Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201708/doi-3-phong-canh-sat-dttp-ve-ma-tuy-cong-an-tinh-nghe-an-pha-thanh-cong-nhieu-chuyen-an-lon-750252/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201708/doi-3-phong-canh-sat-dttp-ve-ma-tuy-cong-an-tinh-nghe-an-pha-thanh-cong-nhieu-chuyen-an-lon-750252/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phá thành công nhiều chuyên án lớn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 01/08/2017, 09:05 [GMT+7]
Đội 3, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh Nghệ An

Phá thành công nhiều chuyên án lớn

(Congannghean.vn)-Với tinh thần dũng cảm, mưu trí cùng sự nỗ lực không mệt mỏi, từ đầu năm đến nay, Đội 3, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh đã phá thành công 6 chuyên án, bắt giữ nhiều đối tượng phạm tội ma túy; qua đó, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn.

CBCS Đội 3, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy họp bàn kế hoạch phá án
CBCS Đội 3, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy họp bàn kế hoạch phá án

Những năm gần đây, các đối tượng phạm tội ma túy hoạt động trên tuyến Quốc lộ 48 diễn biến ngày càng phức tạp. Đặc biệt, một số nhóm đối tượng người dân tộc thiểu số sinh sống tại khu vực biên giới có mối quan hệ mật thiết, móc nối với các đối tượng người Mông (Lào) tổ chức mua bán trái phép chất ma túy với thủ đoạn hoạt động hết sức tinh vi. Chúng lợi dụng địa hình rừng núi phức tạp, hiểm trở, lập lán trại trên các khu vực đồi núi cao thuộc các huyện Quế Phong, Tương Dương làm địa điểm mua bán trái phép chất ma túy. Để đối phó với lực lượng chức năng, chúng thường trang bị vũ khí “nóng” như súng AK, lựu đạn, dao kiếm, súng tự chế các loại… sẵn sàng chống trả khi bị truy bắt.

Chia sẻ về quá trình điều tra, khám phá các đường dây mua bán ma túy tại khu vực biên giới, Đại úy Nguyễn Mạnh Trường, Đội phó Đội 3 cho biết: Không thể kể hết những vất vả, khó khăn của chúng tôi trong quá trình bám địa bàn cũng như tiếp cận, nắm bắt các thông tin liên quan đến đối tượng. Bởi các đối tượng đều là người dân tộc thiểu số, hơn nữa, địa hình đường sá đi lại vô cùng hiểm trở, đồi núi dốc cao trơn trượt. Mặt khác, việc bất đồng ngôn ngữ cũng như sự khác biệt về văn hóa, phong tục tập quán khiến anh em trong Đội luôn phải đối mặt với rất nhiều thách thức.

Như quá trình phá Chuyên án 126C, chặt đứt đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ Lào về Nghệ An tiêu thụ, do đối tượng Xồng Bá Dìa (SN 1983) trú tại bản Mường Lống, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong cầm đầu, các trinh sát Đội 3 đã phải trải qua nhiều ngày đêm nếm mật nằm gai, bám địa bàn rừng núi Quế Phong để tiếp cận, nắm bắt đầy đủ thông tin cũng như quy luật hoạt động của đối tượng.

Sau khi thu thập đầy đủ tài liệu hoạt động phạm tội của Xồng Bá Dìa, nắm bắt chính xác thời gian đối tượng sẽ tiến hành giao dịch ma túy, đến 16 giờ ngày 27/6, Tổ công tác Đội 3 đã phối hợp với Đội TTKSGT 1/48 Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ, đường sắt mật phục xung quanh đồi núi cũng như đường độc đạo, giám sát mọi di biến động, quyết không cho đối tượng tẩu thoát. Khi đối tượng cùng “khách hàng” vừa đặt chân lên đồi, Tổ công tác lập tức ập đến khống chế, bắt giữ đối tượng. Trong quá trình bị bắt giữ, Xồng Bá Dìa chống trả hết sức quyết liệt. Hắn định rút 1 khẩu súng tự chế thủ sẵn trong người thì đã bị các trinh sát kịp tước vũ khí, khống chế; đồng thời, thu giữ tang vật gồm 2 bánh hêrôin và 1.000 viên hồng phiến.

Nếu các đối tượng hoạt động tại các huyện miền núi trắng trợn, liều lĩnh thì các đối tượng phạm tội ma túy tại các khu vực đồng bằng như các huyện Diễn Châu, TX Hoàng Mai… có nhiều cách thức hoạt động ranh ma và xảo quyệt hơn. Chúng có nhiều cách thức để che giấu “hàng” cũng như giao dịch ma túy kín đáo khiến lực lượng chức năng phải mất rất nhiều thời gian và công sức đấu tranh.

Điển hình, ngày 12/5/2017, Đội 3 phá Chuyên án 337C, bắt đối tượng Phan Văn Tiệp (SN 1991) trú tại thị trấn Anh Sơn, huyện Anh Sơn - kẻ cầm đầu trong đường dây mua bán ma túy từ Lào vận chuyển qua cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) rồi đưa về các huyện Anh Sơn, Diễn Châu tiêu thụ. Việc bắt giữ thành công Phan Văn Tiệp là kết quả của một quá trình các trinh sát kiên trì theo dõi, điều tra, giám sát di biến động của đối tượng liên tục suốt mấy tháng trời. Đến khi xác định chính xác đối tượng đang tiến hành giao dịch ma túy tại nhà nghỉ Hoàng Gia (TT Diễn Châu), Tổ công tác đã nhanh chóng ập vào bắt đối tượng, thu giữ 2 kg ma túy đá cùng một số tang vật liên quan.

Những thành tích đạt được trong thời gian qua chính là động lực để CBCS Đội 3, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy vượt qua mọi gian khó, tiếp tục nỗ lực phát huy tinh thần mưu trí, dũng cảm, sáng tạo trong thực thi nhiệm vụ, nhằm đẩy đuổi tệ nạn ma túy ra khỏi cộng đồng, mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

.

Hằng Nga

.