao dân tộc như tung còn, đi cà kheo, đá bóng và kéo co. Kết quả: Giải Nhất đơn nam, đơn nữ môn tung còn thuộc về huyện Quỳ Hợp; giải Nhất đôi nam, đôi nữ môn tung còn thuộc về huyện Quỳ Châu. Ở môn đi cà kheo đá bóng, giải Nhất đôi nam và đôi nam - nữ thuộc về huyện Quỳ Hợp. Ở môn kéo co, huyện Quỳ Hợp cũng giành giải Nhất ở các nội dung đội nữ, đội nam và đội nam - nữ.
 
Có thể thấy rằng, đêm hội sắc Xuân miền Tây được tổ chức nhằm bảo tồn, phát huy phong tục tập quán tốt đẹp của cộng đồng các dân tộc miền Tây; thông qua các hoạt động nhằm quảng bá, giới thiệu tiềm năng du lịch miền Tây Nghệ An, điểm đến thân thiện và hấp dẫn trong lòng du khách trong và ngoài tỉnh. Qua các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ đậm đà bản sắc giữa các dân tộc nhằm tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc; động viên tinh thần phấn khởi đón mừng Xuân mới với khí thế mới của cộng đồng các dân tộc thiểu số trong tỉnh.
 
Phát biểu khai mạc đêm hội, đồng chí Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, việc tổ chức đêm hội sắc Xuân miền Tây có ý nghĩa to lớn trong việc giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân; nâng cao trách nhiệm trong việc giữ gìn, phát huy, tôn vinh và quảng bá bản sắc văn hóa dân tộc tỉnh nhà; cùng hướng tới mục tiêu khai thác tiềm năng, đổi mới và phát triển bền vững, toàn diện. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Miền Tây Nghệ An là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và đối ngoại của tỉnh Nghệ An, khu vực Bắc Trung Bộ và cả nước. Thời gian tới, tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền Tây thành một trong những vùng trọng điểm của tỉnh, gắn vùng nguyên liệu với khai thác, chế biến các sản phẩm nông, lâm, công nghiệp có chất lượng và giá trị cao. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ tiếp tục đầu tư cho công tác bảo tồn và phát triển văn hóa các dân tộc gắn với phát triển kinh tế, trong đó có kinh tế du lịch.
.

Phan Tuyết

.